Tags:
Node Thumbnail

ทุกวันนี้มีผู้ผลิตสินค้า OTOP ไปจนถึงกลุ่มผู้ประกอบการผลิตสินค้าหน้าใหม่ค่อนข้างเยอะ ส่วนหนึ่งก็จากการผลักดันของรัฐบาล สินค้าเหล่านี้หากทำแพ็คเกจจิ้งดีๆ จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มได้มาก

ปัญหาหลักของการพิมพ์แพ็คเกจจิ้งของผู้ประกอบการไปจนถึงโรงพิมพ์ขนาดใหญ่ คือ “ต้นทุนการพิมพ์” ทั้งในแง่จำนวนพิมพ์และการทำเพลท เทคโนโลยีการพิมพ์​ของเอปสันในกลุ่มเครื่องพิมพ์ฉลาก (Label) และ Packaging จึงออกมาตอบโจทย์ทั้งฝั่งผู้ประกอบการและโรงพิมพ์ ด้วยไลน์ผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมตั้งแต่งานพิมพ์ป้ายขนาดเล็กสำหรับสำนักงาน งานพิมพ์แพ็คเกจจิ้งระดับกลางสำหรับผู้ประกอบการ ไปจนถึงเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่สำหรับโรงพิมพ์

No Description

ไลน์สินค้าที่ตอบโจทย์ทุกงานพิมพ์

ไลน์สินค้าเครื่องพิมพ์ของเอปสัน ครอบคลุมในทุกอุตสาหกรรมและกลุ่มเป้าหมาย โดยในกลุ่มเครื่องพิมพ์ Label และ Packaging ทางเอปสันมีการแบ่งไลน์สินค้าเอาไว้เป็น 3 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ กลุ่มโรงพิมพ์ขนาดใหญ่หรือกลุ่มที่ต้องการแพ็คเกจจำนวนมาก, กลุ่มผู้ประกอบการที่มีจำนวนการพิมพ์ระดับหนึ่งและต้องการลดต้นทุนจากการไปจ้างพิมพ์ สุดท้ายคือกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการงานพิมพ์ป้ายฉลากอุตสาหกรรมหรือฉลากสำหรับใช้เองในบ้านหรือสำนักงาน

No Description

ด้วยขนาดและโจทย์การพิมพ์ที่แตกต่างกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันในแง่ของเทคโนโลยีงานพิมพ์คือ ทั้งสามกลุ่มเป็นเครื่องพิมพ์ดิจิทัล ซึ่งมีข้อดีคือไม่ต้องทำเพลท ไม่ต้องเสียเวลาในกระบวนการเทสต์หรือรันงานต่างๆ หากอยากจะพิมพ์เมื่อไรก็พิมพ์ได้เลย สามารถตั้งค่าได้ง่ายๆ แม้คนที่ไม่คุ้นเคยกับระบบก็สามารถเรียนรู้ได้ในระยะเวลาไม่นาน รวมถึงเอปสันมีโซลูชันพร้อมให้ใช้งาน โดยไม่ต้องทำเองทั้งหมด ช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนไปได้เยอะ ข้อดีอีกอย่างคือมลพิษน้อยกว่าเครื่องพิมพ์แบบอนาล็อกหรือออฟเซ็ทที่ต้องเปิดเครื่องตลอดเวลาด้วย

Micro Piezo เทคโนโลยีการพิมพ์สำคัญของเอปสัน

ทุกวันนี้เครื่องพิมพ์ของเอปสัน ทุกเครื่องตั้งแต่เครื่องพิมพ์ขนาดเล็กใช้งานในบ้าน ไปจนถึงเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ล้วนใช้เทคโนโลยีการพิมพ์เฉพาะของเอปสัน ที่เรียกว่าเทคโนโลยี Micro Piezo

เทคโนโลยี Micro Piezo จะใช้ Piezo Element ที่จะหดตัวเมื่อทำปฏิกริยากับไฟฟ้า ทำให้แผ่น Vibration Plate ที่อยู่ติดกัน ขยับ และไปดันให้หมึกไหลออกจากหัวพิมพ์ต่อไป

จุดเด่นของ Micro Piezo จึงอยู่ที่การไม่ใช้ความร้อนกับตัวหมึก ทำให้เครื่องพิมพ์ของเอปสันรองรับหมึกที่มีคุณสมบัติหลากหลายได้มากกว่าและหัวพิมพ์มีอายุการใช้งานที่นานกว่า และเทคโนโลยี Micro Piezo ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี VSDT (Variable Size Dot Technology) ที่สามารถควบคุมการปล่อยหมึกให้มีขนาดเหมาะสมได้อย่างแม่นยำในทุกๆ หยด
ช่วยให้การพิมพ์งานรวดเร็วและมีคุณภาพงานพิมพ์ที่ดียิ่งขึ้น

