Tags:
Node Thumbnail

Baidu ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจินของจีนได้นำบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง iQiyi เข้าไอพีโอในตลาดหลักทรัพย์เป็นที่เรียบร้อย โดยระดมทุน 2.25 พันล้านดอลลาร์ ถือเป็นการระดมทุนใหญ่สุดในรอบสองปีของบริษัทไอทีจีน โดยหากนับบริษัทไอทีจีนทั้งหมดที่เข้าระดมทุนในอเมริกาแล้ว การระดมทุนครั้งนี้มีมูลค่าเป็นอันดับสองรองเพียง Alibaba ที่ระดมทุน 21.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2014

iQiyi เปิดให้บริการมา 8 ปี ซึ่งในปี 2017 นั้น Baidu เผยว่า iQiyi มีผู้ใช้บริการรวมแล้ว 487 ล้านคน มีรายได้ทั้งหมด 17.38 พันล้านหยวน สูงกว่าปีก่อนหน้า 55% และขาดทุนทั้งหมด 3.74 พันล้านหยวน การระดมทุนครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางการเงินให้ iQiyi สามารถแข่งขันกับรายใหญ่อย่าง Youku Tudou ซึ่งอยู่ภายใต้ Alibaba ได้ดียิ่งขึ้น

iQiyi ได้ออกจำหน่ายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศในอเมริกันหรือ American Depositary Shares (ADS) ทั้งหมด 125 ล้านหน่วย ขายในราคาหน่วยละ 18 ดอลลาร์ โดย ADS หนึ่งหน่วยจะมีค่าเทียบเท่าหุ้นสามัญคลาส A ทั้งหมด 7 หน่วย และทางผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ได้ออกออพชั่นที่สามารถนำมาแปลงเป็น ADS ได้อีก 18.75 ล้านหน่วย ซึ่งถ้าออพชั่นถูกแปลงทั้งหมดจะทำให้ดีลนี้มีมูลค่าสูงถึง 2.7 พันล้านดอลลาร์

ADS ของ iQiyi สามารถเทรดบนตลาด Nasdaq ได้โดยใช้เครื่องหมาย IQ โดยตอนนