Tags:
Node Thumbnail

ดูไบเตรียมทดสอบระบบป้ายทะเบียนอัจฉริยะหรือ smart license plate สำหรับรถยนต์ในเดือนหน้า โดยมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนขับรถในเมืองดูไบ

สำหรับป้ายทะเบียนอัจฉริยะที่จะใช้ในดูไบ จะเป็นได้มากกว่าป้ายทะเบียนที่แสดงทะเบียนรถยนต์ เช่น ติดต่อกับตำรวจและรถพยาบาลหากเกิดอุบัติเหตุ, มี GPS สำหรับการรับส่งข้อมูลตำแหน่ง, สื่อสารกับคนขับรถคันอื่นเพื่อให้รู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นข้างหน้าอย่างเช่นอุบัติเหตุหรือสภาพการจราจร รวมถึงยังสามารถแสดงข้อมูลเตือนได้ด้วยว่าตอนนี้ป้ายทะเบียนหรือตัวรถยนต์ถูกขโมยไป

นอกจากนี้แล้ว ระบบป้ายทะเบียนแบบใหม่ยังสะดวกต่อการจ่ายเงิน เช่น ค่าปรับ, ค่าจอดรถ, ค่าต่อทะเบียนรถก็สามารถจัดการได้จากบัญชีผู้ใช้ทันที และเลขทะเบียนยังสามารถสั่งเปลี่ยนจากเว็บไซต์หรือแอพได้อีกด้วย

Sultan Abdullah al-Marzouqi หัวหน้าฝ่ายทะเบียนรถซึ่งอยู่ภายใต้ Roads and Transport Authority ของดูไบเผยว่า ทะเบียนรถแบบใหม่นี้จะช่วยให้คนขับรถในดูไบมีชีวิตที่ง่ายขึ้น ซึ่งจะทดสอบระบบเพื่อดูว่าเทคโนโลยีนี้จะมีปัญหากับสภาพอากาศทะเลทรายของดูไบหรือไม่

ที่มา - Engadget, BBC

No Description

เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภาพจาก Thomas Depenbusch (Depi) / Flickr

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 April 2018 - 08:48 #1043584

นี่มันคือการจับตำแหน่งประชาชนด้วยความละเอียดสูง​อย่างอื่นก็แค่ผลพลอยได้ชัดๆ

By: wichate
Android
on 12 April 2018 - 09:46 #1043597

เหมือนถูกบังคับให้ใส่กำไรข้อเท้านักโทษ

By: terdsak.s on 12 April 2018 - 13:18 #1043649

มองในข้อดีเวลาเกิดอุบัติเหตุครับ ในเมื่อมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่พร้อมจะแหกกฎเมื่อไหร่ก็ได้ ก็ต้องปฏิบัติไม่ต่างจากสัตว์ก็คือต้อง track
self-driving cars คิดว่าไม่มีการ track หรือ??