Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Microsoft Build 2018 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว IntelliCode ฟีเจอร์ช่วยเติมโค้ดที่ใช้ความสามารถของ AI ซึ่งจะช่วยให้ Visual Studio แนะนำโค้ดได้อย่างแม่นยำกว่าเดิม โดยในขณะนั้น IntelliCode ยังถูกจำกัดใช้งานไว้เพียงแค่ Visual Studio 2017 ที่เป็นรุ่นใหญ่และยังใช้ได้กับภาษา C# เท่านั้น

ตอนนี้ก็ได้เวลาของนักพัฒนาสายโอเพ่นซอร์สกันบ้าง เมื่อไมโครซอฟท์ได้ดำเนินการเพิ่มฟีเจอร์ IntelliCode ให้กับ Visual Studio Code เป็นที่เรียบร้อย โดยมาในรูปแบบของส่วนเสริมให้นักพัฒนาดาวน์โหลดไปติดตั้ง สามารถใช้กับภาษา Python ได้เป็นภาษาแรก

เพื่อการนี้ไมโครซอฟท์ได้เทรน AI ให้อ่านโค้ด Python จากโครงการโอเพ่นซอร์สที่มีคุณภาพและมีความหลากหลายนับเป็นจำนวนกว่า 2,000 โปรเจ็กต์ สำหรับตัวอย่างโครงการเหล่านี้ก็มีตั้งแต่ เฟรมเวิร์คสำหรับงาน machine learning, เฟรมเวิร์คสำหรับการพัฒนาเว็บ ไปจนถึงสคริปต์สำหรับงานทั่วไป

จนไมโครซอฟท์ได้โมเดลที่ IntelliCode สามารถนำมาใช้แนะนำโค้ด Python ได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของการเขียนโค้ดแต่ละบรรทัด เพื่อใช้แทนที่ตัวช่วยเติมโค้ด IntelliSense เดิมที่ใช้วิธีแสดงรายการโค้ดที่เป็นไปได้ทั้งหมดเรียงตามตัวอักษรซึ่งอาจมีได้ถึงหลักร้อยรายการ

No Description

ภาพตัวอย่างโค้ดที่ IntelliCode แนะนำ (รายการที่ติดดาว)

IntelliCode สำหรับ VS Code ยังคงมีสถานะเป็นโครงการทดลองเช่นเดียวกันกับ IntelliCode สำหรับ VS 2017 นักพัฒนาท่านใดสนใจสามารถดาวน์โหลดส่วนเสริม IntelliCode และส่วนเสริมสำหรับ Python เพื่อทดลองใช้งานได้ (จำเป็นต้องติดตั้งส่วนเสริมทั้งสองตัวและน่าจะต้องอัพเดต VS Code เป็นเวอร์ชันล่าสุดครับ)

ที่มา - Visual Studio Blog via MSPoweruser

วิดีโอสาธิตการใช้งาน IntelliCode บน VS Code

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 31 July 2018 - 01:31 #1063210
Be1con's picture

ใช้ IntelliCode เขียนแอปบน Xamarin (ใน Visual Studio) ทำงานง่ายขึ้นกว่าก่อนเยอะเลย เดาให้เสร็จสรรพ แม้บางอันจะเดาไม่ค่อยดีก็เหอะ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: planepisode on 31 July 2018 - 06:54 #1063220
planepisode's picture

Now Python is over 9000 POWERRR.

By: pepporony
ContributorAndroid
on 31 July 2018 - 07:27 #1063222

Cry in COBOL.