Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่รู้กันดีว่า Mozilla ผลักดันเทคโนโลยี WebAssembly แบบสุดตัว ปัจจุบันเว็บเบราว์เซอร์ 4 ค่ายใหญ่ล้วนรองรับ WebAssembly กันหมดแล้ว ผลงานใหม่ล่าสุดของ Mozilla จึงหันไปจับตลาดนักพัฒนา ด้วยการเปิดตัว IDE สำหรับ WebAssembly โดยเฉพาะ

IDE ตัวนี้ชื่อว่า WebAssembly Studio มันเป็น IDE แบบออนไลน์ใช้งานผ่านเว็บ โดย Mozilla พัฒนาขึ้นจากโค้ดของซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สหลายโครงการ เช่น Monaco Editor ของไมโครซอฟท์ (ตัวเดียวกับที่ใช้ใน VS Code), Binaryen, Clang Format ผสมกันออกมาเป็น IDE ที่สามารถเขียนโค้ดในภาษา C/C++/Rust แล้วแปลงเป็น WebAssembly ได้ทันที (กดเข้าไปลองเล่น)

จุดเด่นของ WebAssembly Studio คือมันเป็น IDE ที่ทำงานผ่านเบราว์เซอร์ได้อย่างสมบูรณ์ มันจึงสามารถ "ฝัง" หน้าจอ IDE ไว้บนเว็บเพจใดๆ ก็ได้ (ผ่าน embed.ly) ดังตัวอย่างด้านล่าง ลองกด Build/Run ได้เพราะคอมไพล์ในเบราว์เซอร์ของผู้ใช้แต่ละคน

นอกจากนี้ WebAssembly Studio ยังออกแบบมาให้นักพัฒนาเว็บเข้าใจฟอร์แมตของ WebAssembly มากยิ่งขึ้น ตัว IDE จึงสามารถแปลงโค้ด C/C++/Rust เป็น WebAssembly (.wasm/.wat) แบบแก้ไขได้ ช่วยให้นักพัฒนาสามารถอ่านและทำความเข้าใจกับโค้ดได้สะดวกขึ้น

ตอนนี้ WebAssembly Studio ยังอยู่ในขั้นพรีวิว และมีแผนจะต่อยอดฟีเจอร์อีกมาก ตัวมันเองเป็นโอเพนซอร์สและเผยแพร่ซอร์สโค้ดบน GitHub

ที่มา - Mozilla Hacks

Get latest news from Blognone