Tags:

กระทรวงการสื่อสารและข้อมูลของเวียดนามได้ออกมาประกาศ "คำสั่ง" ภายในใหม่ (Administrative Ruling ไม่ใช่กฏหมาย นโยบายหรือการขอความร่วมมือ แต่เป็นคำสั่ง) ที่ต้องการเพิ่มการใช้งานซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สภายในประเทศในหน่วยงานของรัฐบาลทั้งหมด

โดยจากคำสั่งนี้ เซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลทั้งหมดจะต้องรันบนลินุกซ์เท่านั้น ภายในวันที่ 30 มิถุนายนปีนี้ และหน่วยงาน 70% ของรัฐบาลจะต้องใช้งาน OpenOffice.org, Mozilla Firefox, Mozilla Thunderbird ภายในสิ้นปีนี้

เมืองไทย ประกาศนโยบายและการรณรงค์มากี่ครั้ง? และตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว?

ที่มา - Slashdot

Comments

By: zgarden
iPhone
zgarden's blog
on 08/01/09 15:42 #79575 toggle
zgarden's picture

ประเทศไทยน่าจะประกาศแบบนี้มั่งนะครับ ขอแค่ 50% ได้ ก็เป็นปลื้มแล้ว :D

By: coloragent
coloragent's blog
on 08/01/09 15:42 #79576 toggle
coloragent's picture

ประเทศไทย

วินโดวส์ลินุกซ์คืออะไรอะ?

อ่าว แล้ววินโดวส์นี่มันไม่ฟรีเหรอ?

ให้ร้านคอมลงให้เสียแค่สองร้อยเอง ไม่เห็นจะต้องเปลี่ยนเลยนี่นา?

rip

By: wklk
Symbian
wklk's blog
on 08/01/09 16:28 #79599 Reply to:79576 toggle
wklk's picture

+1

เฮ้ยๆ เอาแผ่นวินโดวส์มาลงหน่อยสิ

By: dangsystem
Windows
dangsystem's blog
on 08/01/09 20:17 #79677 Reply to:79599 toggle
dangsystem's picture

+1 มีแผ่นเป่า ๆ ละ

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 08/01/09 20:27 #79683 Reply to:79677 toggle
นายขโมย's picture

+1 write ให้หน่อยดิ้

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntu
cloverink's blog
on 08/01/09 21:36 #79701 Reply to:79683 toggle
cloverink's picture

แผ่นเสียอ่ะ โชคดี โกสไว้


i = NulL

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 08/01/09 21:58 #79710 Reply to:79701 toggle
latesleeper's picture

+1 อ่าดีเลยงั้นมีแบบที่ลง Photoshop ไว้แล้วด้วยปะคะ จะเอาไว้แต่งรูปลง hi5 อ่าค่ะ


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 09/01/09 1:20 #79746 Reply to:79710 toggle
fatro's picture

+1 ขอออฟฟิตสองพันสามนะ สองพันเจ็ดใช้ไม่เป็น

By: phys_pucca
phys_pucca's blog
on 09/01/09 2:54 #79761 Reply to:79746 toggle
phys_pucca's picture

+1 ขอแผ่นแบบที่โมแล้วนะ แบบที่ไม่ต้องลงไดรเวอร์เพิ่มอะ ธีมวิสต้าด้วย

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 09/01/09 13:10 #79838 Reply to:79761 toggle
demon69gt's picture

+1 ขอแคมฟรอกด้วยนะคะ

By: isunsunsun
isunsunsun's blog
on 09/01/09 17:52 #79875 Reply to:79838 toggle
isunsunsun's picture

ขอ code 100 จอด้วยครับ

By: HyBRiD
iPhoneSymbianUbuntu
HyBRiD's blog
on 09/01/09 19:12 #79880 Reply to:79875 toggle
HyBRiD's picture

+1 ลงออฟฟิตให้หน่อยสิครับ น้องสาวจะใช้ word พิมพ็รายงาน

NERD GOD


hybridplex

By: dangsystem
Windows
dangsystem's blog
on 10/01/09 0:37 #79916 Reply to:79880 toggle
dangsystem's picture

+1 ทั้งหมดเท่าไหร่?

By: Tashy
Tashy's blog
on 12/01/09 9:36 #80223 Reply to:79916 toggle
Tashy's picture

+1 ทั้งหมด 150 บาทครับ

ทำได้ทุกอย่างยกเว้นให้คอมไปซื้อโอ้เลี้ยงครับ

By: mnop
Android
mnop's blog
on 09/01/09 2:48 #79760 Reply to:79576 toggle
mnop's picture

มันไม่ได้เรียก ลินิกซ์ หรือครับ เห็นในนี้เขียนไว้ (isriya.com/.../Ubuntu) เอ๊ะ แต่ในนี้เรียก ลินุกซ์ แฮะ opensource/73-sun-redhat

// ช่างมันเหอะครับ ผมมั่ว


http://itshee.exteen.com/ -- Can you upgrade Vista to XP Pro?

By: ABZee
ABZee's blog
on 09/01/09 6:08 #79767 Reply to:79760 toggle
ABZee's picture

ไลนักซ์, ลินิกซ์, ลินุกส์ ... ผมว่ามันแล้วแต่จะเรียกกันเพราะผมเองก็ได้ยิน geek จากหลายๆประเทศก็เรียกกันมั่วไปหมด คิดว่าจุดสำคัญคือเรียกอันไหนแล้วสื่อให้คนเข้าใจได้มากกว่า

เคยไปถามเพื่อนว่ามีแผ่นลินิกซ์ไหม เพื่อนทำหน้างงๆแล้วบอกว่าไม่มี ทั้งๆที่บนโต๊ะมันก็มีแผ่น Debian ตั้งแต่นั้นมาเวลาคุยกันผมเลยใช้ลินุกส์มาตลอด หรืออย่าง นิวพล็อท (gnuplot) อาจารย์ผมเรียกกนูพล็อท ผมก็จำเป็นต้องเรียกตามไม่งั้นคุยกันไม่รู้เรื่อง ซึ่งผมเรียกถูกหรือเค้าเรียกถูกผมก็ยังไม่ค่อยมันใจ

อีกตัวอย่างที่คลาสสิคคือ เลเท็ค, ลาเท็ค, ลาเท็กซ์, ... (LaTeX)

LongSpine.com


LongSpine.com

By: p-joy
p-joy's blog
on 09/01/09 7:02 #79770 Reply to:79767 toggle
p-joy's picture

อ่าน ลาเท็กซ์ ไม่ได้ครับ เพราะ TeX อ่านตามภาษากรีก

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 09/01/09 8:08 #79773 Reply to:79770 toggle
audy's picture

แล้วอ่านว่ายังไงครับ ผมอ่านว่าลาเท็กซ์ตลอด โปรดชี้แนะ

By: p-joy
p-joy's blog
on 09/01/09 20:08 #79881 Reply to:79773 toggle
p-joy's picture

อ่านแบบสองตัวแรกครับ จะ เลเท็ค หรือ ลาเท็ค ก็ได้ ตัว La จะ เล หรือ ลา ก็ได้เพราะคนคิดไม่ได้กำหนด แต่ TeX ต้องอ่านแบบ เท็ค เพราะคนคิดเขาบอกเอาไว้

By: ABZee
ABZee's blog
on 12/01/09 19:49 #80316 Reply to:79881 toggle
ABZee's picture

ผมยังคิดอยู่จนถึงทุกวันนี้เลยว่าเราควรอ่านตามที่คนแรกเป็นคนตั้งชื่อไว้ หรืออ่านตามความนิยมของคนรอบข้าง ยกตัวอย่างจากชื่อนักวิทยาศาสตร์ เช่น

  • Lagrange: ลอกร๊องจ์
  • Laurent: ลาร๊อง
  • Dijkstra: เด็คสตรา
  • Gauss-Jordan: เกาส์-ชอร์ดอง
  • Bernoulli: แบร์นูลี

ตอนนี้ผมพยายามเรียกให้เหมือนคนต้นคิดที่สุด แต่พอนำมาใช้งานแล้วผมก็ปรับเปลี่ยนไปตามคนที่พูดด้วย ถ้ามีจังหวะดีๆอาจจะค่อยบอกว่าจริงๆแล้วมันควรอ่านยังไง

