Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็นข้อเสนอกฎหมายปฏิรูปลิขสิทธิ์ในยุโรปเป็นที่ถกเถียงกันมาก เพราะกฎหมายเรียกร้องให้เว็บไซต์ต้องรับผิดชอบหากมีการละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาเกิดขึ้น และยังต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้แหล่งข้อมูลที่อ้างอิงมาด้วย จนเว็บไซต์ Wikipedia ขึ้นโลโก้สีดำเป็นการประท้วงเพราะตัวกฎหมายไปละเมิดสิทธิเสรีภาพทางข้อมูล

ล่าสุด ในการโหวตของสภายุโรปได้ปัดตกข้อเสนอกฎหมายดังกล่าวไปแล้ว โดยสมาชิกสภาระบุว่าต้องมีการอภิปรายเรื่องนี้ใหม่ และส่งข้อเสนอกฎหมายกลับไปยังคณะกรรมาธิการต่อไป

No Description
ภาพจาก Shutterstockโดย Maxx-Studio

ข้อเสนอกฎหมายดังกล่าวมีแรงผลักดันจากบรรดาศิลปิน นักดนตรีกว่า 1,300 คน หนึ่งในนั้นมี Paul McCartney, Annie Lennox, Placido Domingo และ David Guetta ที่กระตุ้นให้นักการเมือง นักกฎหมาย ออกกฎหมายบังคับให้เว็บไซต์ต่างๆ เช่น YouTube และ Facebook ใช้ตัวกรองหยุดผู้ใช้ก่อนที่จะอัพโหลดเพลงผิดลิขสิทธิ์ แต่กลายเป็นว่าข้อเสนอกฎหมายมีปัญหามากตรงที่จะไปขัดต่อเสรีภาพทางข้อมูล

ด้าน Jimmy Wales ผู้ก่อตั้ง Wikipedia บอกว่า หวังว่าทางอุตสาหกรรมดนตรีจะสามารถหาทางประนีประนอมได้ก่อนที่การอภิปรายจะมีขึ้นในเดือนกันยายน เขากล่าวเสริมว่าควรมองหาการเจรจาต่อรองใหม่กับ YouTube เพื่อให้ได้ "ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม"

ที่มา - BBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 6 July 2018 - 09:22 #1059096
Be1con's picture

การละเมิดลิขสิทิ์เนื้อหาเกิดขึ้น

การละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาเกิดขึ้น

ปัดตอข้อ

ปัดตกข้อ

หมายดังกล่าว

กฎหมายดังกล่าว


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Hoo
AndroidWindows
on 6 July 2018 - 13:09 #1059131

อ่านแล้ว อย่างกับว่า
เสรีภาพทางข้อมูล มันรวมไปถึงข้อมูลที่มีเจ้าของ ชอบกล
ซึ่งไม่น่าจะดี เพราะหมายถึงเจ้าของข้อมูล ได้แต่มองตาปริบๆ ทั้งๆที่ควรต้องขออนุญาตเจ้าของก่อน

คงต้องถกเถียงกันอีก