Tags:
Node Thumbnail

การย้ายระบบไอทีครั้งใหญ่ของธนาคาร TSB ในอังกฤษกลายเป็นปัญหาระดับชาติเมื่อธนาคารย้ายระบบตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา และระบบไม่เสถียรนานนับสัปดาห์ เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมสภาผู้แทนอังกฤษจึงส่งคำถามไปยัง Financial Conduct Authority (FCA) หน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินของอังกฤษ ถึงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

FCA ระบุว่าปกติแล้วจะไม่แสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ในสถาบันทางการเงิน ต่อสาธารณะเช่นนี้ แต่ในกรณีของ TSB เป็นกรณีที่ได้รับความสนใจสูงจึงตอบต่อรัฐสภาเป็นสาธารณะ จดหมายตอบของ FCA มีข้อมูลเพิ่มเติมหลายอย่าง

  • การย้ายระบบวันแรกๆ ทำให้ผู้ใช้บางส่วนเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ควรเห็นได้ด้วย กระทบผู้ใช้ราว 400 คน ทาง TSB จึงต้องแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานกรรมการข้อมูลส่วนบุคคล (Information Commissioner's Office - ICO)
  • FCA ยืนยันว่ามีการตรวจสอบระบบล่วงหน้า ตรวจสอบแผนงานและรายงานการย้ายระบบ, การทดสอบ, และการควบคุมในการย้ายระบบ
  • ความล้มเหลวในการย้ายระบบทำให้อัตราการฉ้อโกงสูงขึ้นไปด้วย และ TSB ไม่สามารถคืนเงินได้ตามข้อกำหนดการกำกับดูแล
  • FCA ไม่พอใจที่ TSB สื่อสารกับลูกค้าไม่ตรงไปตรงมา เช่น บอกว่า "ลูกค้าจำนวนมากใช้งานได้" ทั้งที่จริงลูกค้าใช้งานได้เพียงครึ่งเดียว
  • FCA ยืนยันว่าผู้บริหารธนาคารต้องรับผิดชอบต่อความล้มเหลวนี้ ตามประกาศความรับผิดชอบ (statement of responsibility - SoR) ไม่สามารถอ้างการกระทำของบุคคลอื่นได้

จดหมายตอบยังระบุถึงทีมงานไอบีเอ็มที่เข้ามาวิเคราะห์ระบบแบบเร่งด่วน และผู้บริหาร TSB ที่ไปตอบคำถามสภาผู้แทนอาจจะปิดบังข้อมูล เพราะเชื่อได้ว่าไอบีเอ็มได้ส่งสไลด์ข้อมูลสรุปให้แล้ว

ระยะเวลาหลังย้ายระบบกว่าหนึ่งเดือน ตอนนี้ระบบจำนวนมากของ TSB ก็ยังไม่เสถียร ลูกค้าบัตรเครดิตจำนวนหนึ่งได้รับแจ้งว่าใช้งานเกินวงเงิน, ระบบคืนเงินทำงานไม่ครบถ้วน, ลูกค้าที่ขอจดหมายแจ้งยอดยังไม่ได้รับจดหมาย

ที่มา - The Register

No Description

Get latest news from Blognone