Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Oracle ประกาศแผนการออก Java SE 11 (JDK 11) ที่มีกำหนดออกในเดือนกันยายน ตามรอบการออกแบบใหม่ทุก 6 เดือน

Java 11 จะเป็นรุ่นซัพพอร์ตระยะยาว (LTS) ที่จะออกทุกสามปี (รุ่นหน้าคือ Java 17 ที่จะออกในปี 2021) และมีระยะเวลาซัพพอร์ตนานไปจนถึงปี 2026 (ถือเป็น Java รุ่นแรกภายใต้รอบการออกแบบใหม่ที่มีสถานะเป็น LTS ถัดจาก Java 8 ที่ยังใช้รอบการออกแบบเก่า)

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของ Java 11 คือการถอดฟีเจอร์เก่าๆ หลายอย่างออกจากแพ็กเกจหลักของ JDK ได้แก่ JavaFX ที่เคยประกาศไปแล้ว และจะถอดโมดูลของ Java EE กับ COBRA ออกด้วย

No Description

ในอดีตตั้งแต่สมัย Java SE 6 ได้เพิ่มฟีเจอร์ด้าน Web Services ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อ Java EE ได้แก่ JAX-WS (Java API for XML-Based Web Services), JAXB (Java Architecture for XML Binding), JAF (the JavaBeans Activation Framework), Common Annotations

ฟีเจอร์เหล่านี้ออกแบบมาสำหรับ Java EE แต่นำมาใส่ใน Java SE ด้วย กลายเป็นว่าใส่สิ่งที่ไม่จำเป็นเข้ามา และส่งผลให้ Java SE ดูแลโค้ดเหล่านี้ยาก ในที่สุดจึงต้องถอดออกจาก Java SE โดยผู้ที่ต้องการใช้ยังสามารถหาได้จาก Java EE (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Jakarta EE แล้ว)

ส่วนฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาคือ HTTP Client (Standard) ที่ถูกใช้ครั้งแรกใน Java 9 และ Epsilon garbage collector ซึ่งเป็นตัวจัดการขยะในแรมที่ไม่มีกระบวนการขอคืนพื้นที่แรมจริงๆ (memory reclamation mechanisms) เอาไว้สำหรับงานทดสอบหรืองานเฉพาะบางอย่าง

ที่มา - JDK 11, Remove the Java EE and CORBA Modules, InfoWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 12 June 2018 - 22:46 #1055012

เห็นด้วยที่เอาออก เพราะตัวต้องการก็ค่อยเอา .jar มาใส่เองดีกว่า