Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ก่อนเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เป็นข่าวใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เมื่อชายคนหนึ่งขับรถ Tesla X ชนกำแพงคอนกรีตจนส่วนหน้าของรถพังยับ ก่อนจะเกิดเพลิงลุกไหม้ เป็นเหตุให้คนขับเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา มีหลายคนสงสัยว่าเรื่องนี้เกี่ยวพันกับระบบ Autopilot ซึ่งเป็นระบบช่วยขับขี่ที่ Tesla พัฒนาหรือไม่

ชายผู้เสียชีวิตชื่อ Walter Huang เป็นวิศวกรของ Apple และเป็นอดีตพนักงานของ EA นั่งอยู่ในรถ Tesla X ตอนที่รถวิ่งเบี่ยงออกจากช่องทางเดินรถพุ่งเข้าชนกำแพงคอนกรีตบนทางด่วนในเขต Mountain View ก่อนจะโดนรถที่วิ่งตามหลังอีก 2 คัน ชนซ้ำเข้าไปอีก จากนั้นรถ Tesla X ก็โดนไฟลุกท่วม ส่งผลให้คนขับบาดเจ็บหนักและเสียชีวิตในท้ายที่สุด

และเนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดกับรถ Tesla X ครั้งนี้ เกิดขึ้นไล่เลี่ยกับอุบัติเหตุที่รถยนต์ไร้คนขับของ Uber ชนคนข้ามถนนจนเสียชีวิตในระหว่างการทดสอบรถ สังคมจึงยิ่งพุ่งความสนใจและเกิดเครื่องหมายคำถามตัวใหญ่ว่ามาตรการความปลอดภัยในระบบรถยนต์อัตโนมัติที่หลายบริษัทต่างแข่งขันกันพัฒนาอย่างดุเดือดนั้นเชื่อถือได้หรือไม่ แรงกดดันที่ถาโถมเข้าใส่ Tesla ส่งผลต่อเนื่องไปถึงราคาหุ้นของบริษัทด้วย

เรื่องนี้ไปถึงขั้นที่ NTSB หน่วยงานดูแลความปลอดภัยระบบคมนาคมแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาต้องส่งเจ้าหน้าลงมาสืบสวนอุบัติเหตุรถ Tesla X นี้โดยตรง ซึ่งไม่บ่อยนักที่เจ้าหน้าที่จาก NTSB จะมาสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ โดยหน้าที่หลักของ NTSB คือค้นหาความจริงเบื้องหลังการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุและนำไปใช้เพื่อการออกมาตรการป้องกันอุบัติเหตุไม่ให้เกิดซ้ำในอนาคต

การสืบสวนอุบัติเหตุดำเนินไปโดยมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ, เจ้าหน้าที่ NTSB รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญของ Tesla เข้ามาร่วมกันทำงาน รายงานการสืบสวนอุบัติเหตุในขั้นต้นจากฝั่ง Tesla กล่าวถึงอุปกรณ์ลดแรงกระแทกเพื่อดูดซับแรงการชน ซึ่งควรจะถูกติดตั้งไว้ข้างกำแพงคอนกรีตที่เกิดเหตุ กลับไม่มีอยู่ในเวลานั้นเพราะโดนถอดออกไปรอการติดตั้งของใหม่ทดแทนหลังจากมีอุบัติเหตุรถชนไปก่อนหน้านั้น

หลังเวลาผ่านไปร่วม 1 สัปดาห์ Tesla ก็รายงานข้อมูลเพิ่มเติม โดยยืนยันว่ารถ Tesla X เปิดการทำงานระบบ Autopilot อยู่จริงในขณะเกิดอุบัติเหตุ ข้อความส่วนหนึ่งของรายงานผ่านบล็อกจาก Tesla มีดังนี้