กรณีของ TeX เองคนุท (Knuth) เขาก็เคยเขียนไว้ (หลังจากที่ท้อเพราะคนอ่านผิดกันเยอะมากๆแล้ว) ว่าอ่านยังไงก็อ่านไปเหอะ! (ฮา) แต่ถ้าเอาให้ถูกจริงๆก็ต้องตามที่ว่านั่นแหละครับ

ปล. ผมสังเกตว่าอักษรกรีคที่คนอเมริกันออกเสียงในปัจจุบันมันออกเสียงไม่เหมือนกับทางยุโรป หรือพูดให้ชัดขึ้นอีกคือต่างคนก็ออกเสียงไม่เหมือนกัน เช่นตัว Psi ผมได้ยินหลายๆคนออกเสียงว่า ไซ ทั้งๆที่บางคนเรียกมันเรียกว่า ซี (แต่มันก็ไม่เกี่ยวกับคอมเมนท์นี้เท่าไหร่)

LongSpine.com


LongSpine.com

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 09/01/09 8:38 #79776 Reply to:79767 toggle
jane's picture

geek ไม่ใช่บิดา เราจะเรียกอะไร ขอให้เข้าใจก็พอ?


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: illusion
ContributorWindows PhoneWindows
illusion's blog
on 09/01/09 21:31 #79892 Reply to:79767 toggle
illusion's picture

เห็นใน About ubuntu สอนอ่าน Linux ว่า "Li-nuks" ผมก็เลยอ่านว่า "ไลนักซ์" มาตลอดครับ เชื่ออูบูนตู :)

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/01/09 9:07 #80212 Reply to:79892 toggle
Thaina's picture

เห็น Li ผมก็อ่านว่า ลิ แล้วง่ะ


My Blog

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 08/01/09 15:43 #79580 toggle
pexza's picture

ยินดีกับประเทศเวียดนามด้วยครับ :-)


@pexfresh

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 08/01/09 15:45 #79581 toggle
Thaina's picture

จำเริญๆ ขอให้ทำได้จริง


My Blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 08/01/09 15:47 #79583 Reply to:79581 toggle
toandthen's picture

+1 ถึงจะเป็นคอมมิวนิส ออกคำสั่งอะไรมา แต่ตอนวัดผลมันจะได้จริงหรือเปล่า บทลงโทษจะโทษใครถ้าทำไม่ได้

By: platalay
AndroidWindows
platalay's blog
on 08/01/09 16:00 #79588 toggle
platalay's picture

ประเทศไทย ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยน server เป็น linux หรอกครับ เอาแค่เว็บของหน่วยงานราชการสามารถดูได้ทุกบราวเซอร์โดยไม่เพี้ยนก็พอครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneUbuntuWindows
polaromonas's blog
on 08/01/09 16:04 #79589 Reply to:79588 toggle
polaromonas's picture

+1 แค่นี้ก็ยากพอแล้ว


My blog

By: kowito2
Android
kowito2's blog
on 08/01/09 16:28 #79598 Reply to:79589 toggle
kowito2's picture

pkกกว่าเปลี่ยนไปใช้ Linux

By: dangsystem
Windows
dangsystem's blog
on 08/01/09 20:19 #79680 Reply to:79589 toggle
dangsystem's picture

+1 อยากกว่าออกคำสั่งไปใช่ Linux อีก

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
Nozomi's blog
on 08/01/09 23:22 #79725 Reply to:79588 toggle
Nozomi's picture

+1000


รับบริจาคฉลากโภชนาการดู รายละเอียดที่นี่ ครับ

By: Sikachu
ContributoriPhone
Sikachu's blog
on 11/01/09 3:45 #80074 Reply to:79588 toggle
Sikachu's picture

+10000000000000000000000

บล็อกของผม: http://sikachu.com


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: ooseven
iPhoneBlackberry
ooseven's blog
on 08/01/09 16:07 #79590 toggle
By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntu
winggundamth's blog
on 08/01/09 16:18 #79595 toggle
winggundamth's picture

อยากส่งข่าวนี้ไปวางบนโต๊ะของรัฐมนตรีกระทรวง ICT

I will change the world, to the better day.


I will change the world, to the better day.

By: tvchampion
tvchampion's blog
on 08/01/09 16:28 #79600 Reply to:79595 toggle
tvchampion's picture

อืม ดีครับส่งข่าวไปวางที่โต๊ะ ดีกว่าส่งอีเมลเยอะ เพราะผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่า รมต. ict เราเปิดอีเมลเป็นหรือเปล่า :P

By: illusion
ContributorWindows PhoneWindows
illusion's blog
on 08/01/09 22:02 #79712 Reply to:79600 toggle
illusion's picture

อย่าส่งไปเลย มันไม่ใช่หน้าที่ของ รมต. ICT

....หน้าที่ของเขาคือบล็อกเว็บ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 09/01/09 9:11 #79784 Reply to:79712 toggle
Thaina's picture

+10 ครับ


My Blog

By: ezy
ezy's blog
on 08/01/09 16:20 #79596 toggle
ezy's picture

สมมติว่า รมต. กระทรวงเอื้ออาทรทำจริงจะมีคนหาว่าเผด็จการรึเปล่า? (คงไม่หรอกมั้ง ก็อยากให้ทำอยู่แล้วนิ เผด็จการนิดหน่อยคงจะหยวนๆ)

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 08/01/09 16:51 #79610 Reply to:79596 toggle
toandthen's picture

Block เว็บเองโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกระบวนการทางกฏหมายไม่เผด็จการกว่าหรือครับ?

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 08/01/09 17:01 #79617 toggle
audy's picture

หลายๆ คนทะเลาะในกระทู้นี้ http://www.blognone.com/node/10096 อยากอ่านข่าวนี้ แล้วใช้สมองอันปราดเปรื่อง เปลี่ยนมุมในการมองโลกบ้าง

By: SilliCon
Android
SilliCon's blog
on 08/01/09 17:11 #79621 toggle
SilliCon's picture

เริ่มจากในมหาลัยอ่ะง่ายดีครับพอเด็กจบไป ใช้ linux จนชินแล้วมีคนใช้มากๆ ก็กลายเป็นกระแสเองแหล่ะครับ

By: tk2008
tk2008's blog
on 08/01/09 17:28 #79625 toggle
tk2008's picture

จริงๆแล้วประเทศไทยเราก็ทำได้ครับ ถ้าทำเป็นลีนุกซ์แบบตัวเดียวในประเทศ

หมายถึงว่า มีรุ่นเดียวในประเทศ เช่น ลีนุกซ์ทะเล ก็ให้มีแค่ลีนุกซ์ทะเลไม่ต้องมีลีนุกซ์อื่นเลย

ถ้าผู้พัฒนาลีนุกซ์บอกว่าได้ ยอมรับที่จะร่วมมือกันพัฒนาลีนุกซ์ที่เป็นตัวเดียวของประเทศ

แต่จะยากครับถ้าผู้พัฒนาลีนุกซ์ยังแยกกันพัฒนาของใครของมัน ต่างคนก็ต่างยึดเอาความรู้ความสามารถของตนเป็นหลัก

เพราะการมีลีนุกซ์หลายตัวทำให้เกิดความสับสนต่อผู้ใช้ในการเลือกใช้งาน

*** มันอยู่ที่ความพยายามของผู้พัฒนาลีนุกซ์ครับถ้าพยายามเต็มที่ โอกาสที่เราจะทำแบบเค้าได้มันก็มีสูง

ต่อมาก็เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องทำก็คือ ทำผลิตภัณฑ์ออกมาจ่ายให้คนไทยทั้งประเทศ พร้อมทั้งคู่มือที่ดีๆ มีซัพพอร์ตเยอะๆ คอยช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา อย่าทำแค่ออกมาประกาศว่าจะต้องใช้ลีนุกซ์นะ แค่นั้น

อย่าทำแบบว่าอะไรๆ ก็ไปโหลดเอาในเว็บไซต์ คู่มือก็ทำขายเอากำไร อย่างนี้ยังไงก็ไม่สำเร็จ

