Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศเตือนว่าฐานข้อมูล SQL Server 2008 และ 2008 R2 จะหมดระยะ Extended Support ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2019 หรืออีก 1 ปีข้างหน้า

ตามปกติของซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์ เมื่อหมดระยะ Extended Support แล้วจะไม่มีแพตช์ความปลอดภัยให้อีก แต่ถ้าองค์กรใหญ่และรวยจริงๆ ก็ยังสามารถซื้อบริการซัพพอร์ตพิเศษ Extended Security Updates ต่อได้อีก 3 ปีในราคาที่แพง (มาก) เพื่อบีบให้องค์กรย้ายไปใช้ซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ (ในที่นี้คือ SQL Server 2017) โดยเร็ว

แต่รอบนี้ไมโครซอฟท์มีทางเลือกใหม่ออกมาคือ แถมฟรี Extended Security Updates แบบไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ภายใต้เงื่อนไขว่าลูกค้าต้องย้ายฐานข้อมูลมารันบนคลาวด์ Azure แทน

No Description

ไมโครซอฟท์บอกว่าข้อดีของแนวทางนี้คือ ลูกค้าไม่ต้องแก้ไขโค้ดเดิม เพราะยังรันกับ SQL Server 2008 เหมือนเดิม โดยเลือกได้ว่าจะรัน SQL Server ด้วยตัวเองบนเครื่อง Azure หรือเช่าใช้ Azure SQL Database Managed Instance เวอร์ชันที่ดูแลและอัพเดตโดยไมโครซอฟท์ ซึ่งจะเปิดบริการให้ไตรมาส 4 ของปีนี้

ไมโครซอฟท์ยังเตือนว่า ผู้ที่ใช้ Windows Server 2008 และ 2008 R2 เป็นคิวต่อไปที่ต้องเตรียมอัพเกรด เพราะระยะ Extended Support จะหมดอายุในเดือนกรกฎาคม 2020

ที่มา - Microsoft, eWeek

Get latest news from Blognone