Get latest news from Blognone

Comments

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 9 May 2018 - 23:42 #1048614
nrad6949's picture

กดโหวตแล้ว แต่ขอมาแสดงตัวในคอมเม้นท์ด้วยครับว่า อยากเลือกตั้งแล้ว


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 9 May 2018 - 23:46 #1048616

ต้องซื้อซีดีกี่แผ่นถึงจะได้เลือก!


iPAtS

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 May 2018 - 00:34 #1048624 Reply to:1048616
lew's picture
By: waroonh
Windows
on 11 May 2018 - 09:41 #1048869

เกิดมาไม่เคยกรอกข้อมูลโพล ของประเทศไทยเลย ไม่รู้มันไปแอบทำ แอบกรอก แอบออกความเห็น กันที่ใหน ?

By: Musoft
Windows Phone
on 11 May 2018 - 10:55 #1048905
Musoft's picture

อยากเลือกตั้งนะความตั้งใจจริง

แต่อีกใจลึกๆ ก็ไม่ยังไม่อยากให้เกิดการเลือกตั้ง ด้วยหลายเหตุผล แต่หลักๆเลยคือ อยากให้เข็ด ผมเบื่อ loop นี้เต็มทีแล้วเมื่อไร คนบ้านเราจะเข็ด กันสักที

By: whitebigbird
Contributor
on 12 May 2018 - 11:09 #1049025 Reply to:1048905
whitebigbird's picture

คุณคิดว่ากี่ปีถึงจะเข็ดครับ เพราะถ้าคุณแช่แข็งเอาไว้แบบนี้ จะมีแค่คนกลุ่มนึงที่เข็ด คนกลุ่มใหม่ๆ จะไม่มีทางได้เรียนรู้อะไรเลย และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เพราะมันถูกแช่แข็งแบบนี้

ผมให้เลย 40 ปีไม่มีการเลือกตั้ง ทุกคนในประเทศเข็ดกันหมด ... เมื่อถึงเวลานั้น คุณคิดว่าคณะของระบอบการปกครองปัจจุบันจะยอมให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ หรือประเทศไทยจะดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไร

และในระหว่าง 40 ปีที่ประเทศถูกแช่แข็งแบบนี้ จะมีใครได้เรียนรู้อะไรบ้าง ให้ลองคิดด้วยว่าประชาธิปไตยที่ไร้การพัฒนาเลย 40 ปีมันจะเป็นประชาธิปไตยแบบนี้

อันนี้ผมไม่ได้ตำหนิหรือต่อว่าใดๆ นะครับ ผมตั้งคำถามเพราะคุณอาจจะมีเหตุผลดีๆ ก็ได้ครับ

By: Musoft
Windows Phone
on 14 May 2018 - 11:53 #1049282 Reply to:1049025
Musoft's picture

ใจจริงผมต้องการให้เกิดการเลือกตั้งนั้นแหละครับ ด้วยเหตุผลที่ควรจะเป็นตามที่ท่านได้บอกมา
แต่ในด้านความรู้สึก มันก็โมโห และรู้สึกประชดประชัน ไม่อยากให้เกิดการเลือกตั้ง ตามที่ผมได้บอกไป (มันเป็นเพียงแค่ความรู้สึกจริงๆครับ) ต้องขอโทษด้วยคจริงๆครับ ที่ได้คอมเม้นไปในทิศทางดูเจตนาไม่ดีนะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 May 2018 - 21:37 #1049417 Reply to:1049282
whitebigbird's picture

ไม่เห็นต้องขอโทษเลยครับ ผมว่ามันคือการแลกเปลี่ยนกัน อย่างที่ผมบอก หลายครั้งผมเงิบเพราะไม่ถามความเห็นให้ชัดเจนก่อนรีบตัดสิน ผมเลยพยายามรัดกุมครับ

By: anoid on 12 May 2018 - 11:59 #1049027 Reply to:1048905

ทำไมชอบคิดแทนคนอื่นอะครับ iq 180 เหรอ

By: whitebigbird
Contributor
on 13 May 2018 - 12:18 #1049124 Reply to:1049027
whitebigbird's picture

ไม่เกี่ยวกับ iq นี่ครับ แล้วทุกคนก็สามารถคิดแทนคนอื่นได้ โดยเฉพาะถ้าการแสดงความเห็นที่ไม่ประเทืองปัญญา เราก็มักจะคิดว่าคนๆ นั้นไม่ควรได้ออกความเห็นถูกมั้ยครับ

