Tags:
Node Thumbnail

ชาว Blognone คงคุ้นเคยกับแบรนด์ ThinkPad กันเป็นอย่างดี คงทราบอยู่แล้วว่าในบรรดา ThinkPad ทุกซีรีส์ รุ่นที่เปรียบเสมือน "เรือธง" ที่สุดย่อมหนีไม่พ้นซีรีส์ X1 Carbon ที่เน้นกลุ่มนักธุรกิจ เด่นเรื่องความบางเบา พกพาสะดวก และมีความพรีเมียมไปพร้อมกัน

เมื่อต้นปีนี้ Lenovo อัพเกรด X1 Carbon ตามรอบประจำปี (นับเป็นรุ่นที่หก 6th Generation) และหลังจาก X1 Carbon เริ่มวางขายจริงไม่นาน ทาง Lenovo Thailand ก็ส่งเครื่องมาให้เรารีวิวกัน

No Description

ของใหม่ใน ThinkPad X1 Carbon (6th Gen)

Lenovo มีการปรับดีไซน์และบอดี้ของ ThinkPad X1 Carbon ครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว 2017 ในรุ่นที่ห้า 5th Gen ส่วนรุ่นของปี 2018 ที่เรารีวิวกันคราวนี้ ยังใช้บอดี้ตัวเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่ปรับปรุงเพิ่มเติมดังนี้

  • เปลี่ยนซีพียูเป็น Core 8th Gen ตามรอบปกติของอินเทล
  • อัพเกรดจอภาพเป็นจอความละเอียด WQHD (2560×1440) รองรับ HDR และมีความสว่างถึง 500 nits
  • เพิ่มตัวเลือกจอสัมผัสแบบ Full HD ถ้าต้องการ (รุ่นที่ได้มารีวิวเป็นจอ WQHD ไม่สัมผัส)
  • กล้องหน้าเลือกได้ระหว่างกล้อง IR Camera สำหรับล็อกอินด้วยใบหน้า หรือกล้องเว็บแคมปกติพร้อมฝาปิด ThinkShutter เพื่อความเป็นส่วนตัว (รุ่นที่ได้มารีวิวเป็น IR Camera ไม่มีฝาปิด)
  • เพิ่มไมโครโฟนฟังเสียงรอบตัว เพื่อเรียกใช้ผู้ช่วยส่วนตัว Cortana หรือ Alexa

สเปกของรุ่นที่ได้มาทดสอบเป็นซีพียู Intel Core i7-8550U พร้อมแรม 8GB และ SSD ขนาด 256GB ราคาขายอยู่ที่ประมาณ 73,900 บาทครับ

Video Review

บอดี้คาร์บอนไฟเบอร์ ที่มาพร้อมกับความเบา 1.13 กิโลกรัม

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ X1 Carbon มาโดยตลอดคือ วัสดุที่ใช้เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ที่ยืดหยุ่น ทนทาน แต่มีน้ำหนักเบา ทำให้น้ำหนักรวมของตัวเครื่องอยู่เพียง 1.13 กิโลกรัมเท่านั้น เบาในระดับที่รู้สึกได้เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊กระดับใกล้เคียงกันที่หนักประมาณ 1.2-1.3 กิโลกรัม

No Description

บอดี้ตัวนี้ที่ X1 Carbon ใช้มาตั้งแต่ปี 2017 มีขนาดโดยรวมเล็กลง ขอบจอค่อนข้างบางโดยเฉพาะด้านข้าง ทำให้สามารถยัดจอภาพขนาด 14" ลงในบอดี้ที่เล็กขนาดนี้ได้

No Description

No Description

ภาพรวมของดีไซน์ยังคงความเป็น ThinkPad ตระกูล X อย่างครบถ้วน นั่นคือตัวเครื่องเป็นรูปทรงลิ่ม แหลมตรงปลาย ที่ฝาหลังมีคำว่า ThinkPad พร้อมไฟสีแดงตรงตัว i เหมือนเดิม (แต่รอบนี้เปลี่ยนสีตัวอักษรจากเงินเป็นดำ)

No Description

No Description

ที่ฝาหลังมุมขวาล่างมีโลโก้ของซีรีส์ X1 สีแดงขาว บ่งชี้ว่าชั้นเป็น X1 รุ่นท็อปนะ ไม่ใช่ X รุ่นปกติ แพงกว่ากันเยอะเลย

No Description

ในแง่ serviceability ก็ยังคงหลักการเดิมของ ThinkPad คือผู้ใช้สามารถทำเองได้ แค่ไขสกรูที่ด้านใต้เครื่องแล้วเปิดฝาออกมาได้เลย (แต่เครื่องบางระดับ X1 ก็มีของให้เปลี่ยนเองได้น้อยหน่อย)

No Description

พอร์ตเชื่อมต่อที่เพียบพร้อม

ในยุคสมัยที่โน้ตบุ๊กแข่งกันเล็ก และโน้ตบุ๊กสายบางเบาเกือบทุกเจ้าหนีไปใช้พอร์ต USB-C กันหมด ถึงแม้จะดูเท่และล้ำสมัย แต่ก็สร้างความลำบากให้ผู้ใช้ในแง่อุปกรณ์เชื่อมต่อมากมาย

ThinkPad X1 Carbon เป็นโน้ตบุ๊กที่ยืนหยัดต้านกระแสนั้น และมอบพอร์ตจำนวนมากให้แก่ผู้ใช้ จนถึงขั้นน่าสงสัยว่าทำได้อย่างไรกับเครื่องที่บางระดับนี้

พอร์ตด้านซ้ายมือของตัวเครื่องประกอบด้วย USB Type-C 2 พอร์ต, Pro Port เฉพาะของ ThinkPad สำหรับเสียบ Dock, USB Type-A 1 พอร์ต และ HDMI ขนาดเต็มไม่ต้องใช้สายแปลงใดๆ อีก 1 พอร์ต

No Description

Lenovo Thailand ไม่ได้ให้อุปกรณ์เสริม Docking Station มาด้วย แต่หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ (ภาพจากเว็บไซต์ Lenovo) ต้องอธิบายกับแฟนพันธุ์แท้ ThinkPad ว่าใน X1 รุ่นหลังๆ เปลี่ยนการ dock จากช่องเสียบด้านล่าง มาเป็นพอร์ตที่ด้านข้างแทน

No Description

พอร์ตด้านขวามือ USB-A ให้อีก 1 พอร์ต พร้อมช่องเสียบหูฟังมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร

No Description

เท่านั้นยังไม่พอ ถ้าพลิกกลับไปด้านหลังเครื่อง ยังมีช่องใส่ซิมการ์ดและ Micro SD ด้วย (เป็น Micro นะครับไม่ใช่ SD ตัวเต็ม) ต้องใช้เข็มจิ้มออกมาเหมือนกับมือถือรุ่นใหม่ๆ ในยุคนี้

No Description

หลายคนอาจสงสัยว่าไม่มีพอร์ตสำหรับเสียบสายชาร์จแบบเฉพาะของ ThinkPad คำตอบก็คือตอนนี้เปลี่ยนเป็นสายชาร์จแบบ USB-C หมดละครับ ข้อดีคือสะดวกกว่าในแง่ยืมสายชาร์จโน้ตบุ๊กรุ่นอื่นมาใช้งานแทนได้ ส่วนใครที่สะสมสายชาร์จ ThinkPad รุุ่นเก่าๆ เอาไว้ก็คงต้องเสียใจด้วย

จอภาพ WQHD ความสว่าง 500 nits

คุณภาพของจอภาพเป็นประเด็นที่ ThinkPad ถูกวิจารณ์มาโดยตลอด (โดยเฉพาะรุ่นราคาถูกที่นำมาขายในไทย ใช้จอคุณภาพไม่ดีนัก) แต่กรณีของ ThinkPad X1 Carbon รอบนี้ต่างออกไป เพราะมาพร้อมกับจอความละเอียด WQHD (2560×1440) ที่คมชัดขึ้นกว่า Full HD มาก (แต่ยังไม่ถึงระดับ 4K ซึ่งในความเห็นผมแล้วก็ไม่จำเป็นนักสำหรับโน้ตบุ๊กขนาด 14" และจับตลาดธุรกิจ ไม่ใช่กราฟิก)

จุดขายของจอตัวนี้คือความสว่างสูงสุด 500 nits ผมลองเปิดในห้องมืดๆ ครั้งแรกนี่แทบจะตาบอดกันเลยทีเดียว เรียกว่าความสว่างไม่ใช่ปัญหา แถมในการใช้งานจริงต้องปรับระดับความสว่างแค่กลางๆ เท่านั้นก็พอ

No Description

จอตัวนี้ยังรองรับการแสดงภาพแบบ HDR Dolby Vision ด้วย (ต้องรออัพเดต Windows 10 ให้ซัพพอร์ตด้วย) เรื่องนี้อาจไม่ใช่ฟีเจอร์เด่นที่ใช้บ่อยนัก แต่มีไว้ก็ดีกว่าไม่มีครับ ถือเป็นของที่แถมมา

