Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm เปิดตัวชิป Snapdragon XR1 (Extended Reality) ใช้กับแว่น AR/VR

XR1 เป็นชิปที่ให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ (OEM) ได้นำไปใช้ในการพัฒนาแว่น AR/VR ซึ่งภายในชิปจะมี AI ที่คอยช่วยให้การติดต่อสื่อสารดีขึ้น รวมไปถึงการใช้พลังงาน

XR1 ยังนำสถาปัตยกรรมประมวลผลที่หลากหลาย (heterogeneous) มารวมกัน ได้แก่ ซีพียู ARM มัลติคอร์, หน่วยประมวลผลเวกเตอร์, จีพียู Adreno และ Qualcomm AI Engine พร้อมมีซอฟต์แวร์ XR, machine learning, Snapdragon XR (SDK), เทคโนโลยีด้านการเชื่อมต่อและความปลอดภัยจาก Qualcomm

อีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจของการใช้งาน XR1 คือการสร้างแว่น VR HMD ที่สามารถแสดงความละเอียดได้ถึง 4K 60fps สำหรับการรับชมภาพยนตร์และรายการกีฬา

ฮาร์ดแวร์ใหม่และอัลกอริทึมภายใน Qualcomm Spectra (ISP) สามารถลดเสียงรบกวน, สนับสนุน 3D, OpenGL, OpenCL และ Vulkan พร้อมมีความสามารถ Visual Inertial Odometry หรือ VIO ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเคลื่อนที่ไปมาในโลกเสมือนจริงและโต้ตอบกับวัตถุได้แม่นยำเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ภายในชิป XR1 ยังใช้เทคโนโลยี Qualcomm 3D audio Suite, Qualcomm aptX audio สำหรับประสบการณ์ด้านเสียงที่มีความแม่นยำสูง และสนับสนุนการใช้งานแบบ “always-on, always-listening”, รองรับการเล่นเสียงผ่าน Bluetooth พร้อมกันนี้ยังมากับตัวควบคุมและการติดตามแบบ 3DoF, 6DoF สำหรับอุปกรณ์ XR

Qualcomm ยังประกาศว่ามีผู้ผลิตฮาร์ดแวร์หลายแห่งเริ่มพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้แพลตฟอร์ม XR1 แล้ว ได้แก่ Meta, VIVE, Vuzix และ Picoare

ที่มา : Qualcomm

No Description

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 31 May 2018 - 14:17 #1052570
panurat2000's picture

XR1 ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับประสบกรณ์ด้าน AR

ประสบกรณ์ => ประสบการณ์

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 31 May 2018 - 21:50 #1052687
WattZ's picture

ตอนนั้เซ็ง psvr มาก ซื้อมาตั้งแพง ภาพกลับเบลอ