Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่า Meituan Dianping สตาร์ทอัพที่เน้นให้บริการแบบ O2O (Online-to-Offline) รายใหญ่ในจีน เตรียมไอพีโอเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง เร็วที่สุดในเดือนกันยายนปีนี้ ซึ่งประเมินว่าบริษัทจะมีมูลค่าหลังไอพีโอราว 60,000 ล้านดอลลาร์ จากมูลค่ากิจการปัจจุบันที่อยู่ราว 30,000 ล้านดอลลาร์ หลังการเพิ่มทุนครั้งล่าสุดในปีที่แล้ว

Meituan Dianping มาเป็นข่าวครั้งล่าสุดหลายเดือนก่อน หลังเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของแอปแชร์จักรยาน Mobike ด้วยมูลค่าถึง 2,700 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาเติมเต็มบริการ O2O ทั้งหมดในเครือ

เราอาจจะคุ้นกับบริษัทเทคโนโลยีจีนรายใหญ่อย่าง Alibaba, Tencent และ Baidu แต่อาจไม่คุ้นเคยกับ Meituan Dianping นัก เนื่องจากเน้นให้บริการลูกค้าภายในจีนเป็นหลัก แต่ในฐานะว่าที่บริษัทไอทีจีน ที่จะมีมูลค่ากิจการระดับหลายหมื่นล้านดอลลาร์ มาทำความรู้จักกับ Meituan Dianpin กันไว้ก่อนดีกว่า

alt="Meituan Waimai"Meituan Waimai บริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่

จาก 2 บริษัท สู่การเป็น O2O รายใหญ่

O2O หรือ Online-to-Offline คือนิยามของบริการที่ให้ผู้ใช้งานติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อรับสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออฟไลน์ (เช่น สั่งอาหารเดลิเวอรี่) ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หลักของ Meituan Dianping บริษัทที่สื่อตะวันตกเรียกว่าเป็น Groupon + Yelp + Uber Eats รวมร่างในบริษัทเดียว

Meituan (เหม่ยถวน) เริ่มต้นธุรกิจในปี 2010 โดยเป็นเว็บขายดีลส่วนลดแบบกลุ่ม (เหมือน Ensogo หรือ Groupon) ซึ่งในยุคนั้นมีเว็บแนวเดียวกันเกิดขึ้นมาหลายแห่ง แต่ Meituan ก็มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด มีธุรกิจเป็นพาร์ทเนอร์บนแพลตฟอร์มมากกว่า 4 แสนแห่ง ได้เงินทุนสนับสนุนช่วงแรกจาก Alibaba

ส่วนอีกบริษัทคือ Dianping (เตี่ยนผิง) แอปรีวิวร้านอาหารและร้านค้า ก่อตั้งในปี 2003 ซึ่งในช่วงต่อมาหลังเปิดดำเนินงานในระยะหนึ่ง ก็มีกลุ่มทุนหลักคือ Tencent

ในปี 2015 Meituan และ Dianping ตัดสินใจควบรวมกิจการกัน ทำให้กลายเป็นบริษัท O2O รายใหญ่ของจีน แต่ยังคงแยกแบรนด์ในการทำธุรกิจต่อไป โดย Alibaba ตัดสินใจขายหุ้นในบริษัทใหม่นี้ แล้วไปลงทุนใน Ele.me บริการด้านเดลิเวอรี่แทน ส่วน Tencent ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน Meituan Dianping

alt="Dianping"Dianping แอปรีวิวร้านอาหารรายใหญ่ของจีน

มีทุกอย่างในชีวิตประจำวัน

ถึงแม้จะเริ่มจากเว็บขายดีล มารวมกิจการกับเว็บรีวิวร้านอาหาร แต่ Meituan Dianping ตอนนี้ก็มีบริการที่หลากหลายครบในการใช้ชีวิตแต่ละวัน ซึ่งทุกอย่างสามารถสั่งการได้ผ่านแอปในสมาร์ทโฟน ซึ่งนอกจากแอปหลัก Meituan กับ Dianping ยังมีแอปย่อยอย่าง Meituan Waimai (สั่งอาหาร) และ Maoyan (จองตั๋วหนัง)

บริการอื่นที่มีอยู่ใน Meituan Dianping อาทิ สั่งซื้อของชำ, จองร้านนวด, จองร้านทำผม, จองทำเล็บ หรือกระทั่งบริการรับล้างรถถึงที่ ก็มีให้เลือกสรร โดยตอนนี้ Meituan มีผู้ใช้งาน 320 ล้านคน และมีธุรกิจในแพลตฟอร์มมากกว่า 5 ล้านราย

alt="Maoyan"Maoyan แอปจองตั๋วหนังในเครือ Meituan Dianping

ซูเปอร์แอปคือเป้าหมายถัดไป

แผนการใช้เงินหลังเพิ่มทุนของ Meituan Dianping คือการขยายไปสู่บริการให้ครอบคลุมไลฟ์สไตล์มากขึ้น นั่นคือการเชื่อมต่อชีวิตประจำวันของคนตั้งแต่ ที่พักอาศัย - อาหาร - การเดินทาง ดังเห็นได้จากการซื้อกิจการ Mobike ที่น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นสู่บริการด้านการเดินทางที่มากขึ้น

หมวดการเดินทางคือเป้าหมายหนึ่งของ Meituan บริษัทมีแผนจะเป็นเบอร์หนึ่งด้านบริการรับจองเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว โดยเตรียมร่วมมือกับ Priceline ยักษ์ใหญ่จากอเมริกา (เจ้าของ Agoda) โดยอาศัยการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลผู้ใช้งานที่มีอยู่แล้ว

เป้าหมายหนึ่งที่ Meituan น่าจะไปคือการเป็นแอปแท็กซี่ เพราะจะเชื่อมต่อโจทย์ใหญ่ของบริษัทได้ แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่มากของเบอร์หนึ่งในจีนอย่าง Didi Chuxing ก็น่าสนใจว่า Meituan จะขยับอย่างไรในเกมที่ต้องไปนี้

ที่มา: Forbes, Bloomberg และ The Standard Hong Kong

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 11 June 2018 - 13:20 #1054722

ความคิดดี ไทย มี แอพ บริการอะไรแบบนี้ ไหมครับ ที่ไทย ทำเอง