Tags:
Node Thumbnail

Disney พัฒนาหุ่นยนต์แบบใหม่เพื่อการแสดงโชว์ผาดโผนชื่อว่า "Stuntronics" โดยหุ่นยนต์ที่ว่านี้มีความสามารถในการออกท่าทางต่างๆ ในขณะที่มันลอยตัวอยู่ในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการตีลังกาไปด้านหน้าหรือด้านหลัง รวมทั้งหมุนตัวบิดเกลียวก็ทำได้ โดยเป้าหมายของการพัฒนา Stuntronics นี้ก็เพื่อใช้เพื่องานแสดงในสวนสนุกหรือโชว์ต่างๆ ทดแทนนักแสดงที่เป็นคนจริงๆ เพื่อลดความเสี่ยงอุบัติเหตุของนักแสดง

หุ่น Stuntronics นี่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากผลงานวิจัยของทีม Disney Research ที่ชื่อว่า "Stickman" โดยพัฒนาจากรูปร่างแท่งที่มีข้อพับ 2 จุดของ Stickman ให้กลายมาเป็นหุ่นที่มีรยางค์แขนขาและส่วนลำตัวคล้ายร่างกายคนมากยิ่งขึ้นซึ่งก็ทำให้มีรอยต่อจุดหมุนข้อพับต่างๆ เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับกายวิภาคศาสตร์มนุษย์

การทดสอบ Stuntronics ในคลิปที่เผยแพร่ออกมานั้น ตัวหุ่นจะเกาะเชือกและโหนตัวด้วยเชือกนั้นแหวกอากาศก่อนจะปล่อยมือออก จากนั้นในขณะที่ตัวหุ่นลอยโดยอิสระกลางอากาศ มันก็จะจัดระเบียบร่างกายตัวเองและเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ เพื่อแสดงท่าการตีลังกา, การบิดตัว หรือออกท่าทางอื่นๆ ตามที่ใช้โปรแกรมกำหนดไว้

การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของหุ่น Stickman แต่เดิมนั้นไม่ได้ทำด้วยวิธีการกำหนดเวลาไว้ล่วงหน้าว่าจะต้องขยับกลไกต่างๆ ในช่วงเสี้ยววินาทีไหน หากแต่มันจะทำเมื่อตรวจสอบเรื่องการหมุนตัวของหุ่น (ซึ่งรับรู้ได้จากไจโรมิเตอร์) รวมทั้งความสูงจากพื้น (โดยใช้เซ็นเซอร์วัดระยะด้วยเลเซอร์ 3 ตัว) เมื่อหุ่นยนต์รู้ว่าตนเองอยู่ตรงไหนและจัดวางตัวเองอยู่อย่างไรกลางอากาศ ก็จะสามารถสั่งการให้กลไกลการเคลื่อนไหวของรอยต่อข้อพับนั้นทำได้ในจังหวะที่เหมาะสม ซึ่งจะสร้างแรงกระทำต่อตัวหุ่นให้สามารถหมุนตัวหรือตีลังกาได้ตามที่ออกแบบไว้ ซึ่งเมื่อมีการพัฒนา Stuntronics ขึ้นมาในภายหลังก็ได้นำเอาหลักการเดียวกันนี้มาใช้งานด้วย

หุ่น Stuntronics นี้จะถูกนำไปใช้งานในสวนสนุกเพื่อแสดงโชว์ต่างๆ ซึ่งอันที่จริงก็ต้องถือว่าเป็นสถานที่ที่อุดมไปด้วยหุ่นยนต์มากมายเป็นเวลานานมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรูปจำลอง, หุ่น หรือตุ๊กตารวมทั้งกลไกการขยับของวัตถุอื่นๆ ที่จัดแสดงไว้ในสวนสนุกเหล่านี้แทบทั้งหมดใช้การควบคุมด้วยระบบ animatronics ซึ่งแต่เดิมถือเป็นเทคนิคที่มีข้อจำกัดมากสำหรับการใช้งานกับหุ่นยนต์ที่จะต้องเลียนแบบการเคลื่อนไหวของมนุษย์

Disney จึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถแสดงอารมณ์และปรับเปลี่ยนสีหน้าได้ใกล้เคียงกับมนุษย์มากยิ่งขึ้น โดยมีวิดีโอที่แสดงให้เห็นต้นแบบหุ่นที่ได้รับการออกแบบให้สามารถแสดงอารมณ์และเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของใบหน้าได้ใกล้เคียงกับมนุษย์จริงนี้ จะถูกนำไปใช้งานเพื่องานแสดงในพื้นที่ธีม Avatar

การพัฒนาหุ่น Stubtronics ของ Disneys นี้ อาจนำไปต่อยอดในธุรกิจการแสดงในภาพยนตร์หรือละครอื่นได้ด้วย เพราะหากมันจะทำงานแทนนักแสดงผาดโผนในสวนสนุกได้ ก็คงจะมีงานแสดงบางอย่างสำหรับภาพยนตร์หรือละคร ที่จะสามารถใช้หุ่นยนต์แสดงแทนนักแสดงได้จริงบ้างเช่นกัน

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 30 June 2018 - 06:03 #1058133
put4558350's picture

animatronic ... Five Nights at Freddy's


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 30 June 2018 - 06:31 #1058134
panurat2000's picture

และโหนตัวด้วยเชื่อกนั้นแหวกอากาศ

เชื่อก => เชือก

ทำใได้ในจังหวะที่เหมาะสม

ทำใได้ => ทำได้

การขยับของวัตถอื่นๆ

วัตถ => วัตถุ

ใช้การควบคุมด้วยระบบ animatromics

animatromics => animatronics

By: john dick
iPhone
on 30 June 2018 - 08:26 #1058137
john dick's picture

เจ๋ง แต่ถ้าจะใช้ในหนัง คิดว่าการทำ CG ยังง่ายกว่า

By: impascetic
Android
on 2 July 2018 - 11:01 #1058348 Reply to:1058137

ฉากผาดโผนพวกนี้ ส่วนใหญ่ก็ใช้สตันท์แมนทั้งนั้นแหละครับเพราะสมจริงกว่า จะถ่ายฉากจริงหรือถ่าย green screen ก็ว่ากันไป ใช้สลิงก์โหน ตาข่ายรับ โดดลงเบาะ ฯลฯ แต่การเคลื่อนไหวของร่างกายยังไงก็นิยมใช้คนจริงๆมากกว่าครับ ยกเว้นฉากที่มันถ่ายทำยากมากจริงๆถึงจะใช้ CG

ดูจากในคลิปนี่ดีไม่ดีมาแทนสตันท์แมนได้เลย ไม่ต้องไปเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตละ แต่ก็ไม่รู้สตันท์แมนเค้าจะแฮปปี้กันไหมนะ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 2 July 2018 - 10:56 #1058342

สุดยอดคนสร้างมากๆ

แต่ดูแล้วทำไมขนลุกแปลกๆ

By: impascetic
Android
on 2 July 2018 - 10:58 #1058344 Reply to:1058342

Uncanny Valley หรือเปล่าครับ