Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ หุ้นของบริษัท Opera Ltd. เจ้าของเว็บเบราว์เซอร์ Opera ได้เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ของสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังยื่นเอกสารเตรียมขายหุ้นไอพีโอเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยใช้สัญลักษณ์ซื้อขายว่า OPRA

ในรายงาน F-1 นั้นเผยว่าเมื่อปีที่แล้ว Opera มีรายได้จากการดำเนินงาน 128.9 ล้านดอลลาร์ และคิดเป็นกำไรสุทธิ 6.1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแม้ว่าส่วนแบ่งตลาดของ Opera จะไม่ได้สูงมากเท่าเบราว์เซอร์อื่นแต่ก็มากพอที่จะทำรายได้ โดยปัจจุบันมีผู้ใช้ราว 182 ล้านคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ Opera อย่างน้อยหนึ่งชิ้นในทุก ๆ เดือน

Opera Ltd. นั้นคือส่วนธุรกิจที่อยู่ภายใต้บริษัท Opera Software เดิม ซึ่งตอนหลังกลุ่มทุนจีนเข้ามาซื้อเฉพาะส่วนธุรกิจฝั่งคอนซูเมอร์ออกไปเท่านั้น ส่วนบริษัท Opera Software เดิมเปลี่ยนชื่อเป็น Otello

ความท้าทายของ Opera คือรายได้ส่วนใหญ่มาจากดีลกับเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Yandex ที่จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้เป็นเสิร์ชเอนจินหลักในเบราว์เซอร์ แต่ทางบริษัทก็ยังมีรายได้จากโฆษณาและไลเซนส์ต่าง ๆ ด้วย

ราคาไอพีโอของ Opera อยู่ที่ 12 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดตามที่บริษัทคาดว่าจะขายที่ราคา 10-12 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยในการขายหุ้นไอพีโอนี้บริษัทระดมทุนได้ 115 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหลังจากเปิดให้ซื้อขายแล้วหุ้น Opera ก็มีราคาเปิดที่ 14.34 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มสูงขึ้น 19.5%

ที่มา - TechCrunch

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyo on 29 July 2018 - 03:19 #1063097
zyo's picture

ไม่เคยใช้ตัวนี้นะ
แต่อ่านข่าวนี้รู้อย่างเดียวว่า ผู้บริหารรับกำไรเละเทะเลย
par value US$0.0001 per share ซึ่งราคาขาย IPO $12
กำไร 11,999,900% สุดยอด