ในช่วงเวลาก่อนการชน, ซึ่งเกิดขึ้นตอน 9.23 น. วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม, ระบบ Autopilot ถูกใช้งานโดยค่าระยะห่างตามหลังรถคันหน้าในขณะวิ่งแบบ cruise control ถูกตั้งไว้ที่ค่าต่ำสุด ผู้ขับได้รับแจ้งสัญญาณเตือนการวางมือบนพวงมาลัยทั้งแบบสัญญาณแสดงต่อสายตาหลายสัญญาณ และแบบสัญญาณเสียงอีก 1 สัญญาณ โดยสัญญาณเหล่านั้นแสดงขึ้นเมื่อระบบเซ็นเซอร์ตรวจไม่พบมือผู้ขับบนพวงมาลัยในช่วงเวลา 6 วินาทีก่อนการชน ในตอนนั้นผู้ขับมีเวลา 5 วินาทีกับระยะทางเปิดโล่งและอยู่ในทัศนวิสัยอย่างชัดเจน 150 เมตรที่จะสามารถตอบสนองได้อย่างทันท่วงที ทว่าระบบบันทึกข้อมูลของรถแสดงว่าผู้ขับไม่ได้กระทำสิ่งใดเพื่อยับยั้งอุบัติเหตุ

ก่อนหน้านี้ Tesla ยังเผยตัวเลขว่านับตั้งแต่มีระบบ Autopilot ให้ใช้งานในปี 2015 มีผู้ใช้รถ Tesla เดินทางผ่านจุดเกิดเหตุนี้ประมาณ 85,000 ครั้ง เฉพาะปีนี้เองก็มีผู้ใช้ระบบ Autopilot ของ Tesla ขณะเดินทางผ่านจุดนี้ประมาณ 20,000 ครั้ง คิดเป็นวันละ 200 ครั้ง ทั้งหมดนี้ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุขึ้นเลยแม้แต่ครั้งเดียว

นอกจากนี้ Tesla ยังได้อ้างอิงข้อมูลสถิติเกี่ยวกับระบบ Autopilot ของตนเองซึ่งรวบรวมโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาว่าช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุรถชนลง 40% และยังกล่าวถึงสถิติการเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตว่า สถิติดังกล่าวสำหรับรถของ Tesla ซึ่งมีระบบ Autopilot นั้นเกิดขึ้นเพียง 1 ครั้ง ต่อระยะทางวิ่ง 520 ล้านกิโลเมตร น้อยกว่าสถิติเดียวกันของค่าเฉลี่ยรถยนต์ทั่วไปจากผู้ผลิตทุกรายรวมกันที่จะตีเป็นตัวเลขได้ว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายต่อระยะทางรถวิ่ง 140 ล้านกิโลเมตร ถือเป็นสถิติที่ดีกว่ากัน 3.7 เท่า

อย่างไรก็ตาม แม้รายงานจากฝั่ง Tesla จะกล่าวเป็นนัยว่าระบบ Autopilot ไม่น่าจะเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้เพราะมีหลายคนที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้ได้อย่างปลอดภัย พร้อมกับชี้ประเด็นที่ว่าผู้ขับละเลยการใส่ใจขณะขับรถจนทำให้ไม่อาจเลี่ยงอุบัติเหตุได้ ทว่ากลับไม่มีการตอบคำถามหรืออธิบายประเด็นเหล่านี้

  • ระบบเซ็นเซอร์ของ Tesla X คันที่เกิดเหตุนี้ตรวจจับกำแพงคอนกรีตและเส้นแบ่งช่องทางเดินรถได้ตามปกติหรือไม่
  • เหตุใดระบบช่วยขับ Autopilot ของรถคันนี้จึงปล่อยให้รถวิ่งออกนอกแนวที่ควรจะเป็นจนชนกำแพงคอนกรีตได้
  • การที่ระบบเซ็นเซอร์ของรถพบว่าผู้ขับไม่ได้วางมือในตำแหน่งพร้อมควบคุมรถ ควรกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งมากกว่าเพียงส่งสัญญาณเตือนหรือไม่

ทั้งนี้น้องชายของ Huang ผู้เสียชีวิตเล่าว่า พี่ชายได้บ่นให้ตนฟังเรื่องความผิดปกติของรถที่ส่ายเข้าหากำแพงคอนกรีตขณะเปิดใช้งานระบบ Autopilot มาก่อนหน้านี้ โดย Huang เองได้แจ้งตัวแทนจำหน่ายรถ Tesla เกี่ยวกับอาการผิดปกตินี้แล้ว แต่เมื่อมีการตรวจสอบ กลับไม่สามารถจำลองเหตุการณ์ให้อาการผิดปกติเกิดซ้ำได้ จึงไม่อาจยืนยันได้ว่าระบบของรถผิดปกติจริงหรือไม่

