Tags:

Reporters Without Borders หรือสมาคมผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน เป็น NGO จากฝรั่งเศส (แต่ทำงานในระดับนานาชาติ) เกี่ยวกับเสรีภาพในการนำเสนอข่าว (freedom of the press)

เมื่อวันก่อน (12 ม.ค.) ทาง Reporters Without Borders ได้ตีพิมพ์บทความแสดงความกังวลเกี่ยวกับเสรีภาพของสื่ออินเทอร์เน็ตในประเทศไทย หลังจากรัฐบาลประชาธิปัตย์ นำโดย รมว. กระทรวงไอซีทีคือ ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ประกาศจะจัดการกับเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างจริงจัง (ข่าวเก่า: รมว. ICT ประกาศจะบล็อกเว็บหมิ่น) โดยในเนื้อข่าวมีการพูดถึงกรณีของ อ. ใจ อึ้งภากรณ์ และ แฮรี่ นิโคไลดส์ นักเขียนชาวออสเตรเลียที่โดนคุมขังอยู่ในประเทศไทยเมื่อเร็วๆ นี้

Reporters Without Borders นั้นได้จัดอันดับประเทศที่เป็น "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" เป็นประจำทุกปี ของปี 2008 มี 15 ประเทศ (รายชื่อ) ส่วนประเทศไทยเดิมทีนั้นไม่ติดอันดับ "ศัตรู" แต่ก็อยู่ในหมวดที่ต้องเฝ้าจับตา (Under Surveillance - หน้าของประเทศไทย) แต่ในบทความนี้ได้ตั้งคำถามว่าเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะขึ้นมาติดอันดับในปี 2009 (ปกติประกาศรายชื่อประมาณเดือนมีนาคม)

ข่าวเก่าที่เกี่ยวข้อง: ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนสรุปเสรีภาพเน็ตปี 2551

ที่มา - Reporters Without Borders, ฉบับภาษาไทย

Comments

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 14/01/09 14:16 #80676 toggle
darkleonic's picture

การที่ถูกจัดอันดับแบบนี้เป็นผลร้ายอะไรกับเราหรือเปล่า ผมกำลังรู้สึกว่าประเทศเราที่เป็นประชาธิปไตยกำลังเอาอย่างจีนที่เป็นคอมมิวนิสต์นะครับ

By: papalepa2
papalepa2's blog
on 15/01/09 6:36 #80847 Reply to:80676 toggle
papalepa2's picture

ถ้าเป็นแบบนั้นก็ดีนะครับ เศรษฐกิจโตวันโตคืน ผิดกับพวกบ้าสิทธิเรีภาพ ที่หุ้นร่วงวันร่วงคืนบางประเทศ


By: pittaya
WriterAndroidUbuntu
pittaya's blog
on 14/01/09 14:35 #80684 toggle
pittaya's picture

ในรายชื่อปีที่แล้วมีเวียดนามด้วยแฮะ

ได้โอกาสที่เราจะแซงหน้าแล้ว!

pittaya.com


pittaya.com

By: papalepa2
papalepa2's blog
on 15/01/09 6:39 #80848 Reply to:80684 toggle
papalepa2's picture

ครับ และแซงไทยไปแล้ว เพราะไม่มีพวกคนบางประเภทที่มีความรู้มากมายเต็มประดาที่กัดกันเองครับ


By: comzine
comzine's blog
on 14/01/09 15:21 #80691 toggle
comzine's picture

เสรีได้ แต่ก็ต้องมีขอบเขตซิครับ


test test hello world

By: Kurtumm
iPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 14/01/09 16:19 #80706 Reply to:80691 toggle
Kurtumm's picture

เห็นด้วยครับ

หรือจะให้ค่าองค์กรพวกนั้นมากกว่าสถาบัน???


kurtumm

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 14/01/09 16:43 #80722 Reply to:80706 toggle
toandthen's picture

ประชาชน = สถาบันชาติ

ปิดตาประชาชน = ลดค่าของสถาบันที่สำคัญที่สุดของประเทศ

By: illusion
ContributorWindows PhoneWindows
illusion's blog
on 14/01/09 21:45 #80789 Reply to:80722 toggle
illusion's picture

+100

By: illusion
ContributorWindows PhoneWindows
illusion's blog
on 14/01/09 16:27 #80708 Reply to:80691 toggle
illusion's picture

ไม่เป็นไรครับ รัฐบาลทำอะไรก็ได้ ตามสบาย

ประเทศนี้ไม่ใช่ของผม ผมมันแค่คนอาศัยอยู่ ไม่มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นอะไรอยู่แล้ว

By: dangsystem
Windows
dangsystem's blog
on 14/01/09 21:47 #80790 Reply to:80708 toggle
dangsystem's picture

+1000 ไม่มีคำอธิบาย คำอธิบาย คือข้อความที่ผม Reply มา

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 14/01/09 16:38 #80719 Reply to:80691 toggle
Thaina's picture

การปิดหูปิดตาประชาชนไม่ช่วยปกป้องสถาบันครับ


My Blog

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 14/01/09 16:39 #80721 Reply to:80719 toggle
panther's picture

+1 ครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 14/01/09 16:44 #80726 Reply to:80719 toggle
toandthen's picture

+10

By: oleang
oleang's blog
on 14/01/09 16:48 #80730 Reply to:80691 toggle
oleang's picture

agree


[hope] ---- No War ---- [/hope]

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 14/01/09 16:49 #80720 toggle
toandthen's picture

ปรบมือดัง ๆ ให้กระทรวงไอซีที

ที่ทำให้ประเทศไทยขึ้นอันดับต้น ๆ ของโลกในด้านไอทีด้านหนึ่งซะที

ความรู้ ไม่ควรมีขอบเขต ความรู้ ไม่เคยทำร้ายใคร แต่คนด้อยความรู้นั่นล่ะ จนโดนคนทำร้าย