ต้องบอกว่า X1 Carbon เป็นโน้ตบุ๊กทรงมาตรฐานแบบคลาสสิค ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการทัชหรือการแปลงเป็นแท็บเล็ต จอภาพจะกางได้มากสุดแค่ 180 องศา ราบไปกับพื้นเท่านั้น ถ้าอยากได้มากกว่านี้ต้องไปใช้ X1 Yoga แทนนะครับ

คีย์บอร์ด ทัชแพด และ Trackpoint

X1 Carbon มาพร้อมกับคีย์บอร์ดที่เป็นเอกลักษณ์และปุ่มแดง TrackPoint ตามมาตรฐานของ ThinkPad ในแง่การใช้งานคงไม่ต่างจาก ThinkPad รุ่นอื่นมากนัก ตัวทัชแพดเป็นแบบแผ่นเดียวคลิกลงไปได้ทั้งอัน ส่วน TrackPoint มีปุ่มคลิกซ้าย-กลาง-ขวาแยกต่างหากอยู่ถัดจากคีย์บอร์ดลงไป

No Description

No Description

No Description

ระบบรักษาความปลอดภัย รองรับ Windows Hello

พีซีรุ่นใหม่ๆ เริ่มมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ยืนยันตัวตนด้วย biometric กันบ้างแล้ว สำหรับ ThinkPad X1 Carbon ตัวนี้มาพร้อมทั้งตัวสแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้างของทัชแพด และกล้อง IR Camera สำหรับสแกนใบหน้า

No Description

No Description

คนที่เคยใช้ Windows Hello แบบสแกนหน้าคงรู้ว่ามันดีงามมาก (จนแทบไม่ต้องสแกนนิ้วเลย) การที่ X1 Carbon มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ แบบนี้ถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้เป็นอย่างมาก

ประสบการณ์การใช้งาน

ภาพรวมของการใช้งาน X1 Carbon (6th Generation) ถือว่าราบรื่นดีไม่มีปัญหาอะไร คีย์บอร์ดของ ThinkPad ทำงานได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น หน้าจอที่คมชัดและสว่าง พอร์ตเชื่อมต่อครบถ้วนไม่ต้องเสียบอะไรเพิ่ม ประสิทธิภาพของซีพียู Core 8th Gen ที่รองรับงานทั่วๆ ไปได้ไม่มีปัญหา (เล่นเกมก็พอถูไถเพราะจีพียูเป็น Intel HD 620)

กลุ่มผู้ใช้ X1 Carbon คงไม่สนใจเรื่องประสิทธิภาพเป็นตัวเลขมากนัก แต่ไหนๆ รีวิวแล้ว ผมเลยลองวัดเบนช์มาร์คของ PCMark มาไว้ด้วย ได้ 4,656 คะแนน รายละเอียดดูได้ตามลิงก์ เรื่องแบตเตอรี่ไม่ได้วัดผลเบนช์มาร์คมาตรงๆ แต่ก็ยาวนานสำหรับเอาไปทำงานตอนเช้า เอากลับมาตอนเย็นโดยไม่ต้องเอาสายชาร์จไปด้วย

ข้อเสียเดียวของ X1 Carbon ที่นึกออกคงมีแค่เรื่องราคาเท่านั้น ถ้ามีกำลังจ่าย ก็รับรองว่าได้ของดีกลับไปครับ

ข้อดี

  • คุณภาพระดับ ThinkPad X1 อึดและเบา พกพาสะดวก เป็นโน้ตบุ๊กในฝันสำหรับนักธุรกิจที่ต้องเคลื่อนที่บ่อยๆ
  • ซีพียู Intel Core 8th Gen รุ่นใหม่ล่าสุดของปีนี้ ไม่ใช้ซีพียูตกรุ่นเหมือนบางแบรนด์
  • จอภาพสว่าง คมชัด รองรับ HDR
  • พอร์ตเชื่อมต่อมากมาย จนไม่ต้องมี dongle ให้ดูน่าเศร้า
  • ชาร์จด้วย USB Type-C แล้ว ยืมสายชาร์จคนอื่นได้ง่ายขึ้นเยอะ
  • คีย์บอร์ดคุณภาพ ThinkPad และ TrackPoint สำหรับแฟนพันธุ์แท้
  • เสียบซิมต่อเน็ตได้ในตัว

ข้อเสีย

  • ราคาแรงกระชากใจ
Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 June 2018 - 17:48 #1053925
hisoft's picture

กำลังสนใจรุ่นนี้แต่ดูราคาแล้วยังลำบากใจ ไล่อ่านรีวิวเมืองนอกมาไม่เคยเจอส่งสเปคนี้ให้ลองเลยครับ

