Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว New York Times รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมแห่งสหรัฐฯ​ หรือ DoJ สั่งสอบสวนการผูกขาดเพื่อระบุว่า AT&T, Verizon รวมถึงกลุ่ม GSM Association หรือ GSMA มีพฤติกรรมสมรู้ร่วมคิดเพื่อพยายามกีดกันผู้ใช้ในการเปลี่ยนเครือข่ายผ่านอุปกรณ์ที่รองรับ eSIM หรือไม่ และ CNBC รายงานว่าตอนนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายขนาดใหญ่ทั้งสี่ของสหรัฐฯ คือ AT&T, Verizon, T-Mobile และ Sprint ได้รับคำขอข้อมูลเพื่อการตรวจสอบจาก DoJ แล้ว

ระบบ eSIM นั้นคือซิมการ์ดแบบเปลี่ยนตัวซิมไม่ได้ แต่ผู้ใช้สามารถสั่งเปลี่ยนเครือข่ายหรือเบอร์โทรที่ใช้งานได้จากตัวอุปกรณ์เองโดยไม่ต้องถอดเปลี่ยนซิม ซึ่งสมาคม GSMA ออกสเปคซิมการ์ดแบบใหม่มาแล้ว ข้อดีคือเป็นชิพตัวเดียวจึงไม่ต้องเปลืองพื้นที่ในการใช้งาน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมมากเนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตอุปกรณ์สวมใส่ต่าง ๆ รวมถึงสมาร์ทโฟนที่จะสามารถนำพื้นที่ใส่ซิมไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้

New York Times รายงานว่าบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์มือถือรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อได้ร้องกับ DoJ โดยกล่าวหา AT&T และ Verizon ว่าที่ร่วมมือกับ GSMA นั้นก็เพื่อพัฒนามาตรฐานที่ช่วยให้ทั้งสองบริษัทสามารถล็อกอุปกรณ์อยู่กับเครือข่ายได้แม้ว่าจะใช้ eSIM ก็ตามที ซึ่งทำให้เกิดการสอบสวนเรื่องนี้ขึ้นมา และมีผู้ผลิตอุปกรณ์และผู้ให้บริการเครือข่ายรายอื่นร่วมสนับสนุนการร้องเรียนครั้งนี้ด้วยในภายหลัง

ส่วนฝั่งผู้ที่ถูกสอบสวนอย่าง AT&T กล่าวว่า "เราทราบการสอบสวนกระบวนการพัฒนามาตรฐาน eSIM ของ GSMA เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าให้กับลูกค้าแล้ว เราจะให้ข้อมูลตามคำขอของรัฐบาลและทำงานร่วมกับ GSMA พร้อม ๆ ไปกับสมาชิก GSMA รายอื่น ซึ่งอาจรวมถึงผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการเสนอมาตรฐานใหม่นี้เพื่อผลักดันให้ก้าวไปข้างหน้าต่อไป"

และฝั่ง Verizon ก็กล่าวว่า "การกล่าวหาประเด็นนี้คือการสร้างความวุ่นวายในสิ่งที่ไม่มีความหมาย เรากำลังพยายามอย่างหนักในการมอบประสบการณ์ที่ดีกว่ากับลูกค้า ความจริงแล้วคือเรามีความเห็นที่แตกต่างกันกับผู้ผลิตโทรศัพท์สองรายเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐาน eSIM เท่านั้น ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ เราได้ทำงานร่วมกับ DoJ อย่างมั่นใจและสร้างสรรค์มาเป็นระยะเวลาหลายเดือนเกี่ยวกับการไต่สวนในครั้งนี้ และเราจะทำต่อไป ซึ่งเราจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สหพันธรัฐและคนอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมต่อไปเพื่อต่อสู้จนพบกับหนทางที่ยอมรับร่วมกันได้ทุกฝ่ายตามที่เคยตั้งแนวทางไว้แต่แรก"

ที่มา - The Verge

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: ck4u
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 21 April 2018 - 13:09 #1045673

Spring >>> Sprint

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 21 April 2018 - 14:08 #1045684 Reply to:1045673

แก้เรียบร้อยครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 21 April 2018 - 13:34 #1045675
gotobanana's picture

Apple ชัวร์

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 April 2018 - 00:41 #1045771 Reply to:1045675
put4558350's picture

ไม่น่าจะเป็น apple ครับ ขานั้นไม่สนใจปกปิดชื่อตัวเองอยู่แล้ว

คิดว่า AT&T, Verizon อยากเก็บระบบ อีมี่เอาไว้เวลาจะขายมือถือแบบผูกกับเครือข่าย ซึ่งสำคัญมากกับมือถือฟรีแต่ติดสัญญาไช้งาน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 21 April 2018 - 13:34 #1045676
gotobanana's picture

ซ้ำครับ