Tags:
Node Thumbnail

สำหรับผู้ที่อยู่คนเดียวคงเป็นการดีไม่น้อยหากมีอุปกรณ์สักชิ้นภายในบ้านเป็นทั้งเครื่องมือในการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านได้อัตโนมัติและโต้ตอบกับผู้ใช้ได้อย่างสมจริง ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทที่พัฒนาอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Gatebox พร้อมผู้ช่วยสาวเสมือนจริง ที่สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ราวกับมีอีกคนภายในบ้าน

No Description

Gatebox เกิดขึ้นจากการพัฒนาของบริษัท Vinclu เป็นอุปกรณ์ประเภท Smart Home ทรงกระบอกขนาดใหญ่ คล้ายเครื่องชงกาแฟ มีกล้องด้านหน้า, เซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว และไมโครโฟนสำหรับรับคำสั่งเสียง สำหรับควบคุมระบบต่างๆ ภายในบ้านได้ คล้าย Amazon Echo และ Google Home ซึ่งในตอนนี้ยังจำกัดใช้ได้เพียงภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น

No Description

แต่สิ่งที่แตกต่างของอุปกรณ์ชนิดนี้จะมีแท่งแก้วอยู่ด้านหน้า ซึ่งภายในจะมีตัวการ์ตูนที่เสมือน “มีชีวิต” ปรากฏขึ้นมา มีชื่อว่า “Azuma Hikari” โดยเธอจะไม่เป็นเพียงผู้ช่วยส่วนตัว แต่จะทำหน้าที่เป็นเพื่อนให้กับเราด้วย

Azuma Hikari เป็นตัวการ์ตูนสาวที่เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระในแท่งแก้ว สามารถโต้ตอบกับเราได้อย่างเป็นธรรมชาติเสมือนตัวการ์ตูนที่มีชีวิตจริง ภายใต้เทคโนโลยี AI ที่คอยเรียนรู้พฤติกรรมประจำวันของเรา แถมเสื้อผ้าที่สวมใส่ยังเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาในแต่ละวันได้เองอัตโนมัติ สามารถรายงานสภาพอากาศ, เป็นนาฬิกาปลุก, ควบคุมการเปิดปิดของอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านตามเวลาที่กำหนด

No Description

ยิ่งไปกว่านั้น Azuma Hikari ยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพเฉพาะจาก Gatebox เพื่อการติดต่อสื่อสารระหว่างคุณกับ Azuma Hikari ด้วยการส่งข้อความ แม้จะอยู่นอกบ้าน เสมือนเพื่อนสนิทที่คอยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบและอยู่ข้างๆ เราในทุกช่วงเวลา โดย Gatebox จะต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา

Gatebox วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ในราคา 321,840 เยน หรือประมาณ 94,000 บาท แต่จะจัดส่งเฉพาะในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาอุปกรณ์ในลักษณะนี้ แม้จะช่วยเป็นเพื่อนแก้เหงาให้กับผู้ที่อยู่คนเดียว แต่อีกด้านหนึ่งอาจยิ่งทำให้ปัญหาด้านประชากรของญี่ปุ่นเลวร้ายลงไปอีกก็เป็นได้ เนื่องจากปัจจุบันญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาอัตราการเกิดต่ำที่สุดในรอบ 68 ปี และผลการศึกษาของสถาบันวิจัยประชากรและสังคมแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่น ในปี 2016 พบว่า เกือบร้อยละ 70 ของชายญี่ปุ่นไม่สมรส และร้อยละ 60 ของสตรียังโสด

ที่มา : SCMP และ Gatebox

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 11 June 2018 - 15:38 #1054769
panurat2000's picture

สำหรับควบคุมระบบต่างๆ ภายในบ้านไ้ด้

ไ้ด้ => ได้

ที่เสมือน “มีชีวิต” ปรากฎขึ้นมา

ปรากฎ => ปรากฏ

By: sonkub
AndroidWindows
on 11 June 2018 - 17:31 #1054797

อันนี้เห็นนานมากๆละ มีตัวอย่างก่อนพวก AI ทั้งหลายเปิดตัวอีกมั้ง
วางขายซะที แต่แพงสาดดดด

แต่เหล่าโอตาคุชายโสดคงลงทุนสอยกันอยู่นะ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 11 June 2018 - 23:27 #1054833
tomyum's picture

สาวสามมิติสินะ...

By: Patchan
iPhone
on 12 June 2018 - 09:02 #1054866

ผมนึกว่าขายไปนานละนะเนี่ย โฆษณาตัวนี้ออกมาเกือบปีละมั๊ง