Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันดีว่าเทรนด์ขณะนี้ Artificial Intelligence (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์กำลังมาแรง ค่าจ้างของผู้มีความรู้ด้านนี้จึงพุ่งสูงขึ้นตาม ล่าสุด นักข่าวของ The New York Times ได้รับรายละเอียดการยื่นภาษีของ OpenAI บริษัทวิจัย AI ไม่หวังผลกำไรที่ก่อตั้งโดย Elon Musk และพบว่าจ่ายเงินเดือนให้นักวิจัยเป็นเงินกว่าล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ตามรายงานระบุว่าในปี 2016 OpenAI จ่ายเงินเดือนให้นักวิจัย Ilya Sutskever และ Ian Goodfellow เป็นเงินมากกว่า 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 60 ล้านบาท) และมากกว่า 8 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25 ล้านบาท) ต่อปี ตามลำดับ รวมถึงจ่ายให้นักวิจัยด้านหุ่นยนต์ Pieter Abbeel ที่ 425,000 ดอลาร์สหรัฐ (ราว 13.4 ล้านบาท) โดย Sutskever และ Goodfellow เคยทำงานที่กูเกิล ส่วน Abbeel เคยอยู่ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (UC Berkeley)

Tencent บริษัทไอทียักษ์ใหญ่จากประเทศจีน เคยออกรายงานเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่าในโลกนี้มีนักวิจัยด้าน AI อยู่เพียง 300,000 คน ในขณะที่ความต้องการอยู่ในหลักหลายล้านตำแหน่ง

ในขณะเดียวกัน เงินเดือนที่สูงขนาดนี้ก็ดึงนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญไปจากมหาวิทยาลัยและสถาบันต่างๆ ทำให้ยิ่งยากขึ้นไปอีกที่จะผลิตแรงงานด้านนี้ออกมาเพิ่ม และเป็นที่แน่นอนว่าหากได้ไปทำงานให้บริษัทเอกชนระดับท็อปๆ อย่างกูเกิล, ไมโครซอฟท์, เฟซบุ๊ก ฯลฯ ก็น่าจะยิ่งมีรายได้ดีกว่าการทำงานให้ OpenAI เพราะบริษัทเอกชนมักให้สิทธิ์ซื้อหุ้น (stock option) ด้วย

ปัจจุบันการใช้งาน AI ไม่ถูกจำกัดอยู่ในบริษัทเทคโนโลยีอีกต่อไป โดยธุรกิจที่เริ่มใช้ AI ก็เช่นการเงิน, ค้าปลีก และธุรกิจด้านสุขภาพ ซึ่ง Deloitte ก็ระบุว่า 1 ใน 4 บริษัทนำ AI มาใช้แล้ว และ 42% คาดว่าจะนำ AI มาใช้ภายใน 3-5 ปี

ขณะนี้ Sutskever ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการด้านการวิจัยใน OpenAI

ที่มา - Interesting Engineering

No DescriptionIlya Sutskever ภาพโดย University of Toronto ที่เขาเป็นศิษย์เก่า

Get latest news from Blognone