ถามว่ารัฐและผู้พัฒนาลีนุกซ์จะทำแบบนี้ได้ไหม ถ้าได้ก็ทำอย่างน้อย 5 ปีและทำตลอดไป ทำแค่ปีเดียวไม่ได้หรอก อย่ามัวแต่ห่วงเรื่องงบประมาณ

***และทุกอย่างก็ต้องเน้นคุณภาพด้วย และมันไม่ได้อยู่ที่รมต ICT คนเดียวมันอยู่กำลังพลของคนพัฒนาลีนุกซ์มากกว่า

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 08/01/09 18:03 #79630 Reply to:79625 toggle
bankkung's picture

ผมมองว่ามีหลายตัวก็ดี มีตัวเดียวสุดท้ายก็มีคนไม่พอใจแล้วก็ Fork ออกมาอยู่ดี (แม้ว่าในไทยอาจจะยากหน่อยก็เถอะนะ) แต่ว่าควรมีมาตรฐานกลางรองรับ เช่น มีสัญลักษณ์รับรองว่า ลินุกซ์ตัวนี้ "ผ่าน" การยอมรับจากกระทรวง ICT ว่าเหมาะสมแก่การใช้งาน บลาๆๆๆ ก็ว่าไป แล้วตอนนั้นเราจะได้มาเถียงใหม่กันอีกรอบเรื่องของ 'ผ่าน' มันมีคุณภาพแค่ไหนก็ว่าไป

By: tk2008
tk2008's blog
on 08/01/09 18:42 #79645 Reply to:79630 toggle
tk2008's picture

ก็เป็นอย่างว่าแหละครับ ถ้าผู้พัฒนายอมรับความเห็นของกัน ยอมร่วมกันพัฒนา ก็พัฒนาออกมาตัวเดียวนั่นแหละ จะแยกออกเป็นสำหรับผู้ใช้แต่ละกลุ่มๆ ไปแต่พื้นฐานก็เหมือนกันหมด ขอเปรียบเทียบกับวินโดวส์หน่อยเถอะนั่นก็คือ windows home edition

อย่างลีนุกซ์ทะเลก็อาจจะเป็น tle home user edition

linux sis ก็เป็น tle server edition

หรือมื tle business edition ก็ว่าไป

โดยแต่ละตัวก็มีพื้นฐานเป็นตัวเดียวกัน ผู้พัฒนาใครถนัดทางด้านไหนก็พัฒนาทางด้านนั้น โดยยึดผลประโยขน์แก่ผู้ใช้มากที่สุด

*** ผมตอบไม่ได้ว่ายากหรือเปล่าสำหรับผู้พัฒนา แต่ถ้ามันทำได้ก็จะไม่ยากที่เราจะทำได้อย่างเขา

เราก็ต้องมีวิธีการของเราเอง ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำแบบเดียวกับที่เขาทำ แต่จุดประสงค์เดียวกัน

By: willwill
ContributorAndroidUbuntu
willwill's blog
on 10/01/09 1:30 #79920 Reply to:79645 toggle
willwill's picture

ตกลงจะใช้ software แบบ "ปิด" หรือ "เปิด" กันแน่ครับ?

Window$ สามารถทำข้อนี้ได้ครับ เพราะ software เป็นระบบปิด มีตัวเดียวไม่มีอื่นใด

  • Windows server ฝังใน Kernel ไม่เอาไม่ได้
  • Shell ต้อง explorer.exe (ถึงมันจะมี 3rd party ออกมา แต่ก็ไม่ได้นิยมนะครับ -- ข้อที่เหลือขอละตรงนี้ไว้แล้วกันครับ)
  • คำสั่งใน command line ต้องคำสั่งของ windows

ในขณะเดียวกัน Linux เป็นระบบ "เปิด" ที่ใครๆ ก็พัฒนา software มาเองได้ครับ และยากที่จะตกลงกัน อย่างเรื่อง cron ที่ผมยกตัวอย่างไปในฟอรั่มก็ได้ครับ

  • vixie-cron เป็น cron ที่แทบทุกตัวใช้
  • fcron เป็น cron ที่ผมไม่ทราบเลยว่า จะมีใครใช้ไหม แต่มันคือ vixie-cron + anacron และมีคุณสมบัติมากมายหลายประการมากกว่า cron แต่ไม่มี global crontab (/etc/crontab)

จะเลือกอันไหนครับ เพราะ global crontab ก็ให้ root's crontab เป็นไปแทนก็ได้ แต่โปรแกรมรองรับก็มีน้อยกว่า สำหรับผมแล้วผมอยากเล่นของใหม่ (ตอนนี้ลง gentoo ใน vm ครับ) เลยติดตั้ง fcron ครับ

ถ้าอยากได้แบบนั้นจริง มีคำตอบเดียวครับคือ Gentoo ที่ให้อิสระในการเลือกที่สุด คืออะไรที่เป็นปัญหาได้ อย่างทางด้านบน ก็จะให้ติดตั้งเองครับ ไม่ลงให้ และเป็นหนึ่งในดิสโตรที่ติดตั้งยากที่สุดเช่นกันครับ (ผมไม่นับ livecd นะครับเพราะเคยเข้าไปถามใน irc ของเค้าแล้วเค้าไม่แนะนำครับ)

นอกจากนี้ น่าจะมีปัญหาเรื่องชื่อนะครับ เพราะดิสโตรที่ดีอยู่แล้ว เค้าไม่ยอมแน่ๆ ที่ให้ใครไม่รู้มาโม แล้วเอาชื่อเค้าแปะ เติมข้อความ edition โน้นนี้เข้าไป (clubuntu ถึงเปลี่ยนเป็น club distro ครับ เพราะอ่าน license การใช้ชื่อแล้วว่าใช้ไม่ได้ครับ)

ปล. vista ที่ผมลงเอาไว้นี้ติดทั้ง activate, genuine แล้ว ไม่ทราบว่าผมจะเลือกลง Windows XP ตัวไหนดีครับ?

By: tk2008
tk2008's blog
on 10/01/09 3:03 #79934 Reply to:79920 toggle
tk2008's picture

งั้นก็เลิกคิดได้เลยครับเรื่องนี้ ตราบใดที่ยังมีวินโดวส์อยู่ ยังมีแมคอยู่ และยังมีตัวอื่นๆอยู่

ก็สรุปไปเลยว่า ใครอยากใช้อะไรก็ให้เขาใช้ไปเถอะอย่าไปบังคับเขาเลย

ไม่ต้องคิดให้ปวดหัว

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 10/01/09 9:15 #79949 Reply to:79934 toggle
lew's picture

แล้วมีใครไปบังคับใครให้ใช้ตอนไหนหรือครับ?

LewCPE


LewCPE's Google+

By: tk2008
tk2008's blog
on 10/01/09 13:48 #79984 Reply to:79949 toggle
tk2008's picture

อย่าไปบังคับใจเขาเลยให้เขาเลือกเองดีกว่า ใครใช้อะไรมีความสุขก็ใช้อันนั้นไป

ถามว่าคุณใช้ ลีนุกซ์รึเปล่า

ถ้าใช้ ได้มีใครมาบังคับให้คุณใช้รึเปล่า หรือว่าใช้เพราะอยากใช้ ใช้เพราะว่าเห็นมันดี ใช้เพราะว่าไม่ต้องเสียเงิน ใช้เพราะว่ามันท้าทาย ....

......