ทาง Epson ได้แบ่งผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องพิมพ์ลาเบลออกเป็น 3 กลุ่มแตกต่างกันไปตามการใช้งานและกลุ่มเป้าหมายได้แก่

1. งานพิมพ์สำหรับโรงพิมพ์

กลุ่มแรกสำหรับโรงพิมพ์ขนาดใหญ่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องพิมพ์ลาเบล คือ รุ่น SurePress L-4533AW เป็นเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาตอบโจทย์การพิมพ์ครั้งละจำนวนมากๆ และแน่นอน SurePress ก็ใช้เทคโนโลยี Micro Piezo และรองรับหมึกทั้ง 8 สี (รวมหมึกสีขาว, สีส้ม และสีเขียว) ทำให้ได้ความกว้างของสี (colour gamut) ที่ค่อนข้างกว้างขึ้น ซึ่งมากกว่าเครื่องพิมพ์แบบออฟเซ็ทด้วย

No Description

SurePress L-4533AW เป็นเครื่องพิมพ์ระบบอัตโนมัติ รองรับวัสดุกระดาษได้หลากหลาย โดยไม่ต้องทำการเคลือบผิวก่อน ความกว้างของหน้ากระดาษก็รองรับตั้งแต่ 8 เซนติเมตรไปจนถึง 33 เซนติเมตร บางได้ถึง 0.05 มิลลิเมตร และพิมพ์เร็วถึง 8 เมตรต่อนาที

No Description

2. งานพิมพ์ฉลากอุตสาหกรรมหรือบรรจุภัณฑ์

งานพิมพ์กลุ่ม ColorWorks มีผลิตภัณฑ์หลายตัว แต่ตอบโจทย์เดียวกันคือ กลุ่มผู้ประกอบการ SME หรือ OTOP ที่มีปริมาณงานไม่เยอะ หลากหลายแบบ ไปจนถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ อย่างเคมีภัณฑ์, ธุรกิจสุขภาพ, โลจิสติกส์ ฯลฯ

No Description

เครื่องพิมพ์ในกลุ่มนี้ใช้เทคโนโลยี Micro Piezo เช่นเดียวกับ SurePress สามารถเพิ่มความเร็วในการพิมพ์มากขึ้นกว่าเดิม ให้สีสันสดใส สามารถพิมพ์ฉลากสีได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องใช้แบบ pre-printed ช่วยประหยัดต้นทุนไปได้ค่อนข้างมาก ที่สำคัญคือรองรับวัสดุที่นำมาพิมพ์หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการพิมพ์ RFID Tag หรือ NFC Tag ก็มีเครื่องพิมพ์ที่รองรับเช่นกัน

No Description

3. งานพิมพ์ฉลากขนาดเล็ก

เครื่องพิมพ์กลุ่มสุดท้าย คือกลุ่ม LabelWorks เป็นเครื่องพิมพ์สำหรับฉลาก (Label) ขนาดเล็ก เช่น ป้ายเตือน ป้ายติดตู้หรือบอร์ดต่างๆ ไปจนถึงฉลากที่ใช้ในอุตสาหกรรม อาทิ ฉลากติดสายเคเบิลหรือสายไฟ

เครื่องพิมพ์ในกลุ่มนี้ค่อนข้างมีความหลากหลายในการใช้งานเฉพาะ อาทิ LW-Pro100 เครื่องพิมพ์ตั้งโต๊ะที่รองรับความกว้างของฉลากตั้งแต่ 50 และ 100 มิลลิเมตร และเทปฉลากสำหรับพิมพ์ของเอปสัน ก็ทนความร้อน ความเย็น และความชื้น เหมาะสมกับทุกสภาพแวดล้อม

No Description

ส่วนเครื่องพิมพ์สำหรับฉลากสำหรับอุตสาหกรรมก็มีรุ่น LW-Z900FK ที่สามารถพกพาได้ และสั่งพิมพ์ได้จากเครื่องพิมพ์โดยตรง รองรับหน้ากว้างของฉลากตั้งแต่ 6-36 มิลลิเมตร รองรับฉลากหลากหลายขนาด หลายชนิด และมีหลายสีให้เลือกใช้ได้ตามความต้องการ

No Description

สรุป

เอปสันเป็นเจ้าแรกที่มีไลน์สินค้าในกลุ่มเครื่องพิมพ์ฉลาก (Label) ครบทุกความต้องการของตลาด ตั้งแต่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดเล็กแบบโฮมยูส ซึ่งตอบโจทย์กลุ่มผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่ม SME หรือ OTOP ที่ต้องการพิมพ์ฉลากบรรจุภัณฑ์ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าด้วยตัวเอง

หากสนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.epson.co.th

Get latest news from Blognone