คือคิดแทนคนอื่นได้ แต่ไม่ควรก้าวล่วงในสิทธิของคนอื่น เช่น คิดว่าไม่ควรมีการเลือกตั้ง เลยขวางการเลือกตั้งอะไรแบบนี้

By: impascetic
Android
on 14 May 2018 - 14:45 #1049346 Reply to:1048905

เลือกตั้งมันเป็นเรื่องในระบอบการปกครอง

แต่ไอ้ Loop เนี้ย มันเป็นเรื่องในกลุ่มคนที่มีอำนาจปกครอง

ต่อให้ไม่มีเลือกตั้ง ไอ้ Loop นี้มันก็ไม่มีวันหายไปไหน มันฝังรากลึกอยู่ในประเทศเรามานานเท่าไหร่แล้ว

ผมเข้าใจนะ ผมก็เบื่อ ถึงอยากให้มีเลือกตั้งแต่ก็รู้ว่าเดี๋ยววันนึงมันก็เป็นแบบเดิมอยู่ดี แต่ยังไงผมก็ไม่ยอมให้ไอ้พวกที่มีอำนาจมาทำอะไรตามใจตัวเองได้เรื่อยๆหรอก ถึงสุดท้ายเค้าจะได้อะไรตามใจเค้าอยู่ดีแต่มันก็ต้องเหนื่อยกันหน่อยล่ะถึงจะได้มา

By: Musoft
Windows Phone
on 14 May 2018 - 17:08 #1049378 Reply to:1049346
Musoft's picture

เราๆท่านๆ ก็ต้องเหนื่อยกันจริงๆครับ แต่ก็ต้องสู้

By: Krit04
iPhoneWindows
on 20 May 2018 - 09:41 #1050497
Krit04's picture

ไม่อยากเลือกตั้งครับ ชอบรัฐบาลทหาร คนไทยมักง่าย และเห็นประโยชน์ส่วนตนซะส่วนใหญ่ ถ้านักการเมืองเข้ามา ก็จะวนกลับไปวงจรเดิม ตอนช่วงสิบปีที่แล้ว ผมมองไม่เห็นแสงสว่างเลย เพราะทุกรัฐบาลใช้นโยบายเดียวกัน คือประชานิยมเป็นหลัก เพื่อที่จะได้เข้ามาอีกในสมัยหน้า พอต้องการคะแนนเสียง จึงอะลุ่มอะล่วย และโอนอ่อนผ่อนตาม แก่คนที่ให้ทุนสนับสนุน และกลุ่มคน ที่ให้เอื้อประโยชน์แก่ตนได้

คนในประเทศชอบที่จะรับ โดยไม่พัฒนาตัวเอง และคิดแก้ไขปัญหาที่สาเหตุ เช่น ผู้ใช้แรงงาน (ส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทุกคน) เลือกที่จะขอค่าแรงเพิ่ม แทนที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย และใช้ที่จำเป็น ชอบความสบาย​(จนเกินไป) ทำให้เกิดหนี้ก้อนโต (พอเป็นหนี้ คราวนี้ก็ง่ายแก่ผู้มีอิทธิพล ที่จะซื้อด้วยเงิน)

ในรัฐบาลชุดนี้ (รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง) ผมเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ครับ ข้าราชการที่ไปติดต่องาน จากที่เช้าชามเย็นชาม ทำงานให้หมดไปวันวัน ดูเหมือนถูกตบให้อยู่ในกรอบมากขึ้น คำพูดที่ผมชอบมากคือ ช่วงนี้ต้องทำอะไรให้ถูกระเบียบหน่อย ทหารเขาเอาจริง / การตรวจจับสิ่งผิดกฎหมาย ก็ดูจะเข้มงวดขึ้น ถ้าคุณมาหาคะแนนเสียงจากผม โดยการกำจัดสิ่งที่ผิดในประเทศ ผมชอบครับ อย่าเอาเงินมาโปรยผมเลย ผมหาเงินเองได้ และถึงรายได้ผมจะน้อยลง ผมก็ประหยัดและจะวางแผนการเงินใหม่ เศรษฐกิจไม่ต้องฟู่ฟ่าในรัฐบาลเดียวก็ได้ แต่แก่นของการพัฒนาต้องมาก่อน (ปราบปรามคอรัปชั่น ให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้เหลือเงินไปสนับสนุนส่วนต่าง ๆ ในการพัฒนาประเทศ)