By: papalepa2
papalepa2's blog
on 15/01/09 6:40 #80849 Reply to:80720 toggle
papalepa2's picture

แค่ NGO สั่วๆพูดคนหนึ่ง นี่นะครับ น่ากลัว lol


By: mindpeterpan
mindpeterpan's blog
on 14/01/09 16:44 #80725 toggle
mindpeterpan's picture

แทนที่จะโพสต์พระราชกรณียกิจของในหลวงเยอะๆ (positive) กลับไปแก้ปัญหาด้วยการ block web (negative) มันก็ ... นะ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 14/01/09 16:44 #80727 Reply to:80725 toggle
toandthen's picture

แทนที่จะให้คนไทยเข้าไปช่วยโพสให้เหตุผล ปกป้อง

กลับให้เราคิดซะว่าเราอยู่ในลัลล้าแลนด์ อะไรก็ดีสวยงามสีชมพู

เมืองไทยโคตร Hypocrisy

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 14/01/09 16:50 #80732 toggle
Thaina's picture

พูดก็พูด มีเว็บรวมพระราชกรณียกิจของในหลวงแบบเป็นทางการแล้วรึยังนะครับ

ถ้ายัง อยากพูดว่า

เรามีกระทรวง ICT ไว้ทำซากอ้อยอะไร


My Blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 14/01/09 16:54 #80734 Reply to:80732 toggle
toandthen's picture

อยากให้ทำแบบมีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ​ มีวีดีโอให้ดูเลย

By: sdh
sdh's blog
on 14/01/09 17:29 #80740 Reply to:80734 toggle
sdh's picture

http://www.kanchanapisek.or.th/

http://th.wikipedia.org/wiki/พระราชกรณียกิจ

http://www.belovedking.com/

http://www.royalvdo.com/

แค่ตัวอย่าง ประเด็นคือของมีอยู่ เพียงแต่ถ้าสนใจจะหาดู...

By: mindpeterpan
mindpeterpan's blog
on 14/01/09 23:25 #80811 Reply to:80732 toggle
mindpeterpan's picture

+100000000

By: ABZee
ABZee's blog
on 16/01/09 2:35 #81068 Reply to:80732 toggle
ABZee's picture

ชื่อก็บอกแล้วนะครับ

Ministry of Internet Censorship in Thailand

อนาคตอาจจเป็น

Ministry of Information Censorship in Thailand

LongSpine.com


LongSpine.com

By: isunsunsun
isunsunsun's blog
on 17/01/09 2:43 #81276 Reply to:81068 toggle
isunsunsun's picture

+100 ฮามาก

By: kamwait
kamwait's blog
on 14/01/09 18:08 #80745 toggle
kamwait's picture

ICT == BlockWeb

เป็นอะไรที่สังเกตุมาค่อนข้างที่จะเพิ่มพูนหรือเพิ่มอำนาจให้ตัวเองสม่ำเสมอ ชอบประมาณว่าทำตัวเองให้เป็นข่าวไปวันๆ ใครๆเขาก้อรู้กันว่ากระทรวงนี้มีหน้าที่ BlockWeb แทนที่จะส่งเสริมให้เพิ่มการใช้ Internet แล้วก้อลดราคาไฮสปีดเน็ตลงซักครึ่งนึง

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
exFictitiouZ's blog
on 14/01/09 18:31 #80749 toggle
exFictitiouZ's picture

ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตย

ประชาธิปไตยเป็นระบบที่ให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ประเทศไทยมีกฎหมาย les majeste ที่รุนแรง

les majeste เป็นกฎหมายที่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยเด็ดขาด

. . . .

By: kidtalentz
kidtalentz's blog
on 14/01/09 19:40 #80760 toggle
kidtalentz's picture

เจอจากบล็อกคนชายขอบ เอามาให้อ่าน

นายกฯ อภิสิทธิ์ไม่เห็นด้วยกับมาตรการ war room ของไอซีที และประกาศจะไม่แก้ พ.ร.บ. คอมพ์ฯ

ขอ แปะสั้นๆ อีกครั้งเพราะยังยุ่งมากๆ อยู่ค่ะ (วันก่อนที่ไปบรรยายเรื่องหนังสือ Banker to the Poor ร่่วมกับอาจารย์สุกานดา ลูอิส ก็อัดไฟล์เสียงมาแล้ว จะเอาขึ้นเว็บเร็วๆ นี้)

วันก่อนสมาชิกเครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen Network - TNN) ส่วนหนึ่งมีโอกาสได้เข้าพบนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก่อนการประชุม ครม. เพื่อยื่นจดหมายค้านมาตรการ war room ที่กระทรวงไอซีทีประกาศ (ใครที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการบล็อกเว็บของรัฐ และสนับสนุนเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต ขอเชิญเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายพลเมืองเน็ตเพื่อร่วมกันผลักดันประเด็น นี้ โดยเฉพาะการสร้างกลไก “กำกับดูแลกันเอง” และผลักดันให้รัฐเปิดเวทีให้คนใช้เน็ตเมืองไทยได้มีส่วนร่วมในการกำกับดูแล สื่ออินเทอร์เน็ต รายละเีอียดดูได้ที่เว็บเครือข่ายฯ ค่ะ (เป็นเว็บที่ยังดู “เลอะเทอะ” และไม่น่าอ่าน โปรดอดใจรอ โฉมใหม่จะมาในเร็ววัน ถ้าใครอยากช่วยสร้างเว็บใหม่ก็ยิ่งดี :D ))

