Tags:
Node Thumbnail

Update: เพิ่มเติมเนื้อหาของคำขอจดสิทธิบัตรอีกฉบับเรื่องบานพับสำหรับแท็บเล็ตพับจอได้

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Microsoft ได้รับการอนุมัติสิทธิบัตรฉบับหนึ่งเกี่ยวกับอุปกรณ์คล้ายแท็บเล็ตซึ่งมีความพิเศษตรงที่มันสามารถพับกลางแบ่งครึ่งหน้าจอได้ โดยเนื้อหาในสิทธิบัตรเป็นเรื่องการใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อการสนทนาผ่านวิดีโอคอลแบบเป็นกลุ่ม

และในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการเผยแพร่คำขอจดสิทธิบัตรของ Microsoft เจ้าเดิมซึ่งยังคงมีเนื้อหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ตัวเดิม โดยคำขอจดสิทธิบัตรที่เพิ่งเผยแพร่นี้มีอยู่ 2 ฉบับที่น่าสนใจ ฉบับแรกนั้นเกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์เพื่อการอ่านบทความ และการใช้ประโยชน์จากจุดที่หน้าจอสามารถพับครึ่งได้เพื่อการสั่งงานระบบซอฟต์แวร์ ส่วนอีกฉบับนั้นเจาะลึกลงไปในส่วนของบานพับโดยเฉพาะ

เริ่มจากสิทธิบัตรที่ Microsoft ได้รับอนุมัติไปแล้ว เนื้อหาหลักที่ขอจดสิทธิบัตรนั้นเน้นไปที่การออกแบบอุปกรณ์หนึ่งชิ้นที่มีหน้าจอแบ่งได้เป็น 2 ส่วน แต่ละส่วนมีกล้องถ่ายภาพเป็นของตัวเอง โดยหน้าจอ 2 ส่วนที่ถูกแบ่งออกจากกันนั้นยังคงเชื่อมติดกันด้วยบานพับ โดยการใช้งานประโยชน์จากหน้าจอและกล้องที่มีอยู่ 2 ชุดนั้นจะช่วยให้ผู้ใช้ 2 คน สามารถใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อการสนทนาผ่านวิดีโอได้ในคราวเดียวกัน

No Description

แนวคิดหลักของเนื้อหาสิทธิบัตรนี้คือแทนที่ผู้ใช้ 2 คน (สมมติว่าเป็นผู้ใช้ A และผู้ใช้ B) จะต้องมานั่งเบียดกันเพื่อให้กล้องจับภาพทั้งคู่ส่งไปแสดงยังหน้าจอของคู่สนทนาปลายทางได้ ก็เปลี่ยนให้อุปกรณ์มีกล้อง 2 ตัวและมีหน้าจอ 2 ส่วน โดยสามารถหันหน้าจอและกล้องส่วนแรกไปทางผู้ใช้ A และหันหน้าจอพร้อมกล้องส่วนที่ 2 ไปยังผู้ใช้ B

No Description

จากภาพประกอบและเนื้อหาที่อธิบายเรื่องลักษณะภายนอกและการใช้อุปกรณ์ในสิทธิบัตรนี้ จะว่าไปก็คล้ายกับการเอาสมาร์ทโฟน 2 เครื่องมายึดติดกันด้วยบานพับ แต่ต้องไม่ลืมว่าจุดเด่นของอุปกรณ์ที่มีหน้าจอพับได้ตามที่ระบุในสิทธิบัตรนี้ก็คือมันยังคงใช้หน่วยประมวลผลแค่ตัวเดียว ระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ก็ยังใช้เป็นชุดเดียวกันอยู่

ข้ามมาที่คำขอจดสิทธิบัตรกันบ้าง โดยฉบับนั้นมีเนื้อหาข้างในเกี่ยวพันอยู่กับอุปกรณ์แท็บเล็ตที่มีหน้าจอพับครึ่งได้แบบเดิม สาระสำคัญนั้นเกี่ยวกับเรื่องการใช้งานเพื่ออ่านบทความหรืออีบุ๊ก โดยมี 2 ประเด็นที่น่าสนใจ ประการแรกเกี่ยวกับระบบซอฟต์แวร์ที่จะใช้ประโยชน์จากหน้าจอที่ถูกแบ่งส่วนออกเป็น 2 ซีก ให้แสดงข้อความคนละส่วน และมีส่วนติดต่อผู้ใช้งานเป็นปุ่มสัญลักษณ์แสดงว่าเนื้อหาแต่ละส่วนแต่ละย่อหน้านั้นเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง

No Description

ตัวอย่างในภาพประกอบคำขอจดสิทธิบัตรนั้นจะเห็นว่าฝั่งขวามือมีสัญลักษณ์อยู่ 4 ปุ่ม ได้แก่ รูปคาวบอย, รูปบ้าน, "Vacation" และสัญลักษณ์รูปเรือใบ ซึ่งเมื่อกดปุ่มสัญลักษณ์เหล่านี้ มันจะเลื่อนเนื้อหาบทความบนหน้าจอเพื่อไปดึงเอาส่วนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสัญลักษณ์นั้นขึ้นมาแสดงแทน ระบบการใช้สัญลักษณ์สื่อถึงเนื้อหาแต่ละส่วนนี้อาจเป็นการกำหนดไว้โดยผู้สร้างบทความหรือผู้ใช้งานเองเพื่อให้สะดวกในการเรียกดูเนื้อหาแต่ละส่วนได้ง่ายขึ้น