ไม่ได้เกลียดการเลือกตั้ง แต่ถามตัวผม ผมว่าประเทศเรายังไม่พร้อมครับ น้ำเสียมันยังเยอะกว่าน้ำดี ปล่อยไปก็วนกลับไปจุดเดิม

ความรู้สึกจากชนชั้นกลาง ผู้ไม่ได้เป็นหน้าม้าให้ลุงตู่ แต่ชอบที่ผลงานของลุงครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 20 May 2018 - 09:44 #1050503 Reply to:1050497
whitebigbird's picture

ฮ่าๆๆๆๆ พูดเหมือนคนที่มองไม่เห็นว่ารัฐบาลนี้ปกป้องพรรคพวกตนเองที่ทำผิดอย่างไรอ่ะครับ

อย่างว่าเนอะ พวกเดียวกันทำมันย่อมมีข้อดีเยอะกว่า มีความชอบธรรมเยอะกว่า ทุกวันนี้กาบัตรแทนกัน ตอกบัตรประชุมแทนกัน แต่รับเงินเดือนหลักแสน ก็ยังมีคนแบบคุณเห็นว่าดีงามเลย

ประเทศไม่พร้อม ส่วนนึงเพราะมีคนแบบคุณที่สนับสนุนรัฐบาลที่ไม่มีใครเอาผิดได้ครับ

By: Krit04
iPhoneWindows
on 20 May 2018 - 10:06 #1050506 Reply to:1050503
Krit04's picture

เห็นครับ แต่ผมคิดว่า มันคงเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะเข้ามาด้วยชุดทำงานที่เป็นสีขาวทั้งหมด ทำอย่างไรจะทำงานร่วมกับกลุ่มสีเทาได้ (ในช่วงแรก และผมหวังว่า มันจะน้อยลงเรื่อย ๆ) โดยที่การพัฒนาประเทศยังคงเดินไป ผมไม่เคยมองสิ่งที่คุณบอกข้างบนนั่นว่าดีงามเลยนะครับ เพียงแต่ผมมองภาพรวม (ลองอ่านข้อความยาว ๆ ที่ผมตั้งใจเขียนดูครับ อาจจะเข้าใจความเห็น และทัศนคติของผมมากขึ้น)

ที่คุณบอกว่า "ประเทศไม่พร้อม ส่วนนึงเพราะมีคนแบบคุณที่สนับสนุนรัฐบาลที่ไม่มีใครเอาผิดได้ครับ" << ถูกต้องครับ เพราะมีคนแบบผม ที่คิดเหมือนกันหลายคนไงครับ ว่าประเทศเรายังไม่พร้อม ว่าแต่ ชอบประชาธิปไตยอยากเลือกตั้งใช่ไหมครับ แล้วเสียงส่วนน้อยแบบพวกผม จะมองข้ามไหมครับ หรือจะรับฟังไว้พิจารณา ฝากไว้ให้คิดครับผม

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 May 2018 - 11:51 #1050524 Reply to:1050506
McKay's picture

การรับฟังเสียงส่วนน้อยไม่ได้แปลว่าต้องทำตามเสียงส่วนน้อยครับ ถ้าเสียงส่วนน้อยไร้เหตุผลทำเพื่อประโยชน์ของกลุ่มตัวเองก็ควรจะมองข้ามไปด้วยซ้ำ

ส่วนความเห็นของคุณที่บอกว่า

คนในประเทศชอบที่จะรับ โดยไม่พัฒนาตัวเอง และคิดแก้ไขปัญหาที่สาเหตุ เช่น ผู้ใช้แรงงาน (ส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทุกคน) เลือกที่จะขอค่าแรงเพิ่ม แทนที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย และใช้ที่จำเป็น ชอบความสบาย​(จนเกินไป) ทำให้เกิดหนี้ก้อนโต (พอเป็นหนี้ คราวนี้ก็ง่ายแก่ผู้มีอิทธิพล ที่จะซื้อด้วยเงิน)

ครับ คุณโตมาในสภาพแวดล้อมที่ดี ได้รับโอกาสที่ดี อาจจะมี IQ สูงกว่าคนอื่น คุณจะใช้ชีวิตยังไงก็ได้ ใครจะปกครองยังไงก็ได้ ส่วนคนอื่นต้องใช้ชีวิตใช้เงินตามมีตามเกิด แม้จะเหนื่อยมากกว่าคุณหลายเท่า

