Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลสิงคโปร์เปิดตัวแอป Moments of Life (Google Play, App Store) ให้บริการครอบครัวตั้งแต่การแจ้งเกิด, แจ้งรับผลประโยชน์การมีบุตร ไปจนถึงการติดตามประวัติสุขภาพบุตรเช่นการฉีดวัคซีน ทำให้กระบวนการแจ้งเกิดของสิงคโปร์กลายเป็นบริการไร้กระดาษเป็นครั้งแรก

ตอนนี้การใช้บริการแอปนี้แบบครบวงจรจะรองรับเฉพาะเด็กที่เกิดในสามโรงพยาบาล ได้แก่ KK Women's and Children's Hospital, Singapore General Hospital, และ National University Hospital เท่านั้น โรงพยาบาลอื่นๆ ยังต้องรอการขยายโครงการต่อไป

กระบวนการแจ้งเกิดจะดึงข้อมูลจากบริการ MyInfo ที่รัฐบาลให้บริการแชร์ข้อมูลระหว่างภาครัฐที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

รัฐบาลสิงคโปร์พยายามอย่างหนักในการปรับบริการภาครัฐให้กลายเป็นบริการออนไลน์ทั้งหมด ตั้งแต่การสร้างระบบยืนยันตัวตนออนไลน์กลาง SingPass (อัพเกรดให้บังคับใช้ล็อกอินสองขั้นตอนตั้งแต่ปี 2016) ระบบแชร์ข้อมูล MyInfo จนตอนนี้บริการภาครัฐสำคัญๆ ที่กลายเป็นบริการออนไลน์แล้ว เช่นการจ่ายภาษีนำเข้าสินค้าผ่านแอป Customs@SG ที่สามารถจ่ายภาษีก่อนสินค้าจะไปติดที่ศุลกากร, หรือแอป Parking.SG สามารถจ่ายค่าที่จอดรถเข้ารัฐบาลได้โดยไม่ต้องกลับไปที่รถแถมยังสามารถจ่ายเป็นรายนาที โดยเปิดบริการมาไม่ถึงปีมีการใช้งานแล้ว 6 ล้านครั้ง

ที่มา - Strait Times

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: sialsialsial on 29 June 2018 - 15:28 #1058069
sialsialsial's picture

อยากทราบว่า พวกประเทศที่ระบบ IT ของราชการใช้งานได้จริงนี่เขาบริหารงบกันยังไง

เพราะระบบบริการ IT ในปัจจุบัน เป้นของที่ต้องบำรุงรักษาต่อเนื่อง มีคนโอเปอร์เรท มีคนคอยซัพพอร์ทตลอดเวลา

แต่อย่างเมืองไทยเรา ที่เห็นคือยังทำกันเหมือนจัดซื้อจัดจ้างซื้อโต๊ะ ซื้อเก้าอี้ รับเหมาสร้างตึกใหม่ พอเสร็จโปรเจค จบงาน รับเงินก็แยกย้าย แล้วก็มีแอพขยะที่ทำแล้วทิ้งใช้งานไม่ได้แล้ว ค้างเติ่งเยอะเลย

แล้วพอนายคนใหม่มาที ก็เบิกงบ ทำแอพใหม่กันที ออกข่าว ออกทีวี แล้วก็วนลูป

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 June 2018 - 15:38 #1058072 Reply to:1058069
lew's picture

ถ้าเคสสิงคโปร์ อย่างนี้คือเขามีภาพใหญ่ครับ

ดึงระบบ authen มาทำระบบกลางใช้กับอะไรที่ได้ใช้แน่ๆ ก่อน พวกจ่ายภาษีที่ออนไลน์ไปก่อนแล้ว (พวกเว็บจ่ายภาษีของเราก็ทำใช้ต่อเนื่อง ไม่ได้ทิ้งกันครับ ของใช้งาน) จากนั้นค่อยๆ ขยาย เพิ่มระบบแชร์ข้อมูล

ช่วง SingPass/MyInfo ที่เขาวางโครงสร้างพื้นฐาน ปรับบริการเดิมนี่มันไม่ค่อยมีอะไร "ล้ำๆ" สำหรับคนทั่วไปเท่าไหร่ แล้วค่อยต่อยอดออกมา

ถ้าไม่มีภาพใหญ่ ไม่มีโครงสร้างพื้นฐาน หน่วยงานย่อยทำกันเอง มันก็ได้แบบทำทิ้งล่ะครับ เกิดอยากให้กรอกข้อมูลออนไลน์แต่ไม่รู้ข้อมูลเชื่อถือได้ไหม ตรวจสอบยังไง ทำยังไงให้เท่ากับตัวจริงมาส่งเอกสาร ฯลฯ

สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้ ได้แอปแจ้งข้อมูล คุณภาพเท่าเปิดบัญชีทวิตเตอร์


lewcpe.com, @wasonliw

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 June 2018 - 15:57 #1058078

ของไทยมีแอพ "คุณลูก" อยู่แล้ว น่าเอามาพัฒนาต่อให้ได้แบบนี้นะ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!