สรุปสั้นๆ ก็คือ นายกฯ ไม่เห็นด้วยกับมาตรการ war room 80 ล้าน ของไอซีที และบอกว่า “ไม่คิดแก้” พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ที่ไอซีทีอยากชงเพื่อให้อำนาจไอซีทีปิดเว็บโดยไม่ต้องใช้คำสั่งศาล แต่เท่าที่ทราบ ล่าสุดร่าง พ.ร.บ. ตัวนี้ผ่านวาระแรกในสภาไปแล้ว ถึงนายกฯ จะไม่อยากแก้แต่เรื่องตอนนี้เป็นอำนาจของสภา ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล จึงมีความเป็นไปได้ที่จะออกมาเป็นกฎหมายอยู่ดีถ้ามี สส. สนับสนุนมากพอ ผู้เขียนคิดว่าเราน่าจะลองยื่น “ร่าง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ในฝัน” ของประชาชนประกบด้วยเลย ผู้อ่านบล็อกนี้ท่านใดที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและยินดีช่วย ผลักดัน ขอเชิญไปสมัครเป็นสมาชิก TNN นะคะ จะได้ถกกันอย่างละเอียดในนั้น อันนี้มันบล็อกส่วนตัว :)

คลิกไปอ่านต้นฉบับ จากบล็อกคนชายขอบ


kidtalentz.com

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 14/01/09 23:47 #80813 Reply to:80760 toggle
lew's picture
  • ไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่ได้ห้ามเรื่องงบ 80 ล้าน
  • ไม่อยากแก้กฏหมาย แต่ไม่มีแนวทางอะไรชัดเจน เช่นเรียกร้องให้ สส. ในพรรคคว่ำกฏหมายใหม่

คนนึงพูดด้านนึง อีกคนทำอีกด้านนึง ท่าทางจะเป็นรัฐบาลที่สนุกดีครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: ABZee
ABZee's blog
on 16/01/09 2:22 #81066 Reply to:80813 toggle
ABZee's picture

ผมคิดว่าเป็นการไม่ยอมรับความผิดของคนในตำแหน่งสูง โดยบอกว่ามันผิดเพราะระบบเพราะคนในกลุ่มตัวเองเห็นอีกอย่าง

ได้ทั้งขึ้นทั้งล่องครับ โดยส่วนตัวคิดว่านายกคนนีชอบพูดทำนองนี้มาตั้งแต่สมัยพึ่งเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว

LongSpine.com


LongSpine.com

By: cc
cc's blog
on 14/01/09 21:40 #80785 toggle
cc's picture

พ่อหลวงของเราไม่ดีตรงไหนเหรอ??? ไม่อยากให้เอาประเด็นเสรีภาพหรือประชาธิปไตยเข้ามาเกี่ยวข้อง การปกป้องสถาบันชาติศาสน์กษัตริย์เป็นหน้าที่ของปวงชนชาวไทย กระบวนการล้มล้างและทำลายความน่าเชื่อถือสถาบันฯมีอยู่จริง อย่างในกรณีที่เคยปิด youtube ผมเห็นคลิปในนั้นแล้วรับไม่ได้จริงๆ หรืออย่างกรณีที่ฝรั่งเอาสัญลักษณ์ของพุทธศาสนาไปสื่อในทางที่ไม่เหมาะสมเราในฐานะชาวพุทธก็ต้องคัดค้านการกระทำนั้น ขนาดหนังที่เกี่ยวข้องกับพระเยซูยังเป็นประเด็นในหลายประเทศเลย เสรีภาพมีได้แต่ต้องอยู่ในขอบข่ายที่เหมาะสม แต่ผมก็ไม่ได้สนับสนุนการกระทำของกระทรวง ICT ทั้งหมดเพราะมันเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุแต่ก็คงดีกว่าปล่อยไปเฉยๆไม่ทำอะไรเลย โดยส่วนตัวแล้วปิดเวบหมิ่นพวกนั้นไปซะก็ไม่ได้เดือนร้อนอะไร

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 14/01/09 22:06 #80796 Reply to:80785 toggle
mk's picture

ขอบข่ายที่เหมาะสมคืออะไรครับ?

By: cc
cc's blog
on 14/01/09 23:33 #80812 Reply to:80796 toggle
cc's picture

กฎหมาย+รัฐธรรมนูญ ในที่นี้ผมรวมถึง ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมของคนไทยด้วย

By: ABZee
ABZee's blog
on 16/01/09 2:25 #81067 Reply to:80812 toggle
ABZee's picture

สงสัยอยู่นิดนึงครับ อยากได้ความเห็น

ถ้าขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมของคนมันไปขัดกับรัฐธรรมนูญหละครับ เราควรเลือกรัฐธรรมนูญเป็นตัวตั้งหรือไม่? ธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมนั้นรวมไปถึงตั้งแต่สมัยก่อนมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองหรือไม่?

LongSpine.com


LongSpine.com

By: prugsadee
prugsadee's blog
on 14/01/09 22:39 #80804 toggle
prugsadee's picture

ธงชาติไทยมีกี่สี แต่ละสีหมายถึงอะไร แล้วในชีวิตเคยร้องเพลงชาติไทยหรือเปล่า การปกป้องสถาบันคืออะไร ผมถามว่าการปกป้องสถาบันคือการให้ร้ายสถาบันใช่หรือไม่ ไม่ใช่เอะอะอะไรก็เสรีภาพ เสรีภาพคืออะไร ปิดหูปิดตาประชาชนคืออะไร สำหรับผมแล้วออกตัวไว้ก่อนว่าชื่นชมและเคารพรักสถาบันอย่างสูงสุดครับ เมื่อมีคนให้ร้ายผมคงไม่ยอมไม่ได้ครับ

By: illusion
ContributorWindows PhoneWindows
illusion's blog
on 15/01/09 0:48 #80822 Reply to:80804 toggle
illusion's picture

การศึกษาไทย สอนคนไทยให้คิดอย่างนี้ทั้งประเทศจริงๆ

ผมหมายความเป็นกลางครับ ไม่ได้ชื่นชมหรือประชด

By: Kurtumm
iPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 15/01/09 0:02 #80820 toggle
Kurtumm's picture