คุณเกลียดประชานิยม แต่คุณคงยังไม่รู้ว่าประชาธิปไตยมันเกิดขึ้นก็เพื่อประชานิยมครับ การเก็บภาษีและภาษีขั้นต่ำมันเป็นระบบที่มีไว้ดึงเงินจากคนรวยไปช่วยคนจนให้มีชีวิตดีขึ้นอยู่แล้วครับ มันเป็นระบบพวกมากลากไปเพื่อให้คนในสังคม'ส่วนใหญ่'ได้ประโยชน์ และคนบางส่วนเสียประโยชน์อยู่แล้วครับ อันนี้ไม่แปลกหากคนบางกลุ่มจะเกลียดประชาธิปไตย

พอต้องการคะแนนเสียง จึงอะลุ่มอะล่วย และโอนอ่อนผ่อนตาม แก่คนที่ให้ทุนสนับสนุน และกลุ่มคน ที่ให้เอื้อประโยชน์แก่ตนได้

รัฐบาลนี้ไม่เป็นเลยเหรอครับ? ไม่ได้ซื้ออะไรเข้ากองทัพเลย?

ในรัฐบาลชุดนี้ (รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง) ผมเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ครับ ข้าราชการที่ไปติดต่องาน จากที่เช้าชามเย็นชาม ทำงานให้หมดไปวันวัน ดูเหมือนถูกตบให้อยู่ในกรอบมากขึ้น คำพูดที่ผมชอบมากคือ ช่วงนี้ต้องทำอะไรให้ถูกระเบียบหน่อย ทหารเขาเอาจริง / การตรวจจับสิ่งผิดกฎหมาย ก็ดูจะเข้มงวดขึ้น ถ้าคุณมาหาคะแนนเสียงจากผม โดยการกำจัดสิ่งที่ผิดในประเทศ ผมชอบครับ อย่าเอาเงินมาโปรยผมเลย ผมหาเงินเองได้ และถึงรายได้ผมจะน้อยลง ผมก็ประหยัดและจะวางแผนการเงินใหม่ เศรษฐกิจไม่ต้องฟู่ฟ่าในรัฐบาลเดียวก็ได้ แต่แก่นของการพัฒนาต้องมาก่อน (ปราบปรามคอรัปชั่น ให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้เหลือเงินไปสนับสนุนส่วนต่าง ๆ ในการพัฒนาประเทศ)

เรื่องนี้มันเกี่ยวกับปัญหาความมีอิทธิพล(ที่มากเกินไป)ของฝั่งทหาร-ตำรวจ และการขาดอำนาจอธิปไตยในการปกครองจากรัฐบาลฝั่งประชาชนครับ(ส่วนนึงก็มาจากความมีอิทธิพลของฝั่งทหาร-ตำรวจด้วย)

คุณอยากแก้ปัญหาด้วยการเอาอิทธิพลทหารมาข่มอิทธิพลทหารอันนี้ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาแบบหนึ่งครับ แต่คุณจะหวังให้มันเป็น absolute ยืนยงคงกระพันคงเป็นไปไม่ได้ เพราะยิ่งทำแบบนั้นก็จะมีทหาร-ตำรวจกลุ่มนึงมีอิทธิพลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจน'คิดอยากจะทำอะไรก็ได้'อยู่ดี

ทางแก้ปัญหาที่ดีกว่า ยากกว่ามาก และต้องใช้เวลานาน คือการลดอำนาจของทหาร-ตำรวจ-ข้าราชการ ให้เท่ากับประชาชนคนธรรมดา เพื่อที่ประชาธิปไตยจะได้ดำเนินไปได้'ตามระบบ'ของมันครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Krit04
iPhoneWindows
on 20 May 2018 - 15:51 #1050584 Reply to:1050524
Krit04's picture

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ ผมเห็นด้วย อ่านแล้วรู้สึกเลย ว่านี่คือการถกกันด้วยเหตุผล ?