นอกเหนือจากประเด็นคำถามถึงความเชื่อถือได้ในระบบ Autopilot ของ Tesla แล้ว อีกคำถามหนึ่งที่ผู้คนคลางแคลงใจกันก็คือ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้รุนแรงหลังการชนหรือไม่ โดยสายตรวจทางด่วน California มีความเห็นว่าแบตเตอรี่รถยนต์ของ Tesla อาจมีส่วนทำให้เกิดไฟไหม้หนักหลังการชน ทั้งนี้มีคำบอกเล่าจากพยานผู้เห็นเหตุการณ์ส่วนหนึ่งระบุว่าเห็นลูกไฟขนาดใหญ่พุ่งออกมาจากตำแหน่งที่ติดตั้งแบตเตอรี่ในรถยนต์ Tesla X

ด้าน Tesla เองอธิบายว่าแบตเตอรี่ของรถยนต์ Tesla ถูกออกแบบมาโดยคิดเผื่อในกรณีที่ถึงแม้จะมีการลุกไหม้ของแบตเตอรี่หลังการชน แต่ไฟจะค่อยๆ ลุกลามซึ่งผู้ที่อยู่ในรถจะมีเวลามากพอสำหรับการหนีออกจากตัวรถได้ทัน และกล่าวว่าแม้โดยทั่วไปแล้วการเกิดเพลิงลุกไหม้จากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าหลังการชนจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่สำหรับกรณีชนอย่างรุนแรงดังเช่นในเหตุครั้งนี้แล้ว ต่อให้เป็นรถยนต์ที่ไม่ใช่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็เกิดไฟไหม้ได้ทั้งนั้น โดย Tesla ยังระบุด้วยว่ารถของตนเองมีโอกาสเกิดเพลิงไหม้น้อยกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันทั่วไปถึง 5 เท่า

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานการสืบสวนอุบัติเหตุที่ถูกเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการจากฝั่ง NTSB ต้องรอดูว่าทีมสืบสวนจะพบประเด็นอะไรเพิ่มเติมที่จะช่วยนำไปสู่การเสริมมาตรการความปลอดภัยให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และระบบช่วยขับอัตโนมัติซึ่งจะเกี่ยวพันกับรถยนต์ไร้คนขับในอนาคตบ้าง

ที่มา - Tesla: 1, 2, Engadget: 1, 2

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 31 March 2018 - 15:55 #1041558

ทอบฟอร์มที่เดียวมาคนเดียวเหมาทั้งปัญหารถไฟฟ้ากับขับอัตโนมัติเลย...

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 31 March 2018 - 16:42 #1041568
panurat2000's picture

อุบัติเหต => อุบัติเหตุ

ช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติรถชนลง 40%

อุบัติรถชน ?

ซึ่งจะเกียวพันกับรถยนต์ไร้คนขับในอนาคตบ้าง

เกียวพัน => เกี่ยวพัน

By: topty
Contributor
on 31 March 2018 - 21:56 #1041596 Reply to:1041568

มีหลายคนสงสัยว่าเรื่องนี้เกี่่ยวพันกับระบบ Autopilot

เกี่่ยวพัน -> เกี่ยวพัน

ทว่าระบบบันทึกข้อมูลของรถแสดงว่าผู้ับไม่ได้กระทำสิ่งใดเพื่อยับยั้งอุบัติเหตุ

ผู้ับ -> ผู้ขับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 31 March 2018 - 18:39 #1041579
zerocool's picture

น่ากลัวเหมือนกันนะแบบนี้


That is the way things are.

