Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มผู้บริโภค ผู้สนับสนุนสิทธิเด็ก และผู้สนับสนุนความเป็นส่วนตัวกว่า 23 กลุ่มได้รวมตัวกันเพื่อยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการด้านการค้าแห่งสหพันธรัฐหรือ FTC ขอให้สอบสวนกรณีที่ YouTube ละเมิดกฎหมายปกป้องความเป็นส่วนตัวของเด็กหรือ COPPA ซึ่งจะต้องให้เว็บไซต์สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีต้องขออนุญาตจากผู้ปกครองก่อนที่จะเก็บข้อมูลเด็ก

แม้ว่า YouTube จะกำหนดข้อตกลงไว้ว่า ผู้ใช้งาน YouTube Kids จะต้องมีอายุ 13 ปีขึ้นไป แต่ว่าในคำร้องยกตัวอย่างเช่นวิดีโอการ์ตูน, โฆษณาของเล่น และช่องต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยม ซึ่งบ่งบอกว่ากลุ่มเป้าหมายของ YouTube มีอายุต่ำกว่านั้น โดยทางกลุ่มยืนยันว่า YouTube Kids มีเด็กอายุตั้งแต่ 6-12 ปีใช้งานถึง 80% ในขณะที่การกำหนดว่าเด็กที่ใช้งานได้ต้องมีอายุ 13 ปีขึ้นไปเพื่อจะได้ไม่ต้องทำตามกฎหมาย COPPA ในเรื่องการขอเก็บข้อมูลเด็กจากผู้ปกครอง

นอกจากนี้ นักโฆษณายังสามารถวางกลุ่มเป้าหมายของเด็กได้ผ่าน Parenting and Family ในแพลตฟอร์มโฆษณาของ Google ได้อีกด้วย ซึ่งหมายความว่าเป็นการใช้เพื่อหาเงินแต่ YouTube Kids ไม่ได้มีการขออนุญาตเก็บข้อมูลเด็กจากผู้ปกครอง

การที่ทำแอพ Kids แยกออกมานั้น YouTube ให้เหตุผลว่าบริการเวอร์ชันปกติไม่ได้ถูกทำขึ้นมาเพื่อเด็ก แต่ว่าทางกลุ่มยืนยันว่าที่ YouTube พูดนั้นไม่ถูกต้อง เพราะว่ามีคอนเทนต์ลักษณะเดียวกันที่มีบน YouTube Kids ก็มีบน YouTube เวอร์ชันปกติด้วย YouTube Kids จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลโดยไม่ทำตามกฎหมายต่างหาก

ก่อนหน้านี้ YouTube Kids ก็เพิ่งจะพบปัญหา โดยกรณีล่าสุดอย่างเช่นการแสดงวิดีโอทฤษฎีสมคบคิดที่ตรงข้ามกับข้อเท็จจริง จนทำให้ YouTube ต้องแก้ปัญหาด้วยการให้ผู้ปกครองควบคุมมาแล้ว

ที่มา - The Guardian, TechCrunch, The Verge

No Description

ภาพจาก YouTube Blog

Get latest news from Blognone