Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Ant Financial กลุ่มบริษัทให้บริการทางด้านการเงินออนไลน์ ที่ Alibaba เป็นผู้ถือหุ้นหลัก ได้เพิ่มทุนรอบใหม่ด้วยวงเงินที่เป็นประวัติศาสตร์อีกครั้ง สูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 3.2 แสนล้านบาท จากกลุ่มนักลงทุนหลายราย ทำให้มูลค่ากิจการของ Ant Financial ล่าสุดอยู่ที่ 1.5 แสนล้านดอลลาร์

Ant Financial ระดมทุนครั้งล่าสุดเมื่อปี 2016 ซึ่งตอนนั้นมูลค่ากิจการอยู่ที่ 6 หมื่นล้านดอลลาร์

ผู้ลงทุนในรอบนี้มีทั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่งหลายแห่ง ตลอดจนนักลงทุนระดับสถาบัน อาทิ GIC และเทมาเส็กของสิงคโปร์, กองทุน Khazanah Nasional ของมาเลเซีย, Carlyle Group, Sequoia Capital และกองทุน Warburg Pinc ของอเมริกา

ที่มูลค่ากิจการ 1.5 แสนล้านดอลลาร์นี้ ทำให้ Ant Financial ถูกมองว่าน่าจะเป็นการระดมทุนรอบสุดท้าย เพื่อเตรียมไอพีโอเข้าตลาดหุ้นในลำดับถัดไป โดยสามารถเทียบมูลค่าได้กับ Facebook (1.04 แสนล้านดอลลาร์) และ Alibaba (1.68 แสนล้านดอลลาร์) ก่อนจะเข้าตลาดหุ้น

Ant Financial เป็นธุรกิจที่แยกออกมาจาก Alibaba เมื่อ 4 ปีที่แล้ว นอกจากบริการจ่ายเงิน Alipay ที่หลายคนรู้จัก ยังมีธุรกิจในเครือ อาทิ สินเชื่อ Zhima Credit, บริการบริหารสินทรัพย์ Ant Fortune และธนาคารออนไลน์ Mybank นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในธุรกิจอื่นทั้งแอปแชร์จักรยาน Ofo, บริการส่งอาหาร Ele.me และบริการจ่ายเงินในอินเดีย PayTM

ที่มา: Reuters

alt="Ant Financial"

Get latest news from Blognone

Comments

By: paween_a
Android
on 30 May 2018 - 09:55 #1052278
paween_a's picture

รู้สึกขอบคุณที่เขียนหน่วยเงินให้อ่านได้เหมือนที่ผมเคยเรียนรู้มาครับ

By: billion
ContributoriPhoneAndroid
on 30 May 2018 - 12:09 #1052313 Reply to:1052278

ส่วนผมนี่ตรงข้ามเลย อ่านไปก็ต้องนั่งนึกไป อ๋อ ระดมทุน 10 billion นะ มูลค่ากิจการ คือ 150 billion นะ
รู้สึกอ่านข่าวบริษัทเมกาบ่อยจนจำมูลค่าบริษัทเป็น billion ได้มากกว่า ถ้าบอกงี้เทียบกับบริษัทอื่นไม่ค่อยถูก พอแปลงเป็น billion แล้วจะนึกออกง่ายหน่อย