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 31 March 2018 - 19:31 #1041585
MaxxIE's picture

ผมว่าต่อไปอยากให้มีการตีเส้น วางเสา กำแพง ให้เป็นจุดเอาไว้เช็คเซนเซอร์ต่างๆ เป็นระยะๆ ตามทางตรง

ถ้าเซนเซอร์ทำงานไม่ปกติก็ส่งสัญญาณเตือนให้คนขับกลับมาคุมรถเอง

By: 100dej
AndroidWindows
on 31 March 2018 - 19:52 #1041587

520 ล้านกิโลเมตร ระยะทางที่ผู้ขับขี่ไม่วางมือบนพวงกี่กิโลเมตร

ผ่านจุดเกิดเหตุ 20,000 ครั้ง ไม่ได้จับพวงมาลัยกี่ครั้ง

ไม่จับพวงมาลัยความเร็วของรถควรจะลดลงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

By: skeptical01 on 31 March 2018 - 20:50 #1041592
skeptical01's picture

autopilot มีปัญหา : แก้ไขและพัฒนาไปตามเวลาได้นับจากนี้ไป10ปีคงดีขึ้นอีกเยอะ
มนุษย์ขับรถชนกันตาย : ทำอะไรไม่ได้ พรุ่งนี้ก็ขับชนกันตายเหมือนเดิม 10ปีนับจากนี้ก็ขับชนกันตายเหมือนเดิม

อย่างว่าแหละของมันต้องมี แต่คนที่ยอมรับความเสี่ยงเป็นหนูทดลองใช้ต้องยอมใจเขาจริงๆ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 31 March 2018 - 21:55 #1041595

แบบนี้ขับเมืองไทยไม่ได้แน่ๆ ขับๆไป เส้นแบ่งเลนหาย เส้นขอบทางหาย เพราะเพิ่งราดยางใหม่(เมื่อหลายเดือนก่อน)

เคยพูดกับเพื่อนว่า คงไม่พ้นปากซอยก็ชนมอไซด์สวนเลนแล้ว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 April 2018 - 10:59 #1041673 Reply to:1041595
hisoft's picture

ถนนใหม่แถวบ้านผมที่ทำหลังน้ำท่วมปีห้าสี่ เส้นเลือนหายไปน่าจะเป็นปีๆ แล้วครับ ไม่เห็นวี่แววว่าจะขีดใหม่ด้วย เฮ้อ

By: maxmin on 1 April 2018 - 00:58 #1041620

ขนาดระบบ Autopilot เครื่องบินราคาเป็นพันล้านยังเคยเกิดทำงานผิดพลาดได้
นับประสาอะไรกับระบบ Autopilot รถยนต์ เพราะฉะนั้นก็อย่าไว้วางใจเกินไป ควรมีสติอยู่เสมอ แต่ก็อย่ากลัวจนเกินไป เมื่อถึงคราวตายมันก็ต้องตาย แต่ถ้ารอดมาได้ก็ต้องตายอยู่ดีเพราะความตายจะตามล่าเหมือน Final Destination

By: ti.krab2 on 1 April 2018 - 11:47 #1041659

กรณีนี้ชิปที่ใช้กับรถมีส่วนเกี่ยวข้องในความผิดพลาดด้วยหรือเปล่า?

และสงสัยจากข่าวเก่าที่ Intel โม้เรื่องชิป Mobileye ไว้นิดหน่อย
อยากรู้ว่าชิปที่ Tesla ใช้ยังเป็นชิป Mobileye อยู่ด้วยรึเปล่า?

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 April 2018 - 10:36 #1041668

ถึงอาจจะมีความเป็นไปได้น้อยอาจจะเป็นรูปแบบการฆาตกรรมในรูปแบบใหม่ที่ผู้เสียชีวิตมีความขัดแย้งกับผู้อื่นที่มีความรู้ทางด้านการเจาะระบบ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 1 April 2018 - 19:56 #1041724 Reply to:1041668
gotobanana's picture

+1ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน ข่าวรถauto เกิดขึ้นจิดๆกัยฝนแบบแปลกๆ ผมว่าถ้ามีคนเจาะระบบได้ แล้วฆ่าคนลดความน่าเชื่อถือ ก็มีโอกาศเป็นไปได้

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 1 April 2018 - 13:03 #1041680
akirosskira's picture

มันเริ่มแล้วผลของกฎ 3 ข้อของ AI

เหตุผลของฉันปฏิเสธไม่ได้...

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 April 2018 - 20:16 #1041726 Reply to:1041680

เธอก็เลยต้องตายไง​บึ้ม...