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 10/01/09 13:53 #79985 Reply to:79984 toggle
lew's picture

อ่านไม่เข้าใจครับ ว่าคุณจะบอกอะไร

LewCPE


LewCPE's Google+

By: tk2008
tk2008's blog
on 10/01/09 14:01 #79988 Reply to:79985 toggle
tk2008's picture

พยายามอ่านให้เข้าใจ เข้าใจเมื่อไหร่ ก็จะมีคำตอบที่เป็นความคิดของคุณเอง ผมไม่ได้บังคับให้คุณนะครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 10/01/09 14:10 #79991 Reply to:79984 toggle
mk's picture

ในข่าวนี้พูดถึงเรื่อง การเลือกใช้คอมพิวเตอร์ของหน่วยงานภาครัฐ (ซึ่งพนักงานก็ต้องมีหน้าที่ทำตามนโยบายของหน่วยงานอยู่แล้ว ไม่พอใจก็คงต้องหางานทำใหม่) นะครับ ไม่ใช่เรื่องการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ในฐานะปัจเจกชน

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 10/01/09 16:34 #80015 Reply to:79984 toggle
audy's picture

การใช้ชองแบบนี้ระยะยาวแล้ว ช่วยให้เกิดการพัฒนาครับ มันจะดีต่อชาติ อยากเขียนยาวๆ กว่านี้แต่ไม่มีเวลา

By: willwill
ContributorAndroidUbuntu
willwill's blog
on 10/01/09 23:29 #80059 Reply to:79984 toggle
willwill's picture

ได้อ่านประวัติของ Linux บ้างหรือยังครับ?

Linux เริ่มจากเป็นงานอดิเรก ของ Linus นะครับ ไม่ใช่ออกมาเพื่อหาสาวกมากๆเหมือน OS ที่ขายทั่วไป

ส่วนเหตุผลที่ชอบบังคับนั้น ผมว่าเป็นความคิดของ GNU มากกว่าครับ แต่น่าจะเป็นเชิง "ส่งเสริม" ให้ใช้ ไม่ใช่บังคับนะครับ

แต่ในบางอย่าง แน่นอนว่าของที่เปิดย่อมดีกว่าและควรใช้ครับ ตัวอย่างเช่นผมอยากได้ OS ที่ปลอดภัย ที่ไม่ว่ากดอะไร ก็ทราบหมดเลย แน่นอนว่า Windows ตอบไม่ได้หรือต้องจ่ายเงินให้ Microsoft เพิ่มจากราคาปกติอีก (แค่ Software ก็น่าจะแพงแล้วนะครับ) แต่ในขณะเดียวกันถ้าใช้ Linux(feature ที่ผมกล่าว คือ log ทุกการกด ใช้ grsec ได้ครับ สั่งอะไร มันจะ log ใน dmesg หมด) ก็ต้องเสียค่า train เช่นกันครับ แต่ว่าที่ได้มา คือ OS ที่ผมสามารถปรับได้หมด ไม่ต้องเสียเงินอีกเป็นงวดๆ และมั่นใจได้ว่า ทุกปุ่มที่ผมกด ไม่ได้แอบส่งให้ใครอื่นแบบลับๆ เพราะมี source ให้ดู

แต่ถ้ามีเงินเหลือ และไม่กลัวว่ารหัสต่างๆ จะไปตกในมือใคร ก็ใช้ Windows ไปเถอะครับ ไม่ได้มีใครบังคับ

ปล. แต่เรื่อง open format ผมเห็นควรอย่างยิ่งว่าต้องบังคับครับ เพราะไม่อย่างนั้น คนที่ไม่ยอมเสียเงิน ก็จะเปิด format ไม่ได้ หรือคนที่เสียเงินไปใช้อีกโปรแกรมหนึ่งก็เปิดไม่ได้ นอกจากนี้ลองอ่านนี่ด้วยครับ บทความพิเศษ: ภาพถ่ายครอบครัวกับ ODF

By: Tashy
Tashy's blog
on 12/01/09 9:44 #80226 Reply to:79920 toggle
Tashy's picture

งง พูดอะไรมา งงจริง ครับ

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 09/01/09 13:38 #79843 Reply to:79625 toggle
demon69gt's picture

+1 ทั้งใจเลยครับ สำหรับมือใหม่มันไม่รู้จริงๆ จะเลือกให้ถูกใจมันมั่วไปหมด ไม่เหมือนวินโดว์แค่บอกว่าลงวินโดว์แค่นั้นเข้าใจกัน จะเอาเวอร์ชั่นไหนระบุได้ แต่ลีนุกซ์นี่นอกจากจะมีเวอร์ชั่นมากมายแถมยังมีหลายค่ายจนน่าปวดหัว โปรแกรมออกมาเวอร์ชั่นเดียวกันยังต้องเลือกให้ถูกกับลีนุกซ์ที่ใช้ เช่น .deb, .rpm

แล้วยังมีเรื่องของการสื่อสารอีก คนนี้ใช้ค่ายนี้ คนนั้นใช้ค่ายโน้น เวลาจะพูดคุยกันสเปะสปะไปคนละทาง สมมุติว่าคนนี้มีปัญหา.... แล้วโพสต์ถามคนอื่นหรือถามคนอื่น แทนที่คนที่ได้รับสารจะเข้าใจง่ายยังต้องเสียเวลาเดาว่ามันคืออะไร ทางที่ดีมันควรจะเป็นอันเดียว พัฒนาร่วมกันให้แข็งสุดๆ ก่อนแล้วค่อยแตกตัวภายหลัง ระดมมวลชนให้ได้ก่อน

By: p-joy
p-joy's blog
on 08/01/09 17:24 #79626 toggle
p-joy's picture

ถ้าใช้ windows แท้ ๆ มันก็ไม่เห็นจะผิดตรงไหน ถ้าจะประหยัดค่าใช้จ่ายก็ใช้โปรแกรมฟรีที่มีเยอะแยะ ๆ

ใช้วิธีรณรงค์แบบเดินนะดีแล้ว จะช้าก็ไม่เสียหาย หักดิบแบบใช้คำสั่งเผด็จการ ถ้าสนับสนุนแนวนี้วันดีคืน ดี ผู้บริหารใหม่บอกว่า เปลี่ยนกลับไปใช้ windows แล้วจะยุ่ง ว่าแต่เวียดนามได้วิเคราะห์ถึงค่าใช้จ่ายใน การฝึกอบรมแล้วเหรอ ถึงได้กล้าหักดิบแบบนี้

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 08/01/09 19:59 #79674 Reply to:79626 toggle
mokin's picture

+1 ทุกวันนี้ผมกลัวคนอื่นเข้าใจผมผิดจัง ผมใช้ของที่ขายแล้วกลับมองว่าเราใช้ของผิดลิขสิทธิ์ ทำไหมไม่ใช้ของฟรีล่ะ... อืมมันก็มีใช้น่ะแต่งานบ้างอย่างมันทำไม่สะดวกและทำแทนไม่ได้น่ะ ย่อมเสียเงินซื้อดีกว่า แต่ส่วนมากเครื่องผมก็ฟรีแวร์ทั้งนั้น อาศัยหลายโปรแกรมมาประกอบฟีเจอร์กันก็จะได้โปรแกรมที่ขายหนึ่งอัน เหนื่อยหน่อยแต่ก็ยังดีที่ละเมิดสิทธิ์เขา :)

ปล.ยังไม่ร้อย เปอร์เซนต์เท่าไหร เก็บเงินซื้อก่อน

</mOkin™>มีความสุขที่พอดี กับชีวิตที่พอเพียง</mOkin™>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: WuDragon
WuDragon's blog
on 08/01/09 17:33 #79627 toggle
WuDragon's picture

เมื่อไหร่ไทยเราจะมีวิสัยทัศน์กว้างไกลกับเขาบ้างนะ

ถ้าไม่เปลี่ยนตอนนี้แล้วจะเปลี่ยนตอนไหน ผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็จบลงด้วยคำว่า "ช่างมันเหอะ"

By: oakyman
ContributorAndroid
oakyman's blog
on 08/01/09 18:06 #79633 toggle
oakyman's picture

อยากให้ "สั่ง" มั้ยหละครับ หรือว่าทำประชาพิจารณ์ก่อนดี? เพราะท่าทางจะมีผลกระทบเยอะ

Oakyman.com


Oakyman.com

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
runnary's blog
on 08/01/09 18:41 #79647 toggle
runnary's picture

ก็ประเทศเค้าเจริญกว่าเรานิครับ (ทางความคิด)

By: monopod
monopod's blog
on 08/01/09 19:03 #79659 toggle
monopod's picture

โอ้ว...เมื่อไหร่จะมีอะไรแบบนี้ในประเทศของเราหละเนี่ย??