มีคนมาด่าพ่อแม่คุณในบ้าน คุณก็คงทนไม่ได้ หรือจะยืนฟังเพราะเหรียญมีสองด้าน

เอาแค่คนมาด่าเวปมาสเตอร์นี้ พวกคุณก็คงออกมาปกป้อง ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นพ่อแม่ หรือญาติ

นี่คนให้ร้ายสถาบันสูงสุด หรือในหลวง กลับทนกันได้

ฝรั่งพูดอะไรนี่ดีดดิ้นกันเหลือเกิน


kurtumm

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 15/01/09 9:24 #80871 Reply to:80820 toggle
Thaina's picture

พวกผมจะออกมาพูดปกป้องในฐานะที่ไม่จริง

ไม่ใช่มาสั่งให้คนพูดหุบปาก

เพราะคนพูดมีสิทธิ์ของคนพูด

คนเรามีสิทธิ์จะไม่รักพ่อ ถึงผมจะรัก แต่ผมไม่มีสิทธิ์บังคับให้คนอื่นต้องคิดตาม


My Blog

By: pittaya
WriterAndroidUbuntu
pittaya's blog
on 15/01/09 10:39 #80893 Reply to:80820 toggle
pittaya's picture

เรื่องรักหรือไม่รัก จะบังคับให้คนอื่นคิดเหมือนตัวเองคงไม่ได้หรอกครับ

pittaya.com


pittaya.com

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 16/01/09 12:25 #81151 Reply to:80893 toggle
toandthen's picture

+100

ในโลกนี้ไม่มีอะไรครบร้อย สมบูรณ์ เพอร์เฟค

เช่นกัน จะบังคับคนทั้งประเทศให้รักใครซักคนทั้งหมดมันก็เป็นไปไม่ได้

By: papalepa
papalepa's blog
on 15/01/09 0:53 #80826 toggle
papalepa's picture

NGO ฝรั่งเศส...ประเทศที่ได้ชื่อว่า "เกรียน" ที่สุดในโลก หึๆๆๆๆๆ ฟังกันจังนะ ขอให้เป็นฝรั่งพูด ถูกหมด หึๆๆๆๆ อย่างว่า คนมันมี "อคติ" อะไรที่คิดเหมือนตัวเอง ไอ้นั่นถูกหมด

ไอ้ประเทศที่กีดกันเสรีภาพสุดๆกลับโตเอาโตเอาจนเป็นมหาอำนาจโลกอยู่แล้ว ผิดกับพวกออกมาประท้วงนักวิ่งโอลิมปิค ชอบสิทธิเสรีภาพมนุษยชน เศรษฐกิจเน่าวันเน่าคืน

สิทธิมีก็ดีครับ แต่มาจับผิดซะทุกอย่างมันน่ารำคาญน่ะครับ พวก "ลูกอีช่างติ" น่ะ

By: isunsunsun
isunsunsun's blog
on 15/01/09 1:49 #80837 Reply to:80826 toggle
isunsunsun's picture

ใจเย็น ๆครับ ...

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 16/01/09 12:28 #81152 Reply to:80826 toggle
toandthen's picture

ประเทศร่ำรวย แต่ประชาชนทำอะไรตามใจไม่ได้ และไม่มีเงินใช้จริง ๆ (ไม่รู้ทำไมเงินไปกองอยู่ตรงคนชนชั้นบริหารของพรรคคอมมิวนิสจีน, เวียดนามหมด) แบบนี้ไม่เอา

By: Jedt3D
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
Jedt3D's blog
on 15/01/09 1:32 #80833 toggle
Jedt3D's picture

สิทธิ เสรีภาพ แบบของคนๆ นึง ถ้าอยู่ในอาณาเขต ที่ไม่ได้เดือดร้อนใคร ใครจะทำไรก็ไม่ได้มีใครห้าม เช่น แก้ผ้าในบ้าน แต่พอมันไปกระทบ สิทธิ์ ของคนอื่นๆ เช่น ไปแก้ผ้า กลางถนน จะบอกว่า เพราะฉันมีสิทธิ เสรีภาพ งั้นเหรอครับ

สิทธิ เสรีภาพ ในของพลเมืองคนหนึ่งก็เช่นกัน บางอย่างก็ต้องมีขอบเขตกันอยู่แล้วครับ

เมื่อไหร่ที่ สังคม คิดถึงสิทธิ เสรีภาพ ตัวเอง และไม่เข้าใจว่า บางครั้ง สิ่งที่ทำมันไปสร้างปัญหา ก็คงแย่กับสังคม นะครับ

อีกอย่าง... ไม่ได้เห็นด้วยกับ รมต. ไอซีที ที่อาจจะมีนโยบายบ้องตื้น แต่ก็รับไม่ได้ กับพวกที่บอกว่า ใครจะหมิ่นสถาบันหลักของชาติ ก็เป็นสิทธิ ในการแสดงออกอย่างหนึ่งของประชาชนไทย

น้อยใจนักในความเป็นไทย ก็โอนสัญชาติมันไปเสียสิครับ ไม่ได้ทำไม่ได้หรอกนะครับ

-- Flex | Java | REALBasic --


-- Ruby, Sinatra, Rails, Java, ASP.NET MVC, NoSQL, Real Studio --

By: Vithan
iPhoneWindows Phone
Vithan's blog
on 15/01/09 2:17 #80839 toggle
Vithan's picture

เรื่องแบบนี้ พูดในที่แจ้งแบบนี้ .. พูดได้คำเดียวว่า ฉิบหาย แ่น่ๆครับ เรียนเจ้าของเว็บเลยนะครับ ผมว่าลบๆๆ comment บางอันออกจะีดีกว่านะครับ เพราะยังไงสัก คนมีอำนาจบางคน ก็ไม่ค่อยจะชอบการพูดคุยเรื่องพวกนี้สักเท่าไร ...