  • ไม่มีพอร์ตสำหรับต่อ dongle RJ-45
  • มีกล้อง IR
  • มี WWAN ใส่ SIM card ได้

จริงๆ ก็สนใจฝาปิดกล้องพอควร แต่รุ่นนี้สแกนลายนิ้วมือไม่ธรรมดาแต่ใช้ match in device ทำให้ช้ากว่าปกติมาก กล้อง IR เลยดูดีขึ้นมาเลย

By: carrot on 6 June 2018 - 18:29 #1053937 Reply to:1053925

fingerprint scan ช้ากว่าปกติขนาดไหนครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 June 2018 - 19:20 #1053942 Reply to:1053937
hisoft's picture

ผมดูมาคลิปนึงแต่หาไม่เจอแล้วครับ คือมันก็ไม่ได้นานมากแต่มันทำเอาสะดุดได้เหมือนกัน น่าจะ 2-3 วินาทีได้นะครับ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 6 June 2018 - 21:46 #1053960 Reply to:1053925

ไม่มีพอร์ตสำหรับต่อ dongle RJ-45

มีครับ อยู่ข้างๆ พอร์ต Thunderbolt 3 ครับ แกะพลาสติกครอบพอร์ตออกแล้วเอา dongle RJ-45 เสียบได้เลย ถ้าจะใช้ dock ก็ต้องแกะเหมือนกันครับ ผมใช้ T480 อยู่ครับ บอกได้เลย ชีวิตดีมาก!!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 June 2018 - 22:19 #1053967 Reply to:1053960
hisoft's picture

อ่อ พอดีไม่เคยเห็นฝาปิดน่ะครับ

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 6 June 2018 - 23:18 #1053972 Reply to:1053960
benwrk's picture

T480 ผมสั่งตัว i7 กับจอ 1440p ที่มี GeForce MX150 มา โดยรวมชอบนะครับ แต่ปัญหาจุกจิกมาก บวกกับติด Power Limit Throttling หนักมากครับ เลยส่งคืนไปแล้ว

โหลด CPU อย่างเดียว boost >3 GHz ตลอด แต่พอมีโหลด GPU สัก 5 นาทีผ่านไป CPU จะคลานเป็นเต่า <1 GHz ค้างรัวๆ เปิดดูใน Intel XTU นี่ Package TDP เหลืออยู่แค่ 3-4W ลอง undervolt ก็ไม่ช่วยอะไร เท่าที่เดาปัญหาน่าจะมาจากภาคจ่ายไฟรับโหลด CPU+GPU พร้อมกันไม่ไหว

ปัญหาอื่นๆที่เจอ

  • PCIe SSD ตอนดูรีวิวก่อนซื้อเห็นว่าเป็น Samsung PM961 แต่ตัวที่ผมได้มาเป็น SSD ของ Lenovo (LENSE20256GMSP34MEAT2TA) เองซึ่งช้ากว่า Samsung เยอะมากครับ
  • Bluetooth ไม่เสถียร เมาส์กับลำโพงหลุดตลอด อัพเดตไดรเวอร์แล้วก็ไม่ดีขึ้น
  • คีย์บอร์ดหลวมตรงปุ่ม Windows ยาวไปถึง Spacebar กดแล้วดังแกรกๆ
  • ผมสั่งแบตแบบ 72Wh มาด้วย แบตทนมากครับ ปกติผมตั้ง Sleep timer เป็น never ลืมเปิดทิ้งไว้ทั้งคืนแบตยังเหลือเกือบ 80% แต่ถ้าใช้หมดแล้ว ชาร์จเกือบ 5 ชั่วโมงกว่าจะเต็ม
  • อันนี้ไม่เกี่ยวกับตัวเครื่อง แต่ผมสั่งผ่าน Lenovo UK ไปวันที่ 16 เมษาฯ ตอนสั่งบอกว่า Ship in 7 business days แต่ผ่านไปอาทิตย์กว่าแล้วก็ยังเงียบ ไม่มีอีเมลสักฉบับ ผมโทรไปถามบอกจะได้เครื่อง 5 พฤษภาฯ สรุปคือ แต่กว่าจะมาส่งจริงๆล่อไป 8 พฤษภาฯ (ship จาก Hefei วันที่ 29 เมษาฯ) ประทับใจสุดๆไปเลยครับ

สรุปคือถ้าไม่มีปัญหาจุกจิกพวกนี้ผมก็ชอบมากครับ แต่ด้วยปัญหาทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ส่งคืนดีกว่า หนักสุดก็ Power Limit Throttling นี่แหละครับ

By: p-joy on 6 June 2018 - 23:36 #1053983 Reply to:1053972

แย่แล้วกำลังจะสั่งตัวเดียวกันมา แต่ได้ข่าวว่า Update BIOS แล้วปัญหา Power Limit Throttling หายครับ

