Tags:
Node Thumbnail

จากปัญหากรณี Cambridge Analytica ล่าสุด Facebook เดินหน้าออกมาตรการ "ล้อมคอก" ตามที่เคยประกาศไว้

ภาพรวมคือ Facebook เริ่มจำกัดการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ผ่าน API ชนิดต่างๆ ของบริษัท ให้อ่านข้อมูลได้น้อยลงจากเดิม โดยเฉพาะ "รายชื่อเพื่อน" ที่เป็นช่องโหว่ให้เกิดปัญหาข้อมูลรั่วไหลแบบ Cambridge Analytica ได้มาก

  • Events API แอพจะไม่สามารถเข้าถึงรายชื่อคนที่เข้าร่วมอีเวนต์ หรือโพสต์ในอีเวนต์ได้อีกแล้ว และในอนาคต Facebook จะจำกัดการเข้าถึง Events API เฉพาะแอพตัวที่ได้รับการอนุญาตจากบริษัทเท่านั้นด้วย
  • Groups API ก่อนหน้านี้ แอพสามารถอ่านข้อมูลในกลุ่ม หากแอดมินกลุ่มอนุญาต แต่นับจากวันนี้ไป แอพจะต้องได้รับอนุมัติจาก Facebook อีกชั้นด้วย และต่อให้ได้รับอนุมัติ ก็จะไม่สามารถเข้าถึงรายชื่อคนในกลุ่มได้อีก
  • Pages API ต่อจากนี้ไป แอพที่จะอ่านข้อมูลของเพจได้ (เช่น อ่านคอมเมนต์หรือโพสต์ในเพจ) จะต้องได้รับอนุญาตจาก Facebook ก่อนเท่านั้น
  • Facebook Login แอพที่ต้องการข้อมูลมากเป็นพิเศษ เช่น โพสต์ ภาพ วิดีโอ ของผู้ใช้ ต้องได้รับอนุญาตจาก Facebook ก่อนเสมอ และแอพจะไม่สามารถอ่านข้อมูลส่วนตัวอย่าง ศาสนา การเมือง ประวัติการทำงาน ประวัติการศึกษา ฯลฯ ได้อีกแล้ว
  • Instagram Platform API ปิดการเข้าถึงข้อมูลหลายอย่างผ่าน API ทันที เช่น follows/followed by, ไลค์, การคอมเมนต์ และการค้นหาชื่อผู้ใช้

นอกจาก API แล้ว Facebook ยังปิดฟีเจอร์หลายอย่างที่อาจเป็นช่องโหว่ให้บุคคลอื่นเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราได้ เช่น

No Description

ที่มา - Facebook

Get latest news from Blognone

Comments

By: swanwila on 5 April 2018 - 07:36 #1042462

คอกใหญ่จัง

By: akira on 5 April 2018 - 14:25 #1042547

ปิดของคนอื่น แต่ตัวเองก็ยังเอาใช้โฆษณาอยู่ ?

By: langisser
In Love
on 5 April 2018 - 21:55 #1042593 Reply to:1042547

ก็ถูกแล้วนี่ครับ ปิดไม่ให้ข้อมูลผู้ใช้งานหลุดไปยังคนอื่น