Tags:
Node Thumbnail

เฟซบุ๊กรายงานถึงการแบนเพจ 32 เพจและบัญชีอิสตาแกรม เช่น "Aztlan Warriors", "Black Elevation", "Mindful Being", "Resisters" โดยเพจทั้งหมดมีผู้ติดตามรวม 290,000 ราย หลังพบว่าเป็นเพจที่ปลุกปั่นทางการเมืองโดยกลุ่มไม่เปิดเผยตัวตน

การสร้างเพจที่มีเป้าหมายทางการเมืองคงเป็นเรื่องปกติของเฟซบุ๊ก แต่ในกรณีนี้เฟซบุ๊กเรียกพฤติกรรมของเพจเหล่านี้ว่า "coordinated inauthentic behavior" เป็นการทำงานประสานกันโดยไม่ใช่กลุ่มที่มีแสดงจุดยืนทางการเมืองด้วยตัวเองจริงๆ โดยระบุว่าเจ้าของเพจเหล่านี้พยายามปิดบังตัวเองอย่างหนัก เพจเหล่านี้พยายามสร้างอีเวนต์อยู่เป็นระยะ บางอีเวนต์มีคนสนใจร่วมนับพันคน

เฟซบุ๊กเคยสอบสวนกรณีเพจที่ปลุกระดมทางการเมืองมาก่อนหน้านี้ โดยระบุว่าเป็นฝีมือของ Internet Research Agency (IRA) หน่วยงานในรัสเซีย แม้รอบนี้จะไม่ได้ชี้ชัดว่าเพจเหล่านี้เป็นของหน่วยงานใด แต่เฟซบุ๊กก็ระบุว่าเพจ "Resisters" มีบัญชีของ IRA มาเป็นแอดมินช่วงสั้นๆ เป็นเวลา 7 นาที

รอบนี้ทางเฟซบุ๊กไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการสอบสวนมากนัก แต่ระบุว่าการตรวจจับว่าเพจใดที่เกี่ยวข้องบ้าง จะขึ้นกับสี่ปัจจัย ได้แก่ ความมุ่งหวังทางการเมือง, การประสานงานระหว่างเพจต่างๆ บางกรณีแสดงให้เห็นว่ามีการนัดแนะมาล่วงหน้า, เครื่องมือ/เทคนิค/ขั้นตอนที่ใช้, ข้อมูลสอบสวนทางเทคนิค

แม้จะมีความเชื่อมโยงกับ IRA อยู่บ้าง แต่เฟซบุ๊กก็ไม่ฟันธงว่ากลุ่มเพจเหล่านี้ดำเนินการโดย IRA เพราะที่ผ่านมา IRA ก็เคยมีปฎิสัมพันธ์กับกลุ่มทางการเมืองอื่นที่เป็นกลุ่มการเมืองบนเฟซบุ๊กตามปกติ

ที่มา - Facebook

No Description

Get latest news from Blognone