By: carrot on 6 June 2018 - 23:47 #1053986 Reply to:1053983

ไม่หายหรอกครับ เพราะมัน limit จากอุณหภูมิ ระบบระบายความร้อน class นี้มันรองรับได้ที่ 15W เท่านั้น

notebook พวกนี้ ไม่มีตัวไหนวิ่ง full ได้เกิน 5-10 วิสักตัว ไอที่ว่า Turbo 4GHz เนี่ย กิน 20 กว่าวัตต์นะครับ(ยังไม่นับ GPU) วิ่งได้แปปเดียว แล้วก็มาจมอยู่แถวๆ 2-3GHz

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 7 June 2018 - 00:49 #1053992 Reply to:1053986
benwrk's picture

ถ้าหมายถึงอุณหภูมิตัว CPU/GPU สูงจนทำให้ติด thermal throttle นี่ผมว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากตรงนั้นครับ เครื่องผมเป็น i7-8550U + MX150 ผมลองเทสโหลดสองแบบผลที่ได้คือ

  1. โหลด CPU อย่างเดียว CPU จะวิ่งไปแถวๆ 3.8-4.0GHz ครับ ละอุณหภูมิ CPU ก็พุ่งพรวดไป 100° แล้วจะติด thermal throttle อยู่สัก 2-3 วินาที หลังจากนั้นพัดลมจะ spin up ละก็กลับมานิ่งๆ อยู่แถวๆ 3.4-3.5 GHz 85-90° และ package TDP 17-20W ไปยาวๆเลยครับ
  2. โหลด CPU+dGPU ตอนเริ่มอาการจะคล้ายๆกันครับ คือ CPU boost อย่างสูงละก็ติด thermal throttle พัดลมเร่งเป็น full speed ละจะกลับมานิ่งๆอยู่ที่ 3.0-3.1GHz แต่พอผ่านไปได้สักครึ่งนาที clock CPU จะค่อยๆเริ่มลดลงเรื่อยไปครับ อุณหภูมิก็ค่อยๆ ลดไปตาม clock เลยครับ จนสุดท้ายผ่านไปสัก 5 นาทีจะลงไปถึง 0.85-1GHz (เต่าคลาน) ที่แถวๆ 65-70° ทั้ง CPU และ dGPU ละพัดลมก็เงียบลง CPU Package TDP เหลือแค่ 3-4W ละก็จะเป็นอย่างงี้ไปเรื่อยๆ ครับ

อันนี้เดาล้วนๆนะครับ คือมันน่าจะเกิดจาก thermal throttling ของภาคจ่ายไฟครับ ที่ไม่สามารถจ่ายพอสำหรับโหลดบน CPU และ MX150 พร้อมๆกัน ผมลองอัพไบออสล่าสุดแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้นครับ เพิ่งส่งเครื่องคืนไปเมื่อวันที่ 28 พฤษภาฯ นี่เองครับ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 7 June 2018 - 00:04 #1053987 Reply to:1053972

ของผมรุ่น 20L6S0CW00 ใช้ได้เดือนกว่าๆ แล้ว ไม่มีปัญหาตามที่คุณว่ามานะครับ อาจจะเป็นเพราะเป็นรุ่นล่างสุดก็ได้ (ล็อตแรกของประเทศไทย) คุณภาพการประกอบแน่นมาก จะติก็เรื่องแรม ให้ 8GB เป็นมาตราฐานเถอะครับ 4GB นี่ไม่ไหวอืดมาก! และฝาหลังปิดแน่นไปหน่อยแกะยากมาก!

Lenovo ซีรี่ส์นี้ ถ้าชาร์จช้าใช้ Power Adapter 80 Watts ของแอปเปิลได้ครับ เพราะเป็น Power Delivery เหมือนกัน ถ้าลืม Power Brick ก็ไปหนักคอกับเพื่อนที่ใช้ MBP 15.4" ได้ หรือถ้าไปต่างประเทศแล้วลืมหรือ PB พัง ต้องใช้ด่วนก็วิ่งเข้าแอปเปิลสโตร์ได้เลย

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 7 June 2018 - 01:00 #1053997 Reply to:1053987
benwrk's picture

ของผมรุ่น 20L5CTO1WW แต่ customize ไปหลายอย่างอยู่ ราคาสุดท้าย £1252.43 ครับ (กระเป๋าฉีก)

ตอนนี้ผมเปลี่ยนเป้าไป Dell XPS 15 9570 แทนละครับ แต่ก็ยังติดใจคีย์บอร์ด T480 อยู่ พิมพ์แล้วเลิฟมาก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 June 2018 - 00:14 #1053989 Reply to:1053972
hisoft's picture

