Tags:
Node Thumbnail

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีน ได้แก่ FAW Group, Dongfeng Automobile และ Chongqing Changan Automobile ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อเตรียมตัวเปิดให้บริการเรียกรถในลักษณะเดียวกับ Uber หรือ Didi Chuxing

บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่จากผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสามนี้ใช้ชื่อบริษัทว่า T3 Mobile Travel Services ซึ่งทางบริษัทก็เตรียมหาพาร์ทเนอร์เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาบริการและอาจนำรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมาให้บริการเดินทางด้วย

ปัจจุบันบริการเรียกรถในจีนนั้นมีผู้ครองตลาดเจ้าใหญ่สุดคือ Didi Chuxing ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ Didi ก็กำลังจะถูกท้าทายจาก Meituan Dianping เจ้าตลาดรายใหญ่ของ O2O ในจีน ที่เตรียมทำบริการเรียกรถแล้ว (อ่านเพิ่มเติมจากบทความ “รู้จักกับ Meituan Dianping สตาร์ทอัพ O2O ของจีน ที่เตรียม IPO เข้าตลาดหุ้นฮ่องกง”)

สิ่งที่น่าสนใจคือบริษัทรถยนต์ที่ร่วมทุนทั้งสามเป็นบริษัทภายใต้รัฐบาลจีนทั้งหมด ซึ่งทุกบริษัทเคยมีการร่วมทุนกับแบรนด์รถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ และยุโรปมาแล้ว (ตามกฎของรัฐบาลหากต้องการลดภาษีรถยนต์ที่ขายในจีน) ดังนั้นบริการใหม่นี้น่าจะมีเงินทุนในการพัฒนาสูงและท้าทายกับเจ้าตลาดอย่าง Didi Chuxing ได้ไม่ยาก

ที่มา - Reuters, Engadget

No Description
ภาพจาก FAW

Get latest news from Blognone