By: tomazzu
Windows PhoneBlackberrySymbianUbuntu
tomazzu's blog
on 08/01/09 19:04 #79661 toggle
tomazzu's picture

ผมมองว่า ไม่ว่าจะบังคับใช้ หรือไม่ก็ตาม

ตราบใดที่ User ระดับล่าง การแตะคอมครั้งแรก คือ Windows

เรียน การเปิด web ด้วย ie

พิมพ์งาน ด้วย MS word

มัน"ยาก" ที่จะเปลี่ยนครับ

แต่ไม่ใช่ว่าจะเปลี่ยนไม่ได้นะครับ

กว่า ระดับ End User อย่างผมจะลงlinuxได้แล้ว ใช้อย่างจริงจัง

ผมต้องรอ Ubuntuclub.com ออกเป็น Pirated Edition นะครับ

ทำไมเหรอฮะ??

คำถามเดียวที่ ลง Linux เสร็จคือ

แล้วฉันจะเอามันทำงานอะไรได้???

word ,Excel,power point ,ie

Linux จัดมาครั้งแรกมีให้ผมครบไหม?

อ้าว เอาแผ่นหนังใส่ลงไป เล่นไม่ได้??

นี่คือสิ่งที่ผมเจอนะครับในครั้งแรก

ถ้า อยากให้คนใช้ พวก Open Source เยอะๆ

ทำให้มันง่ายๆ แบบ Pirate Edition เยอะๆ นะครับ

ผมจะติดตาม

http://tomazzu.exteen.com


http://tomazzu.exteen.com

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 08/01/09 19:53 #79672 Reply to:79661 toggle
DoraeMew's picture

เอ่อ... ถ้าจับ Windows เป็นครั้งแรก มาแบบ Windows อย่างเดียวเลย ไม่ติดตั้งอะไรเพิ่ม แน่นอนว่า เ้ข้าเวบได้ด้วย IE อาจใช้ Word ได้ผ่าน WordPad แต่ Excel, Power Point นี่ใช้ไม่ได้นะครับ เอาแผ่นหนัง VCD ใส่เข้าไปน่ะเล่นได้ แต่ถ้าเป็น DVD นี่ก็ไม่ได้อีก ถ้ามองแบบนี้ จะใช้ Windows หรือ Linux แ้ล้วมันต่างกันตรงไหนหว่า - -"


บู๊ลิ้ม

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 08/01/09 20:08 #79675 Reply to:79672 toggle
bankkung's picture

แผ่นวินโดวส์สลิปสตรีมมาเรียบร้อย พร้อมทั้งออฟฟิศและชุดประกอบครบ ^^

By: agent5
agent5's blog
on 08/01/09 20:14 #79676 toggle
agent5's picture

วินโดว์สแบบนั้น มันไม่มีในเมืองไทยน่ะสิครับ ถึงโน้ตบุ๊คจากโรงงานจะมี Windows OEM แบบนั้นมา แต่พอถึงขั้นตอนร้านค้า ส่งมอบให้ผู้ใช้ ไม่รู้โปรแกรมอะไร มาจากไหน เต็มไปหมด ครบเชียว แทบเต็มฮาร์ดดิสก์

ในขณะที่ Linux ที่เป็นแผ่น CD ไปถึงมือผู้ใช้ กลับยังอยู่ในสภาพ Original ดูหนังฟังเพลงไม่ได้ ต้องมาลงมือกันอีกนิดหน่อย ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ end user (หรือที่ถูกน่าจะเรียกว่า end usee)จะแก้ปัญหาได้ (ขนาดแค่เปลี่ยน Wallpaper หลายๆ คนยังทำไม่ได้เลย)

ดูแล้วก็ไม่ยุติธรรม ที่เอาของผิดกฎหมาย มาเทียบกับของถูกกติกา แต่ในสถานการณ์จริงๆ ในบ้านเรามันเป็นแบบนั้น

ฝ่ายสนับสนุนคงต้องออกแรงกันอีกเยอะครับกว่าจะดีขึ้น

By: isunsunsun
isunsunsun's blog
on 08/01/09 20:17 #79678 toggle
isunsunsun's picture

ลองคิดดูสิ ว่า ถ้าใช้กันทั้งประเทศ

หน่วยงานรัฐบาลจะประหยัดงบประมาณไปเท่าไหร่ ...

By: tk2008
tk2008's blog
on 10/01/09 14:03 #79989 Reply to:79678 toggle
tk2008's picture

แค่คิดเฉยๆ ก็คิดได้

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
blackdemon's blog
on 11/01/09 18:14 #80165 Reply to:79989 toggle
blackdemon's picture

แล้วคิดแล้วทำไมจะทำไม่ได้?

ทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำ?

ไม่มีอะไรหรอก แค่ใส่ๆให้มันมี sig เหมือนชาวบ้านเค้ามั่ง

By: Jigko
Windows Phone
Jigko's blog
on 08/01/09 20:26 #79682 toggle
Jigko's picture

CEO : คุณเลขา วันนี้ผมมีข่าวดีมาบอก

เลขา : ข่าวอะไรค่ะท่าน?

CEO : หน่วยงานของเราได้รับการคัดเลือกว่าใช้โอเพ่นซอร์สในองค์กร ผมจะไปรับรางวัลและต้องนำเสนอต่อที่ประชุม คุณจัดการทำ PowerPoint ให้ผมด้วย

เลขา : อะๆๆๆ ไรค่ะ?

อาจารย์สถาบันการอุดมศึกษาใหญ่แห่งหนึ่ง ส่งเสริมการเรียนการสอนในภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์โดยใช้โอเพ่นซอร์สเป็นหลัก เข้าแข่งขันการติดตั้งบริหารจัดการระบทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศชนะเลิศมามากมาย ลูกศิษย์จบการศึกษาออกไปทำงาน...

วันหนึ่งโทรศัพท์ดังขึ้น จากลูกศิษย์ที่ได้งานตำแหน่งดีในบริษัทข้ามชาติ "อาจารย์ครับ เซิร์ฟเวอร์ของบริษัทไม่ทำงาน เป็น Windows Server 2003 ผมแก้ไม่เป็นครับ ช่วยผมที"

อาจารย์ งงและอึ้ง...

ในเมื่อมีรถยนต์ทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ เราก็ควรจะเรียนรู้มันให้ใช้งานได้ทั้งหมดนั่นแหละครับดีที่สุด โอเพ่นซอร์สถ้ารัฐบาล หน่วยงานภาครัฐ ไม่ส่งเสริมอย่างจริงจังก็ยากที่จะก้าวไปได้ เพราะเวลาให้ส่วนราชการในสังกัดส่งข้อมูลเข้าส่วนกลางทีไรก็ระบุ Word, Excel ทุกทีไป ส่งในฟอร์แมตอื่นใบ้กินครับ

ได้ข่าวว่า Web server กระทรวง ICT ก็ หน้าต่างจากเล็กนิ่ม (Windows from MS) นี่นา...

ฅนอีสาน ถึงจนแต่จริงใจ


ฅนอีสาน ถึงจนแต่จริงใจ

By: username
username's blog
on 08/01/09 21:26 #79698 toggle
username's picture

FreeBSD (T_T)

By: preecha13
preecha13's blog
on 08/01/09 21:29 #79700 toggle
preecha13's picture

+1

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
blackdemon's blog
on 08/01/09 21:40 #79702 toggle
blackdemon's picture

แรงต่อต้านคงไม่ใช่น้อยๆเลยนะนั่น หุหุ ผมเคยโน้มน้าวให้คนองค์กรๆ นึงย้ายระบบไปเป็น open source ผลก็คือ โดน refection กลับมาแทบตาย ทั้งๆที่มีคนไม่กี่สิบคน และงานที่ใช้มันไม่มีอะไรซับซ้อน

หรือว่าผม present ไม่ดี??