เท่าที่ไล่อ่านรีวิวตัว X1 Carbon 2018 มา เค้าว่าใช้ 8650 แต่ประสิทธิภาพระดับ 8550 เพราะจำกัดไฟไว้ครับ แต่ผลดีที่ได้คือลากยังไง CPU ก็ไม่ throttle (แต่ถ้าอากาศเมืองไทยนี่ผมก็ไม่รู้นะ แต่ยังไงก็คงดีกว่า Surface 3 ผมที่ถ้าหนักจริง CPU ลงไปวิ่ง 500 MHz ในห้องแอร์)

ส่วนเรื่องแบต X1 Carbon 2018 เคลมมาว่าชาร์จจาก 0-80% ได้ในหนึ่งชม. ครับ

ขัดใจนิดนึ่งที่สเปคระดับนี่แต่การ์ดจอนี่ให้ 640 ก็ไม่ได้ ได้แค่ UHD 620

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 7 June 2018 - 00:51 #1053994 Reply to:1053989
benwrk's picture

เค้าอาจจะกะให้ไปต่อ external GPU เอาครับ xD

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 7 June 2018 - 11:12 #1054079 Reply to:1053994

ทุกวันก็เอา T480 เล่น Overwatch ปรับภาพแบบสูงสุดก็ยังเลื่อนๆ ได้ก็เพราะ external GPU + Thunderbolt 3 ครับ

By: waroonh
Windows
on 6 June 2018 - 23:19 #1053975 Reply to:1053925

ร้านบูช๊อบขายอยู่ครับ แต่ถ้าซื้อตัวที่กำลังจะขายหมดแล้วอย่าง gen5 จะได้ i7, win 10 pro, ssd 512, ram 16 รู้สึกหน้ามืดไปนิดหน่อย ไม่ใช่เพราะสับสนอะไรนะครับ มันแพง ผมไม่มีตังซื้อ

By: Xcboy
SymbianWindowsIn Love
on 7 June 2018 - 01:17 #1054000 Reply to:1053925

ว่าจะคอมเม้นถามพอดีว่า มันมีLaptopใส่ชิมได้ด้วยเหรอ
แปลว่า มันใส่ได้ใช่มั้ย ? ถ้าหากมันใส่ได้ แปลว่าเราจะต่อเน็ตได้ทุกที่ ?
มี WWAN ใส่ Sim card ได้ มี Laptopบ้างมั้ยครับ ? ถามเพระไม่รู้จริงๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 7 June 2018 - 02:47 #1054006 Reply to:1054000
Perl's picture

มีครับ แต่ส่วนใหญ่เป็นพวก Notebook แบบ Enterprise

ของผม Thinkpad x240 มีช่องใส่ซิมและสายสัญญาณมารอให้เรียบร้อย ผมซื้อ WWAN M2 มาใส่ ต่อสายสัญญาณ ใส่ซิม Setup APN นิดหน่อยแล้วก็ใช้ได้เลยครับ เวลาใช้งานไม่ต้องหา USB Aircard มาเสียบให้รก

By: Xcboy
SymbianWindowsIn Love
on 8 June 2018 - 15:28 #1054365 Reply to:1054006

ขอบคุณครับ :)

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 June 2018 - 17:51 #1053926
Diew's picture

ใส่ซิมได้ด้วย น่าจับซิมเทพ 4/4 มาใส่

By: carrot on 6 June 2018 - 18:27 #1053933

อยากรู้ว่าเสียงพัดลมดังไหม เวลาเล่นเว็บและทำงานทั่วไป มาๆหยุดๆ หรือมายาวๆ

ไม่ชอบเครื่องที่เปิดอะไรแตะอะไรนิดๆหน่อยๆก็หมุนวื้อๆ (gen 5 มันเป็น อยากรู้ว่า gen 6 แก้หรือยัง)

XPS 13 นี่พัดลมติดไม่บ่อย เวลาติดก็ออกโทนต่ำๆ ไม่รำคาญเท่าไหร่ จะเปลี่ยนก็กลัวเรื่องนี้มากสุด เพราะทำงานในห้องเงียบมาก

By: zda98
Windows Phone
on 6 June 2018 - 21:11 #1053955

Mobile เป็น LTE ไหมครับ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 6 June 2018 - 21:12 #1053956
lingjaidee's picture

ยิ้มน่ารักอ่ะ


my blog

By: dbpod
iPhoneUbuntuIn Love
on 6 June 2018 - 21:44 #1053959
dbpod's picture

ตัวนี้กับ Macbook Pro ตัวท็อบแสนหนึ่ง ตัวไหนดีกว่าครับ

ใช้ mac มา 5-6 ปี รู้สึกทุกอย่างมันจืดไปหมดแล้ว

พอจับคอมเครื่องที่ไว้เล่นเกมส์ Steam รู้สึกใจเต้นแปลกๆ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 6 June 2018 - 22:35 #1053968 Reply to:1053959
dtobelisk's picture

