Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบัน Facebook ร่วมมือกับ VERA Files และ Rappler IQ เปิดแพลตฟอร์มตรวจสอบความจริงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายข่าวปลอมบนโซเชียลมีเดียของฟิลิปปินส์ตามนโยบายแก้ปัญหาข่าวปลอมของ Facebook แต่ล่าสุดรัฐบาลของฟิลิปปินส์ได้ออกมากล่าวว่าบริษัทที่ Facebook เลือกให้เป็นผู้ตรวจสอบความจริงนี้มีความลำเอียงต่อต้านประธานาธิบดี Rodrigo Duterte

Duterte กล่าวหาว่า Rappler เป็นบริษัทที่พยายามจะทำลายรัฐบาลของเขา และอาจเป็นไปได้ว่าบริษัทนี้จะมีส่วนช่วยสหรัฐฯ ในการสอดแนม โดยตอนนี้ ก.ล.ต.ของฟิลิปปินส์ก็ได้เพิกถอนใบอนุญาตดำเนินงานของบริษัทนี้แล้วเนื่องจากละเมิดกฎความเป็นเจ้าของต่างชาติของฟิลิปปินส์ (ปัจจุบัน Rappler ยังอยู่ระหว่างการอุทธรณ์และยังคงดำเนินธุรกิจต่อไป)

Harry Roque โฆษกของ Duterte กล่าวว่ายินดีกับการตัดสินใจของ Facebook ที่จะจัดการกับข่าวปลอม แต่ว่าระบบของ Facebook ถูกคนหาว่าเป็นการเลือกตำรวจที่คอยตรวจความจริง ซึ่งในบางครั้งก็เป็นการเลือกพรรคพวกของตัวเองด้วยเช่นกัน

เหตุผลที่ Facebook เลือกเฉพาะ VERA Files และ Rappler IQ นั้น เนื่องจากเป็นเพียงสองบริษัทที่อยู่ในฟิลิปปินส์และเป็นสมาชิกของเครือข่ายตรวจสอบความจริงทั่วโลกของสถาบันด้านการสื่อสารมวลชนของสหรัฐฯ Poynter Institute

ปัจจุบันชาวฟิลิปปินส์ใช้งานโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีผลศึกษาออกมาว่าชาวฟิลิปปินส์ใช้งานโซเชียลมีเดียแบบแอคทีฟเยอะเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยใช้เวลาเฉลี่ยมากกว่า 4 ชั่วโมงบนแพลตฟอร์มอย่างเช่น Facebook

ที่มา - Reuters

No Description

ภาพ freestocks.org / Pexels

Get latest news from Blognone