Tags:
Node Thumbnail

Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติเพื่อผลักดันให้ฝรั่งเศสเป็นศูนย์กลางด้าน AI ของยุโรป โดยรัฐบาลฝรั่งเศสจะลงทุน 1.5 พันล้านยูโร (5.7 หมื่นล้านบาท) พร้อมดึงบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ทั้ง Google, Facebook, Samsung, IBM, DeepMind, Fujitsu ไปตั้งศูนย์วิจัยด้าน AI ที่กรุงปารีสด้วย

Macron ให้สัมภาษณ์กับ Wired ว่า AI จะกลายเป็นสิ่งที่มาเปลี่ยนโลกอย่างแน่นอน โดยเขามองเห็นความเปลี่ยนแปลงใน 2 อุตสาหกรรมหลักคือ สุขภาพ (healthcare) ที่ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์การรักษา และการขนส่ง (mobility) จากรถยนต์ไร้คนขับ เขาไม่ต้องการให้ฝรั่งเศสตกขบวนของกระแสการปฏิวัติด้วย AI ครั้งนี้ จึงเป็นที่มาของแผนยุทธศาสตร์แห่งชาตินั่นเอง

No Description

Macron บอกว่าเขาเคยไปเดินงาน CES และพบบริษัทที่น่าสนใจมากมาย แต่ศูนย์กลางของโลก AI ทุกวันนี้อยู่ที่สหรัฐและจีน ซึ่งใช้โมเดลที่แตกต่างกันไป โมเดลของสหรัฐพัฒนาโดยภาคเอกชนเป็นหลัก ปัญหาที่ตามมาคือเอกชนมุ่งผลประโยชน์ของตัวเองแต่ฝ่ายเดียว ไม่สนใจผู้บริโภค ส่งผลให้เกิดกรณีแบบ Facebook/Cambridge Analytica ขึ้น ส่วนฝั่งจีนนั้นกลับกัน เพราะเป็นการขับเคลื่อนโดยรัฐบาลเป็นหลัก แต่รัฐบาลจีนก็ไม่ได้สนใจผลประโยชน์ของประชาชนเท่ากับตัวเอง

ฝรั่งเศสมองว่าทั้งสองแนวทางไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองจะมุ่งไป และหากฝรั่งเศสต้องการปกปักผลประโยชน์ของตัวเอง ก็จำเป็นต้องเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกระแสปฏิวัติครั้งนี้ เขายังมองว่ายุโรปมี "คุณค่า" หลายอย่างที่เป็นประโยชน์กับ AI เพราะประชาธิปไตยก็เกิดขึ้นในยุโรป

Macron ยอมรับว่า AI มีประโยชน์มากมาย แต่การมาถึงของมันจะส่งผลสะเทือนอย่างมากต่อสังคม AI ในการแพทย์อาจช่วยให้การรักษาพยาบาลแม่นยำขึ้น แต่ในทางกลับกัน บริษัทประกันที่รู้ข้อมูลของเรามากขึ้น อาจเลือกรับประกันให้ลูกค้าเพียงบางคนก็ได้เช่นกัน การกระทำเหล่านี้ย่อมมีผลต่อสังคมที่ต้องอยู่ร่วมกัน และการปฏิวัติครั้งนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยี แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอีกด้วย

นโยบายของฝรั่งเศสต้องการสร้างความโปร่งใสให้มากที่สุด อัลกอริทึมที่พัฒนาขึ้นโดยหน่วยงานรัฐบาลจะต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ และอัลกอริทึมที่พัฒนาโดยเอกชน แต่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลก็ต้องเปิดเผยเช่นกัน นอกจากนี้รัฐบาลจะเปิดข้อมูลภาครัฐ (open data) ด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จาก AI for Humanity

ที่มา - Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 2 April 2018 - 12:40 #1041830

ปกปัก มันแบบไหนนะครับ
ชอบความคิด นะครับ น่าสนใจ

By: akira on 2 April 2018 - 13:18 #1041835

เริ่มปักหมุดกันแล้ว เมืองไทยก็น่าจะประกาศเป็นศูนย์กลาง AI ด้านการท่องเที่ยวบ้างนะ ทรัพยากรด้านนี้เหลือเฟือ จะได้ชัดเจนว่าจะมุ่งไปทางไหน เวลานี้ประกาศแบบกลางๆ คงไม่ทันแล้ว บอกตรงๆ ตอนนี้บอก Thailand 4.0 ผมยังนึกภาพไม่ออกว่ามันหมายถึงอะไรบ้าง มันคือภาระกิจสร้างนิคมไอที EEC ? หรือ สร้างผู้ประกอบการด้าน IT? หรือนโยบายภาครัฐในการใช้ไอที ? ไม่ชัดเจนซักอย่าง เห็นแต่อยากทำจัง Smart City แต่ใช้เทคโนโลยีจากเมืองนอกมันจะช่วยพัฒนาอะไรคนไทยได้บ้าง ต้องเลือกแล้วว่าจะเชี่ยวชาญด้านไหน เพราะต่อไปมันไม่ใช่ Mobile First มันจะเป็น AI First กันหมด

By: waroonh
Windows
on 2 April 2018 - 13:47 #1041844

ฝรั่งเศสผมพูดเป็นอยู่สอง สามคำ บร๊องจู่ ครัวซอง เฮนเนสซี่ vsop