ไม่มีอะไรหรอก แค่ใส่ๆให้มันมี sig เหมือนชาวบ้านเค้ามั่ง

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 09/01/09 13:43 #79847 Reply to:79702 toggle
demon69gt's picture

ผมก็เคยโน้มน้าวคนให้ไปใ้ช้ Open source อย่าง Firefox, ThunderBird, Irfanview, 7zip โดนเอฟเฟกต์เหมือนกันครับ แถมเอฟเฟกต์ที่ว่ามาจากพวกโปรแกรมเมอร์ฝั่ง MS SQL อีกต่างหาก บอกให้ใช้ MySQL เพื่อที่จะได้ไม่ต้องละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ต้องเสียเงินซื้อแพงๆ กลายเป็นว่าแอนตี้เรื่องงานเฉยเลย

By: DuRiAn
DuRiAn's blog
on 08/01/09 21:47 #79703 toggle
DuRiAn's picture

รัฐบาลคอมมิวนิสต์ถ้าบังเอิญได้ผู้นำดี ก็พัฒนาเร็วมากเหมือนจีน,เวียดนาม (เจอผู้นำแบบเกาหลีเหนือซวยทั้งชาติ) อย่างในกรณีนี้ออกคำสั่งหน่วยงานต้องใช้ Linux ทั้งหมด ผมเชื่อว่าทำได้จริง พูดแล้วนึกถึงตอนไปเวียดนามแล้วเจอตำรวจเวียดนาม ช่างต่างกับตำรวจไทยจริงๆ...

By: orpheous
Ubuntu
orpheous's blog
on 08/01/09 22:23 #79716 toggle
orpheous's picture

ทีแรกเวียดนามซื้อของ microsoft เยอะมากเลยนี่ครับ ทำไมอยู่ๆถึงสั่งให้เปลี่ยน?

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 08/01/09 22:31 #79719 Reply to:79716 toggle
lew's picture

ผมว่าก็เพราะ "ซื้อ" ไปเยอะมากนี่ล่ะครับ เลยต้องเปลี่ยน

LewCPE


LewCPE's Google+

By: chaow
Android
chaow's blog
on 09/01/09 0:00 #79731 Reply to:79719 toggle
chaow's picture

ประเทศไทย ก็ซื้อนะครับ แต่ไปซื้อกับ พันทิพ


Chaow

By: p-joy
p-joy's blog
on 09/01/09 6:57 #79769 Reply to:79731 toggle
p-joy's picture

แน่ใจหรือเปล่าครับว่าเวียดนามใช้ของเถื่อนน้อยกว่าไทย นักใช้ของเถื่อนไทยเห็นแล้วอาจจะกราบเลยก็ได้

By: film2u
Android
film2u's blog
on 08/01/09 23:33 #79726 toggle
film2u's picture

: น่าเอาเป็นตัวอย่างมากมากๆๆ

รอดูต่อไปครับ พี่น้อง

น่าคิด??? ประเทศไทย...

@watcharate.w


@watcharate

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 09/01/09 1:24 #79748 toggle
fatro's picture

เอาแค่บังคับหน่วยงานรัฐใช้ os ถูกลิขสิทธิ์ก็พอแล้วมั้งครับ เดี๋ยวอื่นๆ ก็ตามมาเอง

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
plynoi's blog
on 09/01/09 10:02 #79795 Reply to:79748 toggle
plynoi's picture

+1 เห็นด้วยครับ

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 09/01/09 10:19 #79800 Reply to:79748 toggle
audy's picture

เสียดายตังค์อ่ะ

แค่พิมพ์หนังสือราชการ ไม่จำเป็นต้องใช้ MS Office ก็ได้หรอกครับ ไม่ได้ใช้เทคนิคพิเศษอะไรเลย

By: crucifier
crucifier's blog
on 09/01/09 21:25 #79889 Reply to:79800 toggle
crucifier's picture

Angsana New 16 นี่ล่ะเทคนิคพิเศษ


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: isunsunsun
isunsunsun's blog
on 10/01/09 2:01 #79925 Reply to:79889 toggle
isunsunsun's picture

ART มาก

By: karyonix
karyonix's blog
on 11/01/09 13:23 #80125 Reply to:79889 toggle
karyonix's picture

OpenOffice.org ก็ใช้ Angsana New 16 ได้นี่ครับ หมายถึงบน Windows นะ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/01/09 9:09 #80214 Reply to:79889 toggle
Thaina's picture

+10

แต่จริงๆใน Linux ก็มีให้โหลดฟอนท์ Windows Pack นะ =w=a


My Blog

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 09/01/09 8:41 #79778 toggle
jane's picture

แมร่งงงงง เผด็จการว่ะ (โปรดดู เดี่ยว 7 ถึงจะเข้าใจ)


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: invisibleMind
invisibleMind's blog
on 09/01/09 9:55 #79793 toggle
invisibleMind's picture

ถ้าเวียดนามทำแบบนี้ ก็คงจะแสดงถึงความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่เหนือกว่าพี่ไทย แล้วอีกหน่อย เราก็คงจะต้องส่งลูกหลาน ไปทำงานที่เวียดนาม ให้เวียดนามจิกหัวใชั

By: Mr.Keng
Mr.Keng's blog
on 09/01/09 9:58 #79794 toggle
Mr.Keng's picture

ผมอยากเสนอว่า ควรเริ่มด้วยการให้ให้ฟอร์แมตเปิดของไฟล์เอกสารในหน่วยงานของรัฐ หลังจากนั้นเอกชนก้อจะทำตามเอง ไม่ว่าจะเป็น opensource บนwindows หรือ linux มันคงจะง่ายกว่าถ้าเราเริ่มเปลี่ยนจาก MS office ไปเป็น OpenOffice

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 09/01/09 10:28 #79803 Reply to:79794 toggle
audy's picture

เห็นด้วยครับ และผมสนับสนุน ODF ครับ เลือกผมเป็นนายกสิครับ

By: Mr.Keng
Mr.Keng's blog
on 09/01/09 11:00 #79816 Reply to:79803 toggle
Mr.Keng's picture

เบอร์อะไรครับ :>

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 09/01/09 13:45 #79850 Reply to:79816 toggle
demon69gt's picture

500 อิอิ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 09/01/09 10:36 #79806 Reply to:79794 toggle
Thaina's picture

เป็นไอเดียที่ดูน่าจะได้ผลดีครับ

แต่ก็อย่างที่เห็น ราชการไทย Y-Y


My Blog

By: risc
risc's blog
on 09/01/09 13:55 #79855 toggle
risc's picture

ยังงี้คงจะมี software คนเวียดนามให้ได้เห็นกันละทีนี้ ประเทศไทยไม่ได้ถอยหลังนะครับ แต่ประเทศอื่นกำลังเดินหน้าเต็มเตัว ประเทศไทยเดินหน้าอย่างช้า ยะเนิ้บๆ

แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"chonlatee


แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
zinazisc's blog
on 09/01/09 15:34 #79865 toggle
zinazisc's picture

รมต. ict เคยแตะ linux รึเปล่ายังไม่รู้เลย ...หรือเคยแตะแล้ว อาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันคือ linux

ส่วน linux จะเกิดขึ้นอย่างจริงจังได้ คงต้องรอ hero ของวงการ it คนใหม่เป็นผู้จุดประกาย และรวบรวม ผู้พัฒนา linux ให้ไปในทิศทางเดียวกัน ไม่งั้นก็ ต่างคนต่างทำ (ในช่วงแรกจะดีเพราะ ได้อิสระในการพัฒนาสูง) แต่ สุดท้าย มีกลุ่มผู้ใช้ น้อยเกินไปจนทำให้ไม่เกิด ผลกระทบเชิงสะท้อนกลับที่ แรงพอให้เกิดคลื่นความนิยมได้

ถ้ารวมกลุ่มกันได้ คงพอจะมี ซัก 10 % ในโลก มันก็พอจะสู้แล้วครับ

By: ezy
ezy's blog
on 09/01/09 16:45 #79868 Reply to:79865 toggle
ezy's picture

คำว่า ฮีโร่ นี่แสลงหูใครรึเปล่า (ฮา)

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: kidtalentz
kidtalentz's blog
on 09/01/09 21:32 #79891 toggle
kidtalentz's picture

ในข่าวตัวจริงจากต้นตอข่าว บอกว่าถึงสิ้นเดือนมิถุนายน คอมพิวเตอร์(Clients)ทุกเครื่องของทุกแผนกไอทีในหน่วยงานราชการเวียดนามต้องติดตั้งโอเพ่นซอร์ส ซอฟต์แวร์ (เฉพาะแผนกไอทีของทุกหน่วยงาน)

