Tags:
Node Thumbnail

Rolls-Royce เปิดตัวคอนเซปต์แท็กซี่ทางอากาศหรือ EVTOL (Electric Vertical Take Off and Landing) เป็นรายล่าสุดในงาน Farnborough Airshow โดยยานพาหนะนี้สามารถขนคนได้ 4-5 คนในพื้นที่ที่กว้างพอให้ร่อนลงได้

แม้ว่าชื่อของคอนเซปต์ใหม่จาก Rolls-Royce จะเป็นไฟฟ้า แต่ตัวเครื่องยนต์จะเป็นแบบไฮบริด คือมีกังหันก๊าซสำหรับใช้กำเนิดพลังงานที่ให้พลังงานใบพัด 6 ใบได้ โดยใบพัดทั้งหมดนี้ถูกออกแบบให้มีเสียงรบกวนที่น้อยลง และในยังมีแบตเตอรี่สำหรับใช้เพื่อการเก็บพลังงาน ซึ่ง Rolls-Royce บอกว่าการปรับแต่งในคอนเซปต์ที่นำมาโชว์นี้สามารถขนผู้โดยสารได้ 4-5 คนที่ความเร็วสูงสุด 250 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ระยะประมาณ 500 ไมล์โดยไม่ต้องชาร์จพลังงานใหม่

ตัวดีไซน์ของ EVTOL จาก Rolls-Royce นี้ออกแบบมาเพื่อใช้ได้ทั้งในการเดินทางแบบส่วนบุคคล, การขนส่งมวลชน, ลอจิสติกส์ และการทหาร ตัวคอนเซปต์นี้พัฒนาขึ้นบนเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันและเทคโนโลยีที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่ง Rolls-Royce บอกว่ามีโอกาสที่จะเริ่มขึ้นบินได้จริงในช่วงต้นทศวรรษหน้า

คอนเซปต์ของ Rolls-Royce นี้มีปีกที่สามารถหมุนได้ 90 องศา ดังนั้นตัวเครื่องจึงสามารถร่อนขึ้นและลงในแนวตั้งได้ จึงสามารถใช้พื้นที่ที่กว้างมากพออย่างเช่นลานจอดเฮลิคอปเตอร์หรือสนามบินในการจอดได้เลย และยังพับได้เมื่อได้ระดับความสูงที่ต้องการ เพื่อลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร

Rolls-Royce ถือเป็นบริษัทใหญ่ล่าสุดที่เปิดตัวคอนเซปต์แท็กซี่ทางอากาศ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีบริษัทที่เปิดตัวมาแล้ว เช่น Airbus และ Uber

ที่มา - Engadget, Rolls-Royce

No Description
ภาพจาก @RollsRoyce

Get latest news from Blognone

Comments

By: mixbeta
ContributorAndroidWindows
on 16 July 2018 - 09:54 #1060994
mixbeta's picture

แก้ปัญหารถติดบนถนน โดยไปติดบนฟ้าแทน