Tags:
Node Thumbnail

ในการสัมภาษณ์ David Burke หัวหน้าทีมวิศวกรรม Android ผมมีโอกาสถามประเด็น Project Treble ที่เริ่มใน Android Oreo จะช่วยแก้ปัญหาเรื้อรังเรื่องการอัพเดต Android ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

คำตอบของ Burke บอกว่า Project Treble เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา 2-3 ปีถึงจะแสดงพลังของมันออกมาอย่างเต็มที่ ช่วงแรกที่ประกาศข่าว เรายังไม่เห็นผลของมันมากนัก

แต่ตอนนี้เวลาผ่านมา 1 ปีแล้ว พลังของมันก็เริ่มแสดงออกมา จะเห็นได้ชัดจาก สมาร์ทโฟน Android หลายยี่ห้อสามารถร่วมทดสอบ Android P Beta ได้พร้อมกับ Pixel ซึ่งเป็นเพราะพลังของ Treble และถ้าเวลาผ่านไปนานกว่านี้อีก เราก็จะเห็นมือถือจำนวนมากขึ้นที่ได้ประโยชน์จาก Treble

Burke ยังอธิบายว่า Treble ยังช่วยให้รอบ (cycle) การพัฒนา Android แต่ละรุ่นเร็วขึ้น เพราะก่อนหน้านี้กระบวนการพัฒนารอม Android จะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่กูเกิลพัฒนา OS เวอร์ชันใหม่, ช่วงที่ผู้ผลิตชิปนำไปพัฒนาต่อให้เข้ากับฮาร์ดแวร์ของตน และช่วงที่แบรนด์มือถือนำไปใช้งาน

แต่หลังจาก Treble แล้ว ช่วงที่ 1 และ 2 จะไม่ถูกแยกจากกันเหมือนแต่ก่อน ผู้ผลิตชิปสามารถเข้ามาร่วมพัฒนาโค้ดไปพร้อมกับกูเกิลโดยตรง อยู่บน codebase เดียวกันแค่แยก branch ตามฮาร์ดแวร์แต่ละรุ่น ข้อดีของกระบวนการแบบนี้ทำให้ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายแฝงลงได้อีกมาก

Get latest news from Blognone