และถึงสิ้นปีนี้ 70 เปอร์เซ็นต์ของคอมพิวเตอร์ (clients) ของทุกหน่วยงานราชการต้องติดตั้งโอเพ่นซอร์ส ซอฟต์แวร์ ระบุโปรแกรมไว้สี่ตัว คือ โอเพนอฟฟิศ ไฟรฟอกซ์ ธันเดอร์เบิร์ด และ ยูนิคีย์ โปรแกรมการพิมพอขงเวียดนามที่พัฒนาเอง

ในบรรยายใต้ภาพ บอกว่ารมต.กระทรวงไอซีที ask that ให้ทุกเซิร์ฟเวอร์ของแผนกไอทีของทุกหนวยงานรัฐใช้ โอเพนซอร์ส

อ่านจากข่าวต้นตอที่สแลชดอตไปเก็บมาสรุปแล้วพาดหัวแบบนั้นแล้วงงเพราะ

1.ไม่มีคำว่าลินุกซ์เลยสักคำ (แม้อนุโลมว่าน่าจะเป็นลินุกซ์ด้วย)

2.อ่านให้จบข่าวก็ไม่ได้มีคำสั่งให้ทุกหน่วยงานราชการของเวียดนามใช้ลินุกซ์ทั้งหมด มีแต่เฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวกับไอทีของทุกหน่วยงานราชการให้ตดตั้งโอเพ่นซอร์ส

แค่ท้วงติงข่าวที่ Fiat สรุปลงในสแลตดอตชนะครับ ไม่เกี่ยวกับคุณ infernohellion ที่เก็บมาอีกต่อจาก สแลชดอต

โดยสาระของข่าวก็ยังน่าสนใจ และน่าถกกันให้เกิดความรู้ความเห็นความคิด หรือ การกระทำตามที่อยากให้เป็น


kidtalentz.com

By: tk2008
tk2008's blog
on 10/01/09 3:39 #79935 toggle
tk2008's picture

awesome ครับคุณ kidtalentz (#79891)

ผมเสนออีกอย่างครับ ทำลีนุกซ์ไทยเจ๋งๆซักตัวส่งออกนอกครับให้มันดังไปทั่วโลกก่อน

ทำได้มั๊ย เดี๋ยวมันก็จะกลับเข้ามาในไทยเอง คนไทยเค้าชอบแบบนี้

ผมว่ายากครับหรืออาจ เพราะคนไทยไม่ได้มีความพยายามขนาดนั้น ความสามารถนั้นมีแต่ไม่มีความพยายาม

ดูอย่างทุกวันนี้สิครับ เราสามารถเอาของคนอื่นเขามาปรับปรุงพัฒนาต่อได้ แต่ไม่พยายามสร้างของเราขึ้นมาเอง แล้วให้คนอื่นเขาเอาไปพัฒนาต่อบ้าง

มีใครบอกได้ไหมว่ามีลีนุกซ์ตัวไหนของไทยที่ไม่ได้พัฒนามาจาก ตัวดังๆของคนอื่นเขามั่ง

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 10/01/09 9:22 #79950 Reply to:79935 toggle
lew's picture
  • ในเชิงวิศวกรรมแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่ใช้งานของคนอื่นแล้วมาทำเอง ถ้ามันทำได้นะครับ
  • ผมว่าคุณเข้าใจอะไรผิดบางอย่างนะครับ แค่การทำ "ลินุกซ์" ของไทย ก็เป็นการเอางานคนอื่นมาพัฒนาต่อแล้วครับ ตัวแกนลินุกซ์นั้นเป็นการร่วมกันพัฒนาโดยคนนับพันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว
  • ลำดับความคิดดีๆ ครับว่าคุณอยากเสนออะไร ถ้าอยากให้ทำเองหมด ผมแทบจะเชื่อเลยว่าต่อให้รวมนักพัฒนาทั้งประเทศมาทำ อย่างน้อยๆ ก็ห้าปี (ที่ทั้งประเทศจะไม่ต้องไปทำอย่างอื่นเลย) เพราะระบบปฏิบัติการจะเสร็จได้มันไม่ใช่แค่ Kernel, งานส่วนใหญ่ของลินุกซ์นั้นเป็น POSIX utilities และเครื่องมือรอบๆ เช่น sed, awk, python ฯลฯ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: tk2008
tk2008's blog
on 10/01/09 13:40 #79981 Reply to:79950 toggle
tk2008's picture

ห้าปีก็ห้าปีครับ หลังจากห้าปีแล้วมันอาจจะคุ้มก็ได้ ก็ต้องคิดแบบนี้ก่อน

คนไทยเราก็เห็นเขามีอะไรใหม่มาก็เฮตามเขาไป อยากได้อยากมีเหมือนกับเขา

ชอบไปมองที่ output ของเขา โดยไม่ได้พิจารณาที่ process ว่า กว่าเขาจะมี output อย่างที่เราเห็นนั้นได้เขาทำอย่างไรบ้าง

เรามันก็คงเป็นได้แค่คนใช้คอมพิวเตอร์ หรือผู้ประกอบคอมพิวเตอร์ คงไม่สามารถจะเป็นผู้คิดค้น CPU ได้ ถ้ายังคิดแบบนี้อยู่

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 10/01/09 13:58 #79987 Reply to:79981 toggle
lew's picture

แนวทางการใช้ "นำของเก่ามาใช้ให้ทางที่สุด" เป็นแนวทางที่ทั้งโลกใช้กันมาตลอดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นวงการการศึกษา หรือวงธุรกิจก็ตาม

จะญี่ปุ่น หรือจีน เขาก็ไม่ได้สร้างชาติมาจากการสร้างใหม่เองทั้งหมด ผมก็เห็นเค้าพัฒนาความรู้ในเชิง process กันได้หนิครับ ซีพียูจีนจำนวนมากก็เป็น x86 ไม่ได้คิดชุดคำสั่งใหม่เองแต่อย่างใด

ทำไมคุณ tk2008 ถึงได้มั่นใจนักหรือครับ ว่าถ้าเราสร้างเทคโนโลยีใหม่ทั้งหมดจากศูนย์แล้ว เราจะเรียนรู้ process จริงๆ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: tk2008
tk2008's blog
on 10/01/09 14:27 #79993 Reply to:79987 toggle
tk2008's picture

มันก็ไม่ได้เริ่มมาจากศูนย์เหมือนที่คุณเข้าใจ

เหมือนลินุกซ์ ก็ไม่เริ่มมาจากว่า ไลนัส คิดภาษาคอมพิวเตอร์ขึ้นมาเอง ผลิต precessor ขี้นมาเอง แต่สิ่งที่ ไลนัสสร้างก็คือ ลินุกซ์

เราเองก็ไม่จำเป็นต้องไปถึงระดับ ไลนัส หรอก

เอาแค่ redhat หรือ ubuntu

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 10/01/09 14:35 #79999 Reply to:79993 toggle
lew's picture

อย่างนั้นแล้วทำไมเราต้องไปเริ่มเท่าๆ กับ ubuntu ล่ะครับ?

และจริงๆ แล้ว ubuntu ก็ไม่ได้เริ่มเองเหมือน redhat ด้วย เพราะเป็นการต่อยอดมาจาก debian อีกที

ผมมองคิดว่าถ้าเราแรงน้อย เราก็ควรต่อจากยอดบนๆ ซึ่งการต่อมาจาก ubuntu หรือ redhat ก็ดูจะเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลดีอยู่แล้ว

LewCPE


LewCPE's Google+

By: tk2008
tk2008's blog
on 10/01/09 14:44 #80000 Reply to:79999 toggle
tk2008's picture

เราก็จะอยู่ปลายแถวตลอดครับ

อย่างนี้ถ้ามีตัวที่พัฒนาต่อจาก ubuntu อีกที สมมุติว่าเป็น xxxx และมี yyyy พัฒนามาจาก xxxx อีกที เราก็จะใช้ yyyy

ซึ่งแบบนั้นไม่ได้เรียกว่าพัฒนา แต่เรียกว่า ปรับปรุงให้เหมาะสมกับตนเอง

สุดท้าย เราก็เป็นได้แค่เพียงผู้ใช้เท่านั้นเอง

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 10/01/09 16:36 #80016 Reply to:80000 toggle
audy's picture

แล้วทำไมไม่ตั้งคำถามว่า ทำไมเราอยู่ปลายแถวตลอดล่ะครับ?