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 15/01/09 8:07 #80855 Reply to:80839 toggle
lew's picture

ยังไงถ้าจะแจ้งลบ ช่วยเจาะจงด้วยนะครับ ว่าเสนอให้ลบอันไหน บอกหมายเลขคอมเมนต์ก็ได้ครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: sugarplz
Android
sugarplz's blog
on 15/01/09 5:50 #80843 toggle
sugarplz's picture

ผมชอบประโยคนี้จริงๆ

"เราเชื่อมั่นในความไม่เป็นกลาง อย่าลังเลที่จะใส่ความคิดเห็นส่วนตัวถ้าเห็นสมควร อย่างไรก็ตาม คุณต้องทำใจรับไว้ด้วยว่าเราก็เปิดโอกาสให้ความคิดเห็นที่ตรงข้ามกับคุณเช่นเดียวกัน"

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 15/01/09 8:21 #80858 Reply to:80843 toggle
lew's picture

มีบางอย่างที่ไม่ได้ใส่เป็น common sense ที่ต้องใช้ทุกที่อยู่แล้ว อย่างพวกมารยาท และการเคารพกฏหมายพวกนั้นก็อย่าลืมด้วยนะครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: papalepa
papalepa's blog
on 15/01/09 6:05 #80844 toggle
papalepa's picture

ถ้าหวังจะให้เว็บเติบโตให้คนทั่วๆไปรู้จักกว้างขึ้น ต้องหัดสงบเสงี่ยมและ "หุบปาก" เป็นบ้างครับ

ความจริงเป็นสิ่งไม่ตายครับ แต่คนพูดนั่นแหละครับที่จะตาย และจะลากคนอื่นไปลงหลุมพร้อมกันด้วย บอกได้แค่นี้แหละครับ

By: risc
risc's blog
on 15/01/09 9:30 #80872 toggle
risc's picture

คิดว่าอยากทำผลงานมั้ง เพราะเดี๋ยวไ่มได้ทำอะไรก็โดนหาว่าไม่มีผลงานอีก แต่ที่จริงสิ่งที่ต้องทำมันก็มีเยอะนะผมว่าการปิดเว็บไม่พึงประสงค์ก็เป็นส่วนหนึ่ง

แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"chonlatee


แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 16/01/09 12:28 #81153 Reply to:80872 toggle
toandthen's picture

+100

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 15/01/09 9:56 #80880 toggle
Thaina's picture

ผมขอถามหลายๆคนหน่อยเถอะครับ ว่า การวิพากษ์วิจารณ์สถาบัน สามารถทำได้หรือไม่

ถ้าตอบว่า ไม่ได้ ผมจะถือว่าเป็นพวกคลั่งสถาบัน

สาเหตุที่ใช้คำว่า คลั่ง เพราะว่า ถ้า รัก แต่ไม่คลั่ง ย่อมจะรู้ดีว่า ในหลวงท่านตรัสเสมอว่า ท่านเองนั้นวิจารณ์ได้ ใครมีอะไรจะพูดก็พูดกันตรงๆได้ ท่านไม่ว่า เพราะแม้แต่พระพุทธเจ้าก็ยังมีคนนินทา

การปิดกั้นไม่ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์สถาบัน ย่อมเป็นการทำลายสถาบันทั้งทางอ้อมและทางตรงข้าม ทางอ้อมคือ สถาบันจะไม่รู้ว่าตัวเองทำผิดบ้างหรือไม่ และจะค่อยๆเสื่อมลงเพราะไม่มีใครกล้าวิจารณ์ตรงๆ

และในทางตรงข้ามคือ มันทำให้คนที่เคลือบแคลงสงสัยว่าสถาบันอาจมีเรื่องที่ทำผิด เกิดความไม่พอใจ ว่าทำไมถึงต้องเชื่อว่าสถาบันไม่มีวันผิดแบบที่คนอื่นเชื่อ ทำไมต้องบังคับให้รักคนที่ตัวเองไม่ได้รัก ทำไมต้องนั่งเทิดทูนบูชาแบบทุกลมหายใจ ห้ามขัดขืน ห้ามคิดต่าง

การวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขอบเขตของกฏหมาย ควรจะมีใครไปบล็อก ไปปิดกั้นรึไงครับ

ที่สำคัญอีกอย่างคือ การจัดการเว็บที่ไม่เหมาะสม ทำไมถึงให้คนกลุ่มเดียวเป็นคนตัดสินว่าเว็บไหนเหมาะสมไม่เหมาะสม นอกจากนี้ เว็บและเว็บบอร์ดที่ตั้งขึ้น มันก็เป็นที่ส่วนบุคคลของคนตั้ง จะใส่ข้อมูลอะไรไว้ก็ได้ตราบเท่าที่ไม่ทำให้ใครเสียหาย

ซึ่งการตัดสินว่า มีการทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ก็เป็นเรื่องของกฏหมาย สมควรไปปิดตามอำเภอใจหรือไม่ และนอกจากศาลแล้ว มีใครควรเป็นคนตัดสินว่าเว็บไหนทำให้ใครเสียหาย???

กระทรวงใดๆก็ตาม จึงไม่สมควรมีสิทธิ์ในการบล็อกเว็บก่อนคำสั่งศาล


My Blog

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 15/01/09 10:54 #80899 Reply to:80880 toggle
wiennat's picture

ที่แย่คือ ขอบเขตของคำว่าวิพากษ์วิจารณ์ กับ คำว่าหมิ่น ที่หลายๆคนยึดถือปฏิบัติมันใกล้เคียงกันมากเลยครับ จนใครบางคนคิดว่า

วิจารณ์ == หมิ่น

ไปแล้ว

onedd.net


onedd.net

By: papalepa
papalepa's blog
on 15/01/09 11:53 #80914 Reply to:80880 toggle
papalepa's picture

ผมว่าก่อนอื่นควร "ดัดสันดาน" พวก"หมิ่น" ที่ไม่ได้วิจารณ์ก่อนด้วยก็ดีนะครับ เท่าที่ดูเว็บไซต์ยอดฮิต ฟ้าเดียวกัน หรือ ประชาไท ตอนนี้ไม่ต่างอะไรจาก ประมูล ไปแล้ว เกรียนด่าเอาสนุกทั้งนั้น