ปล. ไม่ใช่ว่าให้ทำตามเสียงส่วนน้อยที่ไม่อยากเลือกตั้ง (เพราะสุดท้ายผมวิเคราะห์แล้ว, ซึ่งอาจจะผิด, ว่ามันน่าจะวนลูปกลับไปจุดเดิม) เลยมองหาช่องทางใหม่ ๆ อย่างรัฐบาลทหาร ผมมองว่าก็น่าสนใจ เพราะรู้สึกว่าได้ตบในหลาย ๆ จุด ให้เข้ารูปเข้ารอยมากขึ้น เลยเสนอในส่วนที่นั่งไตร่ตรองไว้ แต่ถึงกระนั้น อย่างไรแล้ว ก็คงไม่ออกไปเดินขบวนขัดขวางการเลือกตั้งใดใดครับ คิดว่าในที่สุดแล้ว ก็น่าจะมีทางออกที่ดีได้ จนถึงวันนึง ที่ทุกอย่างตกผลึก และถึงเวลาที่เหมาะสม การเลือกตั้งต้องมาอย่างที่ควรจะเป็นอยู่แล้ว ผมหวังเช่นนั้นครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 20 May 2018 - 11:43 #1050536 Reply to:1050506
whitebigbird's picture

คุณคิดว่าคนที่สนับสนุนรัฐบาลที่ไม่รับฟังเสียงของใคร และคุณเองก็ไม่ชอบประชาธิปไตยที่มักจะฟังเสียงคนส่วนมาก

แล้วคุณคิดว่าคุณควรได้รับการรับฟังเหรอครับ? แปลกดีอ่ะครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 May 2018 - 11:45 #1050538 Reply to:1050536
McKay's picture

เค้ารับฟังแล้วนี่ครับ บิ๊กป้อมเองก็รับฟังว่าประชาชน 70 กว่าล้านคนไม่อยากเลือกตั้ง

จริงๆนะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: whitebigbird
Contributor
on 20 May 2018 - 12:29 #1050544 Reply to:1050538
whitebigbird's picture

ไม่ดีจริงอยู่ไม่ได้อ่ะ เค้าบอกมางี้

By: Krit04
iPhoneWindows
on 20 May 2018 - 16:00 #1050585 Reply to:1050536
Krit04's picture

มันแปลกตรงที่ ผมยังไม่ได้บอกเลย ว่าผมไม่ชอบประชาธิปไตย ผมเพียงบอกว่า ตอนนี้มันดูยังไม่พร้อม ที่จะเลือกตั้ง และ ... ผมไม่ได้คาดหวังว่าการเสนอความคิด และการกดโหวตในกระทู้นี้ จะมีอิทธิพลขนาดที่ทำให้ไม่เกิดการเลือกตั้งได้นะครับ ฉะนั้น ถ้าคนอื่นจะอ่านเหตุผลที่ผมเสนอ และรับฟังบ้าง ผมว่ามันก็ไม่แปลกนะครับ ?

By: whitebigbird
Contributor
on 20 May 2018 - 16:29 #1050588 Reply to:1050585
whitebigbird's picture

มันไม่เกี่ยวกับกระทู้นี้จะมีผลหรือไม่นี่ครับ เกี่ยวข้องตรงไหนเหรอ มีใครบอกว่ากระทู้นี้มีผลต่อการเลือกตั้งครับ

แต่การที่คุณบอกว่าไม่อยากเลือกตั้ง เพราะยังไม่พร้อมซึ่งมาจากเหตุผล A - Z ที่ให้ไว้ ผมก็ได้ถามกลับด้วยเหตุผลต่างๆ ไปแล้ว

คุณอาจไม่ได้บอกว่าคุณไม่ชอบประชาธิปไตย แต่คุณบอกว่าไม่อยากเลือกตั้ง เพราะยังไม่พร้อม และเห็นว่ารัฐบาลทหารดีกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ตราบใดที่รัฐบาลทหารยังไม่จัดการกับคนทุจริตในคณะของตัวเอง ยังทำแบบครึ่งๆ กลางๆ

คุณคิดว่านักการเมืองเลวๆ นี่มาจากการเลือกตั้ง แต่คุณไม่คิดว่ารัฐบาลทหารเป็นนักการเมือง และคุณไม่คิดว่าเป็นส่วนนึงของนักการเมืองเลวๆ คำถามคือทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เมื่อไรมันจะพร้อมในแบบที่คุณรอครับ

แล้วในเมื่อมันอาจไม่มีวันนั้น มันต่างจากการบอกว่าคุณไม่อยากให้มีประชาธิปไตยอย่างไร

หรือคุณอยากได้แค่ความสะดวกของประชาธิปไตย แต่ไม่ได้ต้องการหน้าที่ในแบบประชาธิปไตยครับ? ประชาธิปไตยจากการเลือกตั้ง ทำให้ตรวจสอบรัฐบาลได้ด้วยนะครับ จัดการได้ไหมก็เป็นอีกเรื่อง