มันมีสิ่งที่แทนกันไม่ได้ เทียบตรงๆ ยาก
ถ้าจะเล่นเกม steam ก็ควรข้าม thinkpad ไปด้วยซ้ำ
ถ้าอยากได้บางเบา เล่นเกม ก็มี Asus Zephyrus ในราคาหนึ่งแสนอยู่

By: dbpod
iPhoneUbuntuIn Love
on 6 June 2018 - 23:05 #1053971 Reply to:1053968
dbpod's picture

เครื่องที่จะซื้อเอาไว้ทำงานครับ Chrome (40-50 tabs), Photoshop, illustrator, after effects.

แต่ตอนนี้พอใช้ Windows 10 ที่ไว้เล่นเกมส์ มันให้ความรู้สึกดีกว่า macOS แบบบอกไม่ถูก ฮ่า ๆ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 7 June 2018 - 07:29 #1054023 Reply to:1053971
dtobelisk's picture

ถ้าพอให้มีเล่นขำๆ ก็โน้ตบุคฝั่งวินโดวส์แหละครับ
รุ่นสูงๆ ทั้งดีไซน์ ทั้งฟีลลิ่งการใช้งานก็ดีมากๆๆ ครับ ไม่แพ้แมคบุคเลย

By: thanyadol
iPhone
on 7 June 2018 - 01:05 #1053998 Reply to:1053968

ผมก็เป็นคนนึงที่รู้สึกว่า มันแทนกันไม่ได้ dev ยังงัยก็ต้องแมคบุค
ส่วนเกมส์ อารมมันต้องวินโดว์ surface book รุ่นมีการ์ดจอพอจะเล่นเกมส์ได้ แต่ร้อนมาก ถ้าตัดปัญหา ก็ PC ไปเลย

By: POAKPONG
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 June 2018 - 22:04 #1053965
POAKPONG's picture

เห็นราคาแล้วเสียวเลย


ปกป้อง | เฟสบุ๊ก | ทวิตเตอร์

By: thanyadol
iPhone
on 7 June 2018 - 00:57 #1053996

ราคา ขนาดนี้ ถ้าไม่ไช่แฟนดพันแท้ ไป surfacebook เหอะ มีรุ่นมีการ์ดจอด้วย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 June 2018 - 01:18 #1054001 Reply to:1053996
hisoft's picture

ราคาต่างกันเยอะมากนะครับ รุ่นแรม 16 นี่ต่างกันสองสามหมื่นเลยนะ

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 7 June 2018 - 07:05 #1054017

เจอราคานี้ขอผ่านครับ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 June 2018 - 08:36 #1054031

น่ารัก

By: chatchai on 7 June 2018 - 08:48 #1054037

Mi notebook pro น่าจะดีกว่า

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 7 June 2018 - 09:13 #1054042

ถ้ามันทนแบบสมัย R61 (ตอนเข้ามาเป็นเลอโนโวใหม่ๆ) ผมกล้าซื้อนะ เครื่องนึงอยู่ได้อย่างน้อย 5 ปี หารแล้วจ่ายปีละหมื่นหน่อยๆ เอง
แต่ช่วงหลังโดนด่าเรื่องความทนทานเยอะเหลือเกิน ไม่กล้าละครับ

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 June 2018 - 10:43 #1054070
OXYGEN2's picture

ใช้ Gen 4 อยู่ ยังไม่รู้สึกอยากเปลี่ยน (ด้วยราคาซื้อที่แพงมาก กะใช้ 4-5 ปี) รอ Gen 8 มาค่อยตัดสินใจอีกที


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 June 2018 - 11:30 #1054089
osmiumwo1f's picture

ช่องเสียบหูฟังนี่ย้ายไปไว้ด้านซ้ายได้มั้ย เพราะนานๆ ทีจะเจอหูฟังที่เอาสายไว้ด้านขวา แถมตำแหน่งที่วางก็ไปเกะกะเมาส์อีก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 June 2018 - 13:49 #1054112 Reply to:1054089
hisoft's picture

คาใจพวกเอาหูฟังไว้ขวาเหมือนกันครับ ยังดีที่ผมแทบไม่ใช้เมาส์เวลาใช้ laptop เลยไม่ห่วงเรื่องเป่าลมร้อนอัดมืออีกอย่าง

