Tags:
Node Thumbnail

การขโมยตัวตนคนดังในโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะทำไปเพื่อจุดประสงค์หลอกเอาเงินหรืออะไรก็ตาม ถือเป็นเรื่องผิด แต่ก็ยังมีปรากฏการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ และยากที่จะปราบหมด

Social Impostor ซึ่งเป็น บริษัทที่ปกป้องชื่อเสียงของผู้มีชื่อเสียงออนไลน์ได้ทำการสำรวจคนดังที่มีคนติดตามบนโซเชียลมากที่สุด 10 อันดับต้นๆ พบว่ามี 9,000 บัญชีทั่ว Facebook, Instagram และ Twitter ที่ขโมยตัวตนของ 10 คนดังดังกล่าว

นักฟุตบอลบราซิล Neymar มีบัญชีปลอมมากที่สุด 1,676 บัญชี รองลงมาเป็น Selena Gomez มี 1,389 บัญชี Beyoncé มี 714 บัญชี ส่วน Taylor Swift มี 223 บัญชี

No Description
ภาพจาก Shutterstock โดย Marco Iacobucci EPP

แม้โซเชียลมีเดียจะมีนโยบายทำเครื่องหมายถูกให้กับบัญชีคนดังที่เป็นบัญชีตัวจริง แต่การสร้างบัญชีปลอมโดยใช้ตัวตนคนดังก็ยังทำได้ง่ายมาก นักข่าว The New York Times ลองสร้างบัญชีปลอมบน Facebook 8 บัญชีได้ภายใน 1 ชั่วโมง โดยใช้รูปเขาเอง แต่ใช้อีเมล และสถานที่ทำงานต่างกันไปในแต่ละบัญชี ต่อมาเขาก็รายงานบัญชีปลอมเหล่านั้น ซึ่ง Facebook ก็ลบออกให้ แต่ถึงแม้จะรายงานได้ แต่การสร้างบัญชีปลอมก็ยังทำได้ง่ายอยู่ดี

การถูกปลอมแปลงบัญชีโซเชียลนั้นสร้างเรื่องน่าปวดหัวในชีวิตจริงได้มาก

Kip Moore เองก็เป็นหนึ่งในผู้ถูกขโมยตัวตน Moore เป็นนักร้องนักแต่งเพลงแนวคันทรี่วัย 38 ปี เขาเล่าว่าเคยมีผู้หญิงคนหนึ่งยื่นใบหย่าของเธอกับสามีมาให้ตรงหน้า โดยเธอบอกกับเขาว่าเธอแชทคุยกับเขาและรู้สึกดีด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วคนที่ไปแชทคุยนั้นเป็นบัญชีปลอม

Kip Moore มีบัญชีเป็นเขาใน Facebook 28 บัญชี และใน Instagram อีกอย่างน้อย 61 บัญชี โดยแอคปลอมเหล่านี้มักจะแชทไปหาคนอื่น หลอกเอาเงินด้วย เมื่อปีที่แล้วทางการออสเตรเลียจับกุมชายวัย 42 ปีที่แอบอ้างเป็น Justin Bieber ใน Facebook และเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อหลอกขอภาพเปลือยจากผู้เยาว์กว่า 900 คน

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 9 July 2018 - 17:37 #1059648
l2aelba's picture

ในกรณี Neymar ที่คนปลอมกันเยอะเพราะการ "กลิ้ง" ของเจ้าตัวหรือป่าว ฮ่าๆๆ