By: tk2008
tk2008's blog
on 11/01/09 17:20 #80160 Reply to:80016 toggle
tk2008's picture

คุณจะอยู่หัวแถวหรือปลายแถว

ถ้าถามว่า ทำไมไม่ทำให้ลินุกซ์ทะเลรันบนมือถือล่ะ

คนปลายแถวบอกว่า ทำไม่ได้หรอกเพราะว่า ubuntu เค้าไม่ได้ทำมาให้รันบนมือถือ คงต้องรอให้ ubuntu ทำก่อนแล้วเราค่อยเอามาปรับปรุง มันง่ายดี

คนหัวแถวบอกว่า ก็ดีเหมือนกัน น่าจะลองทำดู แต่ว่ามันทำยังไงล่ะ ใครมีพอจะทราบว่ามือถือระบบมันเป็นยังไงมาช่วยหน่อยซิ ใครที่มีความคิดดีลองเสนอความคิดหน่อยว่าจะเริ่มยังไงดี

คนปลายแถวบอกว่า ทำเสร็จแล้วขอลองใช้บ้างนะจะรอ

**** ขณะที่เรากำลังศึกษา โค้ด ubuntu 8 อยู่ ผู้พัฒนา ubuntu ก็อาจจะกำลังพัฒนา ubuntu 10 แล้ว

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 10/01/09 19:02 #80037 Reply to:80000 toggle
mk's picture

แสดงว่าตอนนี้ Ubuntu เป็นปลายแถว?

By: tk2008
tk2008's blog
on 11/01/09 17:02 #80158 Reply to:80037 toggle
tk2008's picture

ubuntu ไม่ได้เป็นปลายแถวครับ เป็นหัวแถวของแถวใหม่ที่แยกมาจาก debian อีกที ตอนนี้ถ้าเราปรับปรุงมาจาก ubuntu เราก็อยู่แถวเดียวกับ ubuntu ครับ

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 10/01/09 23:10 #80054 Reply to:80000 toggle
lew's picture

เรื่องมี yyyy นี่ไม่ต้องถ้าครับ ทุกวันนี้มีหลาย Distro มากมายที่พัฒนาต่อจาก Ubuntu, หรือ Fedora ผมก็ไม่เห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาจะไปพยายามพัฒนาจะปลายสุดนะครับ

ไม่แน่ใจว่าคุณ tk2008 นี่ทำงานสายคอมพิวเตอร์รึเปล่าครับ เพราะดูเหมือนไม่อยากให้คนไทย reuse ความรู้จากต่างชาติเท่าใหร่ แต่เท่าที่ผมเรียนมามันเหมือนจะตรงกันข้ามกับแนวคิดนี้

แนวคิดหลักของนักพัฒนาซอฟต์แวร์คือ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ดีคือนักพัฒนาที่ "ขี้เกียจแต่สามารถทำให้งานเสร็จ" ครับ การเขียนโค้ดจำนวนมาก แต่ได้ผลสำเร็จน้อย การพัฒนาไลบรารีพื้นฐานโดยไม่ดูว่าแนวทางที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างไรนั้นเป็น "นิสัยเสีย" ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทีเดียว

คุณบอกว่าคนไทยควรทำดิสโทรของตัวเอง ผมไม่เข้าใจความคิดของคุณเป็นอย่างมากว่ามีอะไรที่บอกว่าการทำดิสโทรของไทย จะทำให้คนไทยพัฒนาความสามารถ? เพราะสุดท้ายแล้วคุณเองก็ยอมรับว่าเราพัฒนาเองไม่ได้ทั้งหมด

LewCPE


LewCPE's Google+

By: kidtalentz
kidtalentz's blog
on 11/01/09 10:44 #80103 Reply to:80054 toggle
kidtalentz's picture

คุณ tk คงอยู่ในโลกอุดมคติมากที่จะทำอะไรต่อมิอะไรก็ต้องทำเองหมดโดยเริมต้นจากศูนย์ถึงจะพัฒนาได้จริง ถึงจะเป็นของไทยเราเองได้ (ทำไมต้องไทยคิดเองทำเองหมดก็ไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัดนัก)

ซึ่งในโลกที่เป็นจริงไม่ได้เป็นเชนนั้น เราต่างหยิบยืมความคิดกันไปมาและต่อยอดมันขึนไปเพื่อให้ได้สิงที่เหมาะที่สุดและดีที่สุดเท่าที่เราคิดกันทั้งนั้น

โอเพนซอร์สมันเกิดขึ้นมาก็เพราะเชื่อว่าความก้าวหน้าและการพัฒนามาจากการแบ่งปันร่วมไม้ร่วมมือและต่อยอดสิ่งที่ช่วยกันคิดกันทำโดยไม่สนว่าใครจะสัญชาติอะไร ถือเป็นสมบัติร่วมของมุนษย์ทุกคน

การพัฒนาลินุกซ์ก็มาจากคนหลายชาติหลายภาษา รวมทั้งคนไทยบางคนด้วย ไลนัสเริ่มลินุกซ์ แต่เขาก็ไม่ได้ทำเองคนเดียวและไม่ได้จำกัดคนอื่นที่จะมาช่วยทำว่าต่างชาติไม่เอา

ดิสโทรอย่างอูบุนตูก็มีคนไทยบางคนมีส่วนร่วมในหลายระดับ


kidtalentz.com

By: Ford AntiTrust
ContributoriPhoneWindows PhoneBlackberry
Ford AntiTrust's blog
on 10/01/09 14:35 #79998 Reply to:79935 toggle
Ford AntiTrust's picture

ถ้าไม่มีใครเริ่ม แนวคิดด้าน Free Software แนะนำให้คุณทำมันขึ้นมาเอง เช่นเดียวกับที่ Linus ทำครับ

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: tk2008
tk2008's blog
on 10/01/09 3:29 #79936 toggle
tk2008's picture

ถามคุณ risc #79855

คุณไปทำฟอร์แมตจัดกลางไว้แล้วทำไมไม่ปิดแท็ก ของคนอื่นเค้าเลยต้องจัดกลางหมดเลย เห็นมั๊ยนั่น

ข้างบนผมปิดไปแล้ว

By: NUTKABPOM
Android
NUTKABPOM's blog
on 10/01/09 11:04 #79966 Reply to:79936 toggle
NUTKABPOM's picture

น่าโทษ Drupal มากกว่าคุณ risc น่ะผมว่า...

อู้ยย นอกเรื่องซะงั้น :P

By: sugarplz
Android
sugarplz's blog
on 10/01/09 23:53 #80063 toggle
sugarplz's picture

ปัญหาใหญ่คือ switching cost ครับ เคยโม้ไว้ประมาณนี้ >> http://www.bugton.com/?p=177

By: joke547
joke547's blog
on 11/01/09 4:41 #80082 toggle
joke547's picture

ผมว่า ประเทศไทยทำไม่ได้หรอกครับ ถ้า รมต. หรือ ผู้มีอำนาจ ที่เกี่ยวข้อง ยังโกงกินกันอยู่ แค่ ไมโครซอฟท์ ล็อบบี้ แล้ว ยัดใต้โต็ะมา ก้อ จอดไม่ต้องแจวแล้ว

By: Tashy
Tashy's blog
on 12/01/09 9:51 #80230 toggle
Tashy's picture

สรุปนะครับ

ผมเห็นเ้วยถ้าจะจับเรื่องลิขสิทธิ์ ถึงยังไงค่า Windows แค่ไม่กี่พันกลับการที่ให้เปลี่ยนไปใช้ Lnux

สำหรับตัวผมเองผมยอมจ่าย (ทุกวันนี้ผมก็ใช้ Xp license นะครับ) เพื่อที่จะได้ไม่เจอกับคำว่า "ปัญหา"