By: waroonh
Windows
on 28 June 2018 - 12:12 #1057837

ผมซื้อเครื่องใหม่แล้วครับ X280 ครับ 12 ช.ม. พังฮะ ชาร์ต Batt, ต่อ mouse Bluetooth, Shutdown นอนครับ ตื่นมา Boot ไม่ขึ้นครับ เอาไปที่ร้าน รื้อฝาหลังมา ถอด batt ออก แล้วประกอบกลับลงไปใหม่ Boot ติด กลับบ้าน ลง Office, Shutdown นอนครับ ตื่นมา Boot ไม่ขึ้นครับ ประทับใจมากครับ กำลังให้ทางร้าน BS ทำเรื่องเคลม Lenovo Thailand อยู่นะครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 June 2018 - 12:18 #1057839 Reply to:1057837
McKay's picture

ไม่มีเปลี่ยนตัวใหม่ทันทีภายใน 7 วันเหรอครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: waroonh
Windows
on 28 June 2018 - 12:29 #1057843 Reply to:1057839

กำลังทำเรื่องเปลี่ยนเครื่องอยู่ครับ คือผ่านร้าน BS ก็จริง แต่ตัวเครื่องที่ผมซื้อ (i7, 8GB/512GB, Win10pro จอ 720p) น่าจะนำเข้าโดย Lenovo Thailand หน่ะคับ แล้ว case นี้ทดสอบยากครับ เพราะคงไม่มีที่ใหน test shutdown ข้ามคืนแล้วลองเปิดว่ามันติดหรือเปล่าอะนะครับ ทางร้านก็ Support ดีมากครับ ไม่ได้มีปํญหาอะไรครับ

By: waroonh
Windows
on 2 July 2018 - 09:43 #1058331 Reply to:1057839

ได้เครื่องใหม่มาแล้วครับ ปัญหาเครื่องที่เจ๊งไปคือ จริงๆเครื่องไม่ได้ กดแล้วมันไม่เปิดนะครับ เปิดติดแต่จอไม่ติดครับ ที่รู้เพราะผมต่อจอนอกแล้วดึง hdmi ออกมันมีเสียงดังตึ๊ง ผมเลยลองเสียบ usb ดูมันก็ดังตึ๊ง แต่จอไม่ติดครับดับสนิทเลย โอเคเปลี่ยน ได้อีกเครื่องมา คราวนี้ ok แล้วครับ
.
pro
คล้าย X1 ตัวเครื่องหนาพอๆ กัน เบาเหมือนกัน port ต่อเชื่อมมีเท่าๆ กัน แต่ตัวเครื่องเล็กกว่า ที่เสียบหูฟังอยู่ด้านซ้าย
.
con
เพิ่ม ram ไม่ได้ ลดก็ไม่ได้ เปลี่ยนก็ไม่ได้
ราคาแพงสะดุ้งเหมือน X1 แต่ลด spec ลงราคาเลยดูเหมือนถูกกว่า เช่น ได้จอไม่สว่าง ไม่ใช่จอที่ calibrate ค่าสีมาแล้ว ต้องตั้งเอง เครื่องตัวที่ซื้อมา i7-8550U, Ram 8 GB, SSD SS MZVLB512HAJQ (981 3D วิ่ง R:3000 W:1800) Sound Realtek HD (อุ๊ยโหยว) แล้วก็ Lan I219V กับ WiFi AC8265 มี slot Micro SD
+ Micro Sim แบบเอา คลิ๊บหนีบกระดาษแทง แต่เครื่องผมไม่มี module 4G

สรุปคือ เหมือนตอนที่ผมซื้อ X240 ไอ้ notebook บางๆ ก๊องแก๊งๆ usb port ด้านซ้ายมือ พังเองตั้งแต่ปีแรก มันจะไปรอดหรือฟะ ? ทำไปทำมา 4 ปีมันก็ยังใช้งานได้ดี กรอบแตกนิดหน่อย ก็ถือว่าใช้ได้ แต่ตัวใหม่ของปีนี้ ยอมรับว่าราคาแพงจริงๆ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 29 July 2018 - 00:40 #1063091

ถอยมาแล้ว 1 เครื่อง จอโอเค คีย์บอร์ดพอใช้ได้แต่เมื่อเทียบกับ X220 แล้วถือว่าทำได้ไม่ดีนัก ความรู้สึกเวลากดปุ่มมันไม่แน่นแต่ก็เด้งสู้นิ้วดี เวลากางจอ 180 องศา ขอบจอด้านล่างจะถูกับพื้นเป็นรอย

และ..จะเคลือบผิวด้วยยางกันลื่นทำไม เป็นรอยนิ้วมือง่ายมาก และเคลือบผิวแบบนี้ใช้ไปไม่นานก็จะลอกน่าเกลียด อยากได้ผิวพลาสติก ABS เหมือนรุ่นอดีตมากกว่า