รู้จักครับ ฟรีด้อมออฟสปีช แต่เข้าใจว่า ฟรีมากไป เยี่ยวรดได้ไม่สนว่าเป็นส้วมหรือเปล่า

ปล.แต่ไม่เห็นด้วยเช่นกันที่บล็อกเว็บ เพราะบล็อกไปเกรียนเหล่านี้ก็หาทางที่จะเข้าเว็บพวกนี้ให้ได้อยู่ดี

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 15/01/09 12:00 #80919 Reply to:80914 toggle
Thaina's picture

หมิ่น หรือ วิจารณ์ เป็นหน้าที่ศาลตัดสิน ควรขอหมายศาลแล้วไปจับคนพูดครับ ไม่ว่าใครก็ไม่ควรตัดสินเอาเองครับ


My Blog

By: papalepa
papalepa's blog
on 15/01/09 16:19 #80967 Reply to:80919 toggle
papalepa's picture

คนที่ตัดสินเองเออเอง ไม่ใช่หน่วยงานใหญ่โตอะไรน่ะสมควรพิจารณาตัวเองมากกว่านะครับ ไม่ใช่เชื่อ ทฤษฎี Conspiracy ของลุงสมสักมาก ไอ้นั่นน่ะด่วนตัดสินเลยครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 16/01/09 12:30 #81154 Reply to:80967 toggle
toandthen's picture

แต่ไม่ว่าอย่างไร ศาลก็เป็นระบบที่คนเราเคารพมากที่สุด เพราะว่า Influence จากการเมืองนั้นน้อยมากที่สุดครับ ศาลจึงกลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ใช้ในการคานอำนาจไง ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็มี Absolute Power หมด ไม่มี Check and Balance

By: MlCHAEL
MlCHAEL's blog
on 15/01/09 13:27 #80935 toggle
MlCHAEL's picture

ก็ในเมื่อการ หมิ่นสถาบันฯ เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แล้วคุณยังจะปล่อยให้เขาทำผิดกฎหมายอยู่หรอ ?

ประเทศเรามีกฎหมายที่ค่อนข้างจะสากลและผ่อนปรนมาก ๆๆๆ แล้ว อีกทั้งไม่ค่อยบังคับใช้อย่างเคร่งครัด มีอะไรก็คุยกันเจรจากันได้ พวกกฎหยุมหยิมบ้า ๆ บอ ๆ ที่บางประเทศเขามีกันบ้านเราก็ไม่มี เมืองไทยเรานี่แสนสบายที่สุดแล้วครับ คนไทยอยู่สบายเกินไปซะเคยครับ อะไรที่มากระทบตัวเองจะทนไม่ค่อยได้ โดยที่ไม่ดูผลกระทบส่วนรวมเราก็ไม่มี เมืองไทยเรานี่แสนสบายที่สุดแล้วครับ


Sm!|e L4nd

By: pittaya
WriterAndroidUbuntu
pittaya's blog
on 15/01/09 13:48 #80940 Reply to:80935 toggle
pittaya's picture

กม.อาญา มาตรา 112 จำคุก 3-15 ปีนะครับ นี่เรียกว่าผ่อนปรนหรือ? นอกจากนี้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมยังเตรียมยื่นเรื่อง เพิ่มบทลงโทษให้เป็น 5-25 ปี และ ปรับ 5แสน-1 ล้านด้วย

pittaya.com


pittaya.com

By: MlCHAEL
MlCHAEL's blog
on 15/01/09 14:42 #80948 Reply to:80940 toggle
MlCHAEL's picture

ผมหมายถึงพวกคดีเล็ก ๆ น้อย ๆ ครับ

ถึงผมจะเว้นบรรทัดแต่เขียนไม่กระจ่าง ทำให้อ่านแล้วเข้าใจคลาดเคลื่อนก็ขออภัยครับ


Sm!|e L4nd

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 15/01/09 15:26 #80960 Reply to:80935 toggle
Thaina's picture

หน้าที่ที่จะบอกว่าใครหมิ่นไม่หมิ่นควรเป็นของใครครับ

ประชาชนทั่วไปทุกคน

หรือ ICT

หรือศาล


My Blog

By: papalepa
papalepa's blog
on 15/01/09 16:21 #80968 Reply to:80960 toggle
papalepa's picture

สามัญสำนึก เกรงว่าเรื่องแค่นี้ เด็กประถมก็มีครับ แต่คาดว่าคนมันยิ่งโต มันยิ่งไม่มี

By: basketball
basketball's blog
on 15/01/09 15:58 #80963 toggle
basketball's picture

ปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วครับ เรื่องจงรักภักดี เรื่องพระราชวงค์ ราชาศัพท์

ไม่อยากให้การเมือง นำสถาบันมาเกี่ยวข้องด้วยเลย


_______________________________ SMSGateway | Around the world Blog</a

By: papalepa
papalepa's blog
on 15/01/09 16:27 #80970 toggle
papalepa's picture

การปิดเว็บไม่ช่วยครับ แต่เฉยๆกับการจัดการพวกหมิ่น หมิ่น วิจารณ์ แล้วไงต่อครับ รวยขึ้น? ฉลาดขึ้น? อยู่ดีมีสุขขึ้น? ก็เห็นไอ้ประเทศที่ปิดกั้น อย่างจีน เวียดนามโตวันโตคืน เพราะไม่มีคนบางประเภทที่มัวแต่กัดกันเองแบบที่กำลังเห็นๆอยู่แถวนี้

หรือไม่จริง?

