Tags:
Node Thumbnail

Appfigures รายงานข้อมูลแอพประจำปี 2017 ทั้ง App Store และ Google Play โดยมีสถิติที่น่าสนใจหลายประการ

Appfigures พบว่าในปีที่ผ่านมานั้น App Store มีจำนวนแอพน้อยลง 5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จาก 2.2 ล้านแอพเหลือเพียง 2.1 ล้านแอพ ส่วนฝั่ง Google Play เติบโตขึ้น 30% โดยมีจำนวนมากกว่า 3.6 ล้านแอพ ส่วนการปล่อยแอพใหม่นั้น Appfigures รายงานว่า App Store มีจำนวนแอพใหม่อยู่ที่ 755,000 แอพ ลดลงถึง 29% ในขณะที่ฝั่ง Google Play เพิ่มขึ้น

No Description

เหตุผลที่ App Store มีจำนวนแอพน้อยลงทั้งจำนวนแอพใหม่และแอพโดยรวม เนื่องจากในปลายปี 2016 นั้น Apple เริ่มลบแอพประเภทที่ล้าสมัย, ไม่อัพเดต, ไม่ทำตามไกด์ไลน์, ไม่สามารถใช้งานได้จริงตามคำอธิบาย ส่วนในปี 2017 ก็เริ่มลบแอพประเภทโคลน, สแปม, ไม่รองรับ 64-bit, ไม่มีการดาวน์โหลดเป็นเวลาหลาย ๆ ปี ซึ่งจำนวนแอพที่ลบนั้นมีนับแสนแอพ รวมถึงทีมตรวจสอบ App Store ก็เริ่มเข้มงวดกับการรับแอพใหม่มากขึ้น

No Description

ในด้านการพอร์ตแอพข้ามแพลตฟอร์มนั้น Appfigures รายงานว่า แอพจากฝั่ง iOS มีการพอร์ตมา Android สูงกว่าการพอร์ตจาก Android ไป iOS มากกว่า 2 เท่า แต่หากมองในภาพรวมแล้วพบว่ามีแอพแบบข้ามแพลตฟอร์มจำนวน 450,000 แอพ หรือคิดเป็น 8.5% ของแอพทั้งสองแพลตฟอร์มรวมกันเท่านั้น

ในด้านเครื่องมือที่ใช้สำหรับพัฒนาแอพนั้น Appfigures รายงานว่า Cordova ครองส่วนแบ่งสูงสุดที่ 39.89% รองลงมาคือ Unity ที่ 30.93% และ Adobe Flash/Air ที่ 10.39% ตามลำดับ แต่เมื่อเทียบจำนวนการพัฒนาแอพโดยการใช้เครื่องมือแบบเนทีฟเทียบกับแบบที่ไม่ใช่เครื่องมือเนทีฟนั้น พบว่าเครื่องมือแบบที่ไม่ใช่เนทีฟยังกินส่วนแบ่งน้อยกว่าแบบเนทีฟมาก และหากเทียบข้อมูลปี 2017 กับปี 2016 พบว่าแอพที่พัฒนาด้วยเครื่องมือแบบเนทีฟนั้นกินส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นด้วย

No Description

ส่วนสถิติของแอพตามประเทศนั้น Appfigures รายงานว่าประเทศที่ปล่อยแอพมามากสุดคือสหรัฐฯ​ ตามมาด้วยจีนและอินเดีย ส่วนประเภทของแอพที่นิยมนั้นก็ยังคงเป็นเกมที่ครองอันดับหนึ่งเกือบทุกประเทศทั้ง App Store และ Google Play

ข้อมูลของ Appfigures นั้นนำมาจาก App Intelligence Platform โดยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของข้อมูลสามารถอ่านได้จาก Appfigures

ที่มา - Appfigures, TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 5 April 2018 - 12:43 #1042534
kadeep's picture

ยังไงแอพ ios ก็ทำรายได้มากกว่า

(สาวกว่าไว้)

By: por311
iPhoneAndroid
on 5 April 2018 - 16:33 #1042569 Reply to:1042534

แล้วมันไม่จริงเหรอครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 April 2018 - 16:52 #1042571 Reply to:1042569
put4558350's picture

app มี model การหาเงินต่างกันครับ

ad support รายใด้ค่อคนเท่าๆกัน ดังนั้น Android ทำกำไรมากกว่า


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 5 April 2018 - 16:41 #1042570 Reply to:1042534
Bigkung's picture

ก็ต้องแบบนั้นหล่ะ app ที่ได้บน android ต้องเป็นแบบ ซื้อเหรียญเพิ่มได้ไม่ก็แฝงโฆษณาถึงจะอยู่รอดได้ ถ้าเป็นแบบซื้อขาดจะโดน apk หมด จำนวนผู้ใหญ่เยอะกว่ามากก็จริงๆแต่คนทำ app ก็ต้องเสี่ยงเองว่าผู้ใช้งานในกลุ่มใหญ่นั่นจะยอมเสียเงินซื้อสักเท่าไหร่ ทำแบบสมาชิกรายปีดีกว่า จะเถื่อนไปก็ได้ไม่นาน ทุกอย่างมันเลยจบลงตรงกลางแบบนี้ คนที่ใช้ app แบบอยากซื้อขาดใช้ได้นานๆก็ซวยไปด้วย

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 7 April 2018 - 16:17 #1042785 Reply to:1042534
CrazyPower's picture

ข่าวนี้ไม่ได้ช่วยให้คุณประเทืองปัญญาขึ้นมาเลย

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 5 April 2018 - 16:14 #1042566
tgst's picture

สโตร์หุ่นเขียวนี่น่าจะได้อานิสงส์จากพี่จีน เอาแอพเถื่อนแอพดัดแปลงมาลงสโตร์เกลื่อน กระทั่งบางทีต้องบอกว่าลงซ้ำๆ กันเยอะมาก เคยเจอเกมๆ นึงพี่ท่านลงมา 4 ชื่อไม่ซ้ำกันเลย แต่พอเล่นละดันเป็นเกมเดียวกัน เรื่องประมาณ 2 ปีที่แล้ว แต่ทุกวันนี้เชื่อว่าก็ยังมีเรื่องอย่างนี้อยู่

By: Bluetus
iPhone
on 6 April 2018 - 00:39 #1042602
Bluetus's picture

Apple ทำ Big Cleaning Day เพราะแค่เอาแอพที่ไม่รองรับ 64bit บน iOS11 ก็ตัดออกได้มากโขละ ผมต้องเลิกใช้แอพหลายตัวเพราะไม่ยอมอัพเดทนี่แหละ

By: kakashi on 9 April 2018 - 16:20 #1043057 Reply to:1042602

ผมก็คิดว่าด้วยเหตุผลนี้เช่นกันครับ มันดีว่ะอีกเขามีการสกรีน ให้เหลือ app ที่ใช้งานจริง และปลอดภัยระดับหนึ่ง อยู่ใน store เท่านั้น
ไม่ใช่ว่า ลงอะไรมาก็ได้ ไม่มีการสกรีนใดๆเลย อันตราย