By: whitebigbird
Contributor
on 20 May 2018 - 16:33 #1050589 Reply to:1050588
whitebigbird's picture

เอาจริงๆ เหตุผลข้างต้นที่คุณให้ไว้ ผมชอบหมดเลยนะ ผมเป็นคนศรัทธาในระบอบเผด็จการ แต่มันต้องได้ผู้นำในฝันไงครับ ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันห่างไกลจากผู้นำในฝันมากๆ แค่เห็นคนทุจริตคาตา แต่ไม่ทำอะไร วันๆ มีแต่การแต่งเพลง แถมดำเนินคดีกับตัวเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

แพทเทิร์นเดียวกับนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งทุกอย่าง เพียงแต่ตรวจสอบไม่ได้แค่นั้นเอง

อ้อ อีกอย่างที่ผมชอบในรัฐบาลนี้ก็คือไม่มีการชุมนุมนี่แหละ การชุมนุมที่ชอบด้วยกฎหมายเป็นส่วนนึงของประชาธิปไตย แต่การพยายามปิดถนน ยึดถนน เผาตึก ทำลายสิ่งของ กีดขวางจราจร ก่อเสียงรำคาญ ฯลฯ แบบที่เคยเป็นมา ผมว่านี่แหละข้อเสียของประชาธิปไตยในแบบไทยๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 May 2018 - 16:42 #1050592 Reply to:1050585
hisoft's picture

ผมเพียงบอกว่า ตอนนี้มันดูยังไม่พร้อม ที่จะเลือกตั้ง

คืองี้ครับ ตอนนี้มันมีสองอย่างระหว่าง ผู้นำที่ประชาชนเลือกมา กับผู้นำที่ประชาชนไม่ได้เลือกมา

เวลาได้ของไม่ดีมา แบบที่เลือกตั้งมาจะถูกไม่ต่อสัญญาโดยประชาชน (เลือกตั้ง) ใน 4 ปีครับ ไม่พอใจอะไรกันยังไงถ้าไม่หนักหนาเกินไปก็ทำใจยอมรับกันให้ได้ว่าเลือกมาเอง จัดกิจกรรมต่อต้านได้ (แต่ช่วยอย่ายกระดับให้มันใหญ่โต เอาแค่ให้ชาวบ้านเค้ารู้กันก็พอว่าไม่ดี) ให้ความรู้ทำกิจกรรมส่งเสริมความรู้การเลือกตั้งที่ดีอะไรกันไปก็ได้ว่าทำไมถึงไม่ควรเลือกมาอีก ครบสี่ปีจะได้ย้ายไปเจ้าใหม่กัน

ขณะที่อีกแบบเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะต้องทนไปถึงเมื่อไหร่ และในบางกรณีอาจไม่สามารถจัดกิจกรรมต่อต้านได้ด้วยซ้ำ

การพูดว่าไม่พร้อมสำหรับเลือกตั้ง ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็พูดได้ครับตราบเท่าที่ไม่มีใครทำให้ความพร้อมนั่นมันมาถึง ผมยังแปลกใจว่าทำไมถึงไม่มีองค์กรหรือหน่วยงานภาคประชาชนหรืออะไรทำกิจกรรมพวกนี้ไปตามต่างจังหวัด (ที่อ้างกันว่าซื้อเสียงกันหนักหน่วง ทั้งที่จริงๆ ในเขตเมืองนี่ก็ใช่ย่อย) บ้างเลยเหรอ

By: nrml
ContributorIn Love
on 20 May 2018 - 14:44 #1050571 Reply to:1050506
nrml's picture

ผมกลัวว่ามันจะเป็นแบบแชร์ลูกโซ่หรือมุกการระดมทุนผิดกฎหมายที่เอาไว้หลอกนักลงทุนชอบใช้เสียมากกว่าครับ ใช้ปลาเล็กล่อปลาใหญ่ในอนาคต ทำให้ดูว่ามีคนได้เงินจริงจนในที่สุดก็มีสาวกที่เชื่อสุดหัวใจพร้อมจะช่วยแย้งช่วยสู้กับเหยื่อคนอื่นๆ ที่รู้ทัน

ก็ได้แต่ภาวนาและหวังว่ามันคงไม่ใช่อย่างที่ผมคิดไว้

By: anoid on 21 May 2018 - 12:47 #1050699 Reply to:1050497

ดักได้เนียนจริงๆครับ