คาดว่าอยู่สบายเกินไป ไม่เคยลำบาก เป็นคุณชายนั่งหน้าคอม ไม่ต้องแบกอิฐหิน ไม่เห็นหน้า ด่าแล้วมั่นใจไม่โดนต่อย เลยเป็นได้แค่เก่งแต่ปาก แต่ทำอะไรไม่ได้ ทุกวันนี้ "ยังไม่พอใจ" อีกหรือครับ

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 15/01/09 19:03 #80991 Reply to:80970 toggle
bow_der_kleine's picture

คุณกำลังจะบอกว่า การปิดกั้นความคิดเห็นทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ?

เข้าท่าดีครับ

BioLawCom.De


XimpleSoft

By: papalepa
papalepa's blog
on 15/01/09 20:14 #80999 Reply to:80991 toggle
papalepa's picture

ผมกำลังบอกว่า การมัวแต่กัดแขวะกันเองมันทำให้น่ารำคาญ และทำให้การกระตุ้นต่างๆนาๆช้าครับ

เข้าใจว่า ผมสื่อไม่รู้เรื่องเอง หรือไม่รู้ว่าคนตีความมีปัญหาเองไม่รู้ แต่เข้าใจว่าเป็นการตีโพยตีพายไปเอง?

ผมยกตัวอย่างประเทศที่กดสิทธิเสรีภาพแล้วไม่เห็นมันจะกระทบ​เศรษฐกิจ แล้วทำไมครับ? แล้วไม่จริงหรือไงครับ???

เรื่องของเรื่องเถอะ ทำไมชอบร้อนตัวราวกับเป็นพวกหมิ่นเกรียนๆ(ไม่ใช่วิจารณ์) กันจัง? น่าสงสัยนะ หึๆๆๆๆๆ (ก็รู้ๆอยู่ พวกเดียวกันทั้งนั้น)

ประทานโทษ ที่ออกความเห็น "ขัดแย้ง" แต่ตามนโยบายเว็บ "ให้ถ่วงดุลความเห้นอีกขั้วได้ตามสบายถ้ายังสุภาพอยู่"

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 15/01/09 21:35 #81014 Reply to:80999 toggle
bow_der_kleine's picture

ตกลงคุณจะมีความคิดเห็นว่ายังไงกันแน่ครับ ตกลงสิทธิเสรีภาพ กับเศรษฐกิจ มันเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกันแน่ครับ ?

BioLawCom.De


XimpleSoft

By: papalepa
papalepa's blog
on 21/01/09 5:17 #81662 Reply to:81014 toggle
papalepa's picture

ก็นั่นสิครับ ในเมื่อไม่เกีี่ยวกัน การไม่มีิสิทธิเสรีภาพ ไม่ได้เกียวกับเจริญไม่เจริญ ไม่ใช่หรือไงครับ???

ไม่เข้าใจว่าคุณเข้าใจอะไรผิด หรือต้องให้อธิบายซ้ำซากอีกหลายๆรอบครับ?

และคำว่าเจริญ ผมเข้าใจว่าเศรษฐกิจดี=เจริญด้วยนะครับ? เข้าใจว่าคุณคงมีปัญหากับตรงนี้เสียมาก

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 16/01/09 9:23 #81108 Reply to:80999 toggle
Thaina's picture

ผมก็อยากบอกเช่นกันว่าประเทศที่ไม่เคารพกษัตริย์ก็เจริญได้มากกว่าเรา อย่างญี่ปุ่นและอังกฤษ และอื่นๆ

การมานั่งจับผิดคนอื่นว่าคนนั้นหมิ่นคนนี้หมิ่น คนนั้นคอนสไปเรซี่ มันก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นเช่นกัน การกระตุ้นต่างๆก็ช้า และมันยังทำให้ประชาธิปไตยยากลำบาก เพราะมันไปปิดกั้นการวิจารณ์บุคคลๆหนึ่ง ซึ่งควรได้เป็นแบบอย่าง ซึ่งท่านเองก็พยายามเป็นแบบอย่างแล้ว แต่มีพวกปัญญาอ่อนมานั่งปกป้องไม่เข้าท่า ใครวิจารณ์ก็หาว่าหมิ่น รับไม่ได้

ผมยังขัดใจกับพวกเจ๊กกบฏที่แอบอ้างเบื้องสูงไม่หาย และมันยังเป็นต้นเหตุของการที่ทำให้คนเคลือบแคลงในหลวงมากขึ้น ว่าทำไมเอาใจพวกกบฎ ทั้งที่ความจริงที่เกิดคือท่านวางตัวเป็นกลาง ช่วยเหลือทั้งสองฝ่าย แต่กลับมีฝ่ายนึงเอาไปแอบอ้างบิดเบือน


My Blog

By: papalepa
papalepa's blog
on 21/01/09 5:19 #81663 Reply to:81108 toggle
papalepa's picture

น่ารำคาญพวกขี้แพ้ชวนตีมากกว่านะครับ ประทานโทษที่ต้องใช้ภาษาชาวบ้านว่า "ง่าว"สิ้นดี

และจะบอกอะไรให้นะครับ การที่ประเทศล้าหลังก็เพราะพวกกัดกันเองแบบพวกคุณนี่แหละครับ อย่าว่าแต่ประเทศเลย แค่เว็บสังคมแห่งนี้จะไปรอดหรือเปล่ายังไม่รู้เลย หึๆๆๆๆ

คงได้แค่ระดับกลุ่มของ "ผู้ที่คิดว่าตัวเองเลอเลิศ จบนอกมา"แค่นั้น แต่คงเข้าถึงรากหญ้าไม่รู้เรื่องอะไรวิชาการได้

อุ๊บส์ ประทานโทษที่พูดตรงประเด็นไปหน่อย

แต่ตามนโยบาย "สิทธิ เสรีภาพ" ที่ทางผู้ดูแลให้กระผมมานะครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/01/09 9:17 #81667 Reply to:81663 toggle
Thaina's picture

แหม ก็มีคนที่เลือกตั้งแพ้ ปลุกระดมแพ้ ชวนตีจนไล่นายกที่ชนะออกไปได้แล้วเลย :P

มันก็กลายเป็นบรรทัดฐานสังคมสิ คนมาถูกกติกา ทำตามกติกา ศาลไม่เห็นใจ ไปเห็นใจพวกป่วนเมือง กับพวกนอกกติกาที่อยากเป็นนายกจนตัวสั่น :P


My Blog

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 15/01/09 19:27 #80994 toggle
bow_der_kleine's picture

สำหรับเรื่องกฏหมาย ม. 112 เป็นอะไรที่ถกกันเยอะมาก เพราะมันไม่ชัดเจนสักอย่าง "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" ควรใช้อะไรตัดสิน ? ใช้เกณฑ์ หมิ่นประมาทตัดสินได้หรือไม่ ? ขัดกับหลัก รธม. หรือหลักประชาธิปไตยหรือไม่ ? (หลัก รธม. หรือหลักประชาธิปไตย ทุกคนต้องเท่าเทียมกัน แต่ตาม ม. 112 มีอยู่คนหนึ่งที่ไม่เท่าเทียมคนอื่น) เหตุใดสถาบันไม่ต้องเป็นผู้ฟ้องร้องด้วยตัวเอง ? ฯลฯ ดังนั้น การยกกฏหมายข้อนี้มาพูดกัน คงลำบากหน่อย เพราะในทางกฏหมายเองก็ยังไม่มีข้อสรุป

ที่ผมคิดว่าน่าสนใจกว่าตัวกฏหมายคือ กระแสของเรื่องนี้ ยิ่งห้าม ยิ่งมีคนพูดถึง ก็เลยยิ่งห้าม คนก็พูดถึงกันมากขึ้น ... (เป็น recursive) หากสังเกตดี ๆ จำนวนคนสนใจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถาบัน จะเพิ่มขึ้นตามเหตุการณ์สำคัญ ๆ เช่น 19 กย., ผ้าพันคอฟ้า, งานศพสมาชิก พธม., ปิดสนามบิน, ยุบพรรค ฯลฯ เพราะอะไร ? แล้ว ICT จะห้ามได้อีกนานเท่าไร ? ใครตอบได้เอาไปสิบบลูไดมอนด์

BioLawCom.De


XimpleSoft

By: papalepa
papalepa's blog
on 15/01/09 20:17 #81001 Reply to:80994 toggle
papalepa's picture

เหมือนถามว่าแบ่งเค้กสามชิ้นทำไงให้ได้พอดีเป๊ะๆกับจุดทศนิยม ไม่เพี้ยนแม้แต่สะเก็ดแป้งๆเดียว lol ถ้ากฏหมายชัดเจนอ่านตามตัวอักษรได้นิยามได้หมดทุกระเบียดนิ้วผู้พิพากษาคงตกงาน ไม่ต้องวินิจฉัยอะไรให้เมื่อยตุ้มหรอกครับ

เชื่อนิทาน Conspiracy ลุงสมสักมากระวังเป็นมะเร็งทางความคิดนะครับ เตือนด้วยความหวังดี :P

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 15/01/09 21:30 #81013 Reply to:81001 toggle
bow_der_kleine's picture

อ๋อ ... มันเป็นอย่างนี้นี่เอง เป็นความตั้งใจเขียนให้กำกวม ผู้พิพากษาจะได้ไม่ตกงาน

เข้าท่าดีครับ

BioLawCom.De


XimpleSoft

By: papalepa
papalepa's blog
on 16/01/09 13:30 #81175 Reply to:81013 toggle
papalepa's picture

มุกครับมุก :P

By: papalepa
papalepa's blog
on 16/01/09 13:34 #81177 toggle
papalepa's picture

http://www.sameskybooks.org/board/index.php?showtopic=21798

ขอบคุณ แอดมินคนแรกๆ ที่ช่วยพัฒนาเว็บมาทุกวันนี้ ทุกวันนี้ก็ยังคอยช่วยเหลืออยู่่ ขอบคุณ ทีมงานจาก www.blognone.com และ www.siamintelligence.org

ที่ช่วย แก้สคริปให้

มิน่าๆ

(ใครเล่นฟ้าเดียวกันคงรู้จักผมดี)

By: papalepa
papalepa's blog
on 21/01/09 5:15 #81661 toggle
papalepa's picture

กฏหมายมีไว้ริดรอนสิทธิเสรีภาพอยู่แล้วนิครับ เข้าใจว่าคงต้้องเข้าใจคำว่ากฏหมายเสียใหม่นะครับ

และสาเหตุที่ต้องริดรอนบางส่วนก็เพื่อไม่ให้สังคมวุ่นวายไม่ใช่หรือครับ??? เรื่องแค่นี้เข้าใจว่าหนังสือสังคมมัธยมต้นมีสอนไว้นะครับ ???

เรียนก็สูงทั้งที กลับสมองไปเป็นเด็กอีกรอบหรือไงครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 27/01/09 0:14 #82502 Reply to:81661 toggle
toandthen's picture

ดีแล้วครับ คุณเป็นคนที่ได้รับการตีกรอบมาอย่างดีจากการตีกรอบของสิทธิและเสรีภาพ เลยออกมาแบบนี้

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
adamy's blog
on 23/01/09 2:25 #81935 toggle
adamy's picture

ขออณุญาติครับ

เบื่อการถกเถียงประเด็นนี้ครับ ... เคยพูดไปแล้ว ... และคิดว่าการมานั่งถกเถียงซ้ำๆซากๆนั้นไม่ได้ช่วยให้เกิดอะไรขึ้นเสียเท่าไหร่ครับ

ไม่เมื่อยมือหรือครับ ?

ปล.เคยเขียนไปแล้วครับเรื่องนี้ ... ย้อนกลับไปดูในข่าวเก่าๆดีกว่า ... เพราะคิดว่าที่อ่านความเห็นทั้งหมดมาก็เหมือนๆกับคราวก่อนนะครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::


:: Take minimum, Give Maximum ::