Tags:
Node Thumbnail

Pinduoduo เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มาแรงในจีน ได้ไอพีโอเข้าตลาดหุ้น Nasdaq ไปแล้วเมื่อคืนนี้ หลังจากยื่นไฟลิ่งไปก่อนหน้า โดยได้เงินเพิ่มทุนไป 1,600 ล้านดอลลาร์ ราคาหุ้นในวันแรกปรับเพิ่มขึ้นถึง 36% ทำให้มีมูลค่ากิจการราว 24,000 ล้านดอลลาร์

ที่น่าสนใจคือ Pinduoduo ก่อตั้งเมื่อปี 2015 เท่ากับมีอายุกิจการเพียง 3 ปีเท่านั้น สื่อต่างประเทศใช้คำอธิบาย Pinduoduo ว่าเป็น Groupon ของจีน และถือเป็นคู่แข่งที่มาแย่งตลาดจาก Alibaba ไปได้พอสมควร ล่าสุดมีส่วนแบ่งในอีคอมเมิร์ซจีน 5.2% มีผู้ใช้งาน 343.6 ล้านคน และมีผู้เข้ามาซื้อสินค้าประจำทุกวันถึง 56 ล้านคน

กลยุทธ์หลักของ Pinduoduo คือ เน้นลูกค้าในเมืองรอง, โฟกัสที่สินค้าราคาถูกมากและขายดีลส่วนลด, เน้นทำราคาให้ถูกกว่า Taobao ของ Alibaba แม้เพียงเล็กน้อย และใช้ WeChat เป็นเครือข่ายโซเชียลในการกระจายข้อมูลสินค้าลดราคา (Tencent เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลัก) ซึ่งซีอีโอ Colin Huang บอกว่าถ้าให้นิยามสำหรับคนตะวันตก Pinduoduo คือ Costco (ร้านขายส่งสินค้าราคาถูกมาก) บวก Disneyland นั่นคือมีสินค้าราคาถูกและมีความสุขในการซื้อ

อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตว่า Pinduoduo ต้องเผชิญความท้าทายในการเติบโต เนื่องจากสินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มเอง คุณภาพก็แปรผันตามราคาที่ถูกมาก เล่ากันว่าขนาดแม่ของซีอีโอสั่งซื้อมะม่วงลอตใหญ่ ก็ยังได้มะม่วงเน่าหลายลูกด้วย

ที่มา: Tech In Asia และ Business Insider

alt="Pinduoduo"

Get latest news from Blognone