Tags:
Node Thumbnail

Baidu ได้แยกส่วนธุรกิจด้านแอพและการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพานอกจีนออกมาเป็นบริษัทใหม่แล้วในชื่อว่า Global DU พร้อมทั้งขายหุ้นให้นักลงทุนรายอื่นเพื่อให้บริษัทนี้เป็นอิสระ ซึ่งคาดว่าจะแยกตัวเสร็จภายในไตรมาสสามปีนี้ และ HU Yong ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจนี้จะเป็นซีอีโอของ Global DU

สำหรับ Global DU จะเน้นไปที่บริการต่าง ๆ พร้อมนำ AI เข้ามาช่วยพัฒนา เช่น PopIn บริการเอนจินสำหรับแนะนำต่าง ๆ, Simeji แอพคีย์บอร์ด โดยจะให้บริการในสหรัฐฯ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีแผนคือจะให้ศูนย์วิจัย AI ของ Baidu ทำงานเพื่อพัฒนาบริการเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น ซึ่งปัจจุบัน Baidu มีศูนย์วิจัย AI อยู่หลายแห่ง อย่างเช่นใน Seattle และ Silicon Valley

Herman Yu ซีเอฟโอของ Baidu กล่าวว่า การแยกตัวของ Global DU นี้คือเพื่อให้บริษัทเป็นอิสระและมีความคล่องตัวในการดำเนินงาน

ส่วนเรื่องการขายหุ้นให้นักลงทุนรายอื่นนั้น Baidu จะขายหุ้น Global DU ให้ Shenzhen Capital Group ทั้งหมด 53% และส่วนที่เหลือให้นักลงทุนรายอื่น และสัดส่วนการถือหุ้นของ Baidu จะลดลงเหลือประมาณ 34% ซึ่งบริษัท Global DU อาจจะต้องเพิ่มทุนอีกด้วย

แม้ว่า Baidu จะพยายามแยกธุรกิจ Global DU ออกมาเพื่อเร่งการพัฒนา AI แต่ก่อนหน้านี้ Qi Lu หัวหน้าฝ่าย AI ของ Baidu ลาออกจากบริษัทเพราะปัญหาส่วนตัว และยังมี Andrew Ng ที่ลาออกไปตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้วด้วย ซึ่งถือว่า Baidu ได้เสียบุคลากรสำคัญด้าน AI ไปแล้ว

ที่มา - TechCrunch, Kr ASIA

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 May 2018 - 09:40 #1051052
sian's picture

การโฆษณาอุปกรณ์พกพา > การโฆษณาบนอุปกรณ์พกพา
นักลงทุนราอยื่น > นักลงทุนรายอื่น

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 23 May 2018 - 10:12 #1051062 Reply to:1051052

แก้เรียบร้อยครับ