ประเด็นสำคัญส่วนที่ 2 ของคำขอจดสิทธิบัตรที่เพิ่งเผยแพร่ของ Microsoft นี้คือเรื่องการใช้จุดเด่นของบานพับที่ยึดหน้าจอทั้ง 2 ซีกของอุปกรณ์เข้าไว้ด้วยกันเพื่อการอ่านบทความหรืออีบุ๊ก เมื่อผู้ใช้ทำการโยกหน้าจอด้านขวาเล็กน้อย หน้าจอแสดงผลก็จะเลื่อนเปิดหน้าถัดไปของบทความหรืออีบุ๊กขึ้นมา ซึ่งเป็นการจำลองเหมือนเราเปิดหน้าหนังสือเพื่อพลิกดูเนื้อหาในหน้าถัดไป และคล้ายคลึงกัน หากผู้ใช้ทำการโยกหน้าจอซีกซ้ายเล็กน้อยก็เป็นการเปิดเอาเนื้อหาที่แสดงในหน้าก่อนหน้านั้นกลับมาใหม่เหมือนการพลิกหน้ากระดาษของหนังสือเพื่อดูเนื้อหาในหน้าที่เปิดผ่านไปแล้ว

No Description

และคำขอจดสิทธิบัตรอีกฉบับของ Microsoft ซึ่งเน้นไปที่ส่วนบานพับนั้น ก็ยังคงเกี่ยวพันกับอุปกรณ์ที่พับครึ่งหน้าจอได้เช่นเดิม โดยเจาะลึกรายละเอียดเรื่องชิ้นส่วนต่างๆ และหลักการทำงานของกลไกภายในของตัวบานพับ เป็นต้นว่า การออกแบบระบบเดือยช่วยตรึงตำแหน่งการอ้าของบานพับให้ได้องศาตามที่กำหนด และชิ้นส่วนเชื่อมต่อกับสายสัญญาณของอุปกรณ์ที่ติดอยู่กับบานพับแต่ละข้าง

No Description

ทั้งนี้ภาพตัวอย่างที่แสดงอยู่ในเอกสารนั้นเป็นตัวอย่างการออกแบบอุปกรณ์พกพาที่ใช้บานพับดังกล่าว ซึ่งก็เป็นแท็บเล็ตที่มีหน้าจอพับครึ่งได้เช่นเดียวกับที่ปรากฏในเอกสารสิทธิบัตรฉบับอื่น โดยมีตัวอย่างในการพับอุปกรณ์วางในลักษณะคล้ายกับเครื่องแล็ปท็อป โดยหน้าจอซีกหนึ่งนั้นแสดงภาพเหมือนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ในขณะที่หน้าจออีกส่วนหนึ่งแสดงกราฟิกทำหน้าที่เป็นแป้นพิมพ์เสมือนอยู่ด้วย

No Description

สิทธิบัตรทั้งที่ได้รับอนุมัติไปแล้วและที่ยังอยู่ในระหว่างการขออนุมัติเหล่านี้ ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า Microsoft มีแผนการเรื่องการสร้างอุปกรณ์แท็บเล็ตที่มีหน้าจอพับครึ่งได้อยู่จริง ซึ่งสอดคล้องกับข่าวลือเรื่อง Surface Andromeda ที่ลือกันว่าเป็นอุปกรณ์ที่พับจอได้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่านี่จะถือเป็น "อุปกรณ์สื่อสารชนิดใหม่" ที่ Panos Panay เคยบอกว่า Microsoft กำลังพัฒนาอยู่หรือไม่

ที่มา - Digital Trend: 1, TechRadar, 2, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO: 1, 2, 3

Get latest news from Blognone

Comments

By: macxide
iPhoneAndroid
on 9 August 2018 - 08:05 #1064800

Courier ver.2

By: singhalnw on 9 August 2018 - 08:49 #1064814

รอปีหน้าเลยจะเปิดตัวไหม

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 9 August 2018 - 09:54 #1064832
panurat2000's picture

ตามทีระบุในสิทธิบัตรนี้ก็คือ

ตามที => ตามที่

By: whitebigbird
Contributor
on 9 August 2018 - 12:52 #1064891
whitebigbird's picture

อีกหน่อย convertible laptop คงเป็น 3 พับ

พับแรกเป็น convertible ระหว่างหน้าจอกับคีย์บอร์ด พอถอดหน้าจอออกมาก็หลายเป็น tablet แล้วก็พับได้อีกครึ่งนึง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2018 - 17:06 #1064978
mr_tawan's picture

นึกถึง Sony Tablet W


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: IDCET
Contributor
on 9 August 2018 - 17:15 #1064981

ชอบไอเดียนะ แต่ถ้าทำในขนาดมือถือ เป็นจอแยกแบบไร้ขอบ พร้อมโชว์คีย์บอร์ดตอนหันเครื่องลงแนวนอนด้วย สามารถสั่งปิดจอได้เอง จะเจ๋งมาก


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว