Tags:
Node Thumbnail

Amazon เป็นเจ้าแห่งอีคอมเมิร์ซระดับโลก ทุกอย่างหาซื้อได้บน Amazon และเช่นกันกับบริษัทเทคโนโลยีรายอื่นที่เจอกระแสต่อต้านการผูกขาด เพราะ Amazon ก็มีแบรนด์แยกขายสินค้าของตัวเองด้วยเหมือนกันถึง 76 แบรนด์

The New York Times เผยแพร่บทความวิเคราะห์ว่า "Amazon เป็นผู้ทำลายแบรนด์" แต่เดิมแพลตฟอร์มของ Amazon ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นพื้นที่ค้าปลีกออนไลน์ ผู้จัดจำหน่ายหรือผู้ผลิตขนาดเล็กสามารถขายเตาอบกลางแจ้ง, กระเป๋าคอมพิวเตอร์และของเล่นเด็กในชื่อแบรนด์ของตัวเอง แต่ระยะหลัง Amazon ได้เปลี่ยนจากสื่อกลาง มาเป็นคู่แข่งของแบรนด์ต่างๆ เสียเอง

No Description
ภาพจาก Shutterstock โดย Worawee Meepian

Amazon มีแบรนด์ลูกขายสินค้าหลายหลาย เช่นเสื้อผ้า แบตเตอรี่ อาหารสัตว์ เป็นต้น และหลยแบรนด์ก็หาซื้อได้ที่ Amazon Prime เท่านั้น เป็นการกระตุ้นให้คนจ่ายเงินเพื่อสมัครสมาชิก Prime มากขึ้นไปอีก นอกจากนี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเกือบครึ่งหนึ่งของการช้อปปิ้งออนไลน์ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา จะดำเนินการบนแพลตฟอร์มของ Amazon ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้แบรนด์ลูกต่างๆ ของ Amazon เข้าถึงลูกค้ายิ่งขึ้น

เมื่อพิมพ์ค้นหา แบตเตอรี่ ใน Amazon จากที่เจอแบรนด์ขายแบตเตอรี่อื่นๆ ก็จะมีป้ายเสนอสินค้าในเครืออย่าง AmazonBasics มาด้วย แถมยังแปะป้ายว่า Best Seller หรือ Amazon’s Choice และเมื่อค้นหาสินค้าอื่น ก็จะเจอการเสนอสินค้าในเครือด้วยราคาถูกกว่า

แต่ราคาถูกเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ Amazon ชนะคู่แข่งแบรนด์อื่น แต่ยังมีเทคโนโลยี อัลกอริทึม และข้อมูลในมือช่วยให้วิเคราะห์สินค้า การตลาดของคู่แข่งได้ด้วย

สิ่งนี้นำมาซึ่งกระแสว่า Amazon ผูกขาดตลาดเกินไปหรือไม่ Chris Sagers ศาสตราจารย์ด้านต่อต้านการผูกขาดของ Cleveland-Marshall College of Law บอกว่า กลยุทธ์ของ Amazon นั้นฉลาดมาก แต่ถ้า Amazon มาแทรกแซงและปิดกั้นลูกค้าไม่ให้เข้าถึงแบรนด์อื่นๆ ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะเจอแรงต้านและปัญหาทางกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ในเครือ Amazon เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นนอกจากแพลตฟอร์มตัวเอง อาจใช้เรื่องผูกขาดมาโจมตีได้ยาก เพราะส่วนแบ่งการตลาดเมื่อแยกประเภทสินค้ายังมีน้อย เช่น ตลาดเสื้อผ้า Amazon มีส่วนแบ่งประมาณ 1% เท่านั้น

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: PowerBerry
Android
on 25 June 2018 - 16:57 #1057206

แต่สินค้า AmazonBasics บางตัวมันถูกและดีจริงๆ