Tags:
Node Thumbnail

ถ้าใครเข้า Wikipedia ในภาษาอิตาลี สเปน โปแลนด์ จะไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ต้องการค้นหาได้ จะปรากฎเป็นข้อความและโลโก้เว็บกลายเป็นสีดำ เพราะทางเว็บไซต์ประท้วงที่คณะกรรมการด้านกฎหมายของรัฐสภายุโรป สนับสนุนให้ปฏิรูปเรื่องลิขสิทธิ์เนื้อหาที่กระทบต่อเว็บไซต์และเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ต

นอกจากจะเปลี่ยนโลโก้เป็นสีดำและไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาอื่นได้แล้ว ยังมีข้อความระบุด้วยว่า ข้อเสนอปฏิรูปลิขสิทธิ์นี้ถ้าประกาศใช้จะจำกัดเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตอย่างมาก แทนที่กฎหมายลิขสิทธิ์ในยุโรปจะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกคนในสังคมข้อมูล กลับคุกคามเสรีภาพออนไลน์และสร้างอุปสรรคในการเข้าถึงเนื้อหา

No Description

ข้อเสนอกฎหมายที่มีปัญหามี 2 ข้อคือ Article 13 ที่ระบุว่าให้แพลตฟอร์มเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงถ้ามีการละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาเกิดขึ้น ทำให้ผู้ใช้งาน คนที่อัปโหลดเนื้อหาเข้าเว็บต้องไปทบทวนเนื้อหาก่อนที่อัปโหลด ส่งผลกระทบต่อเสรีภาพทางข้อมูล และ Article 11 ที่กำหนดให้เว็บไซต์ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการอ้างอิงข้อมูลไปยังสิ่งพิมพ์ การโหวตจะมีขึ้นภายในวันนี้ (5 ก.ค.) และถ้าผ่านโหวตจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเว็บไซต์ Wikipedia

Jimmy Wales ผู้ก่อตั้ง Wikipedia ออกโรงต่อต้านข้อเสนอดังกล่าวอย่างจริงจัง ผู้บัญญัติกฎหมายก็พยายามเพิ่มข้อยกเว้นให้เว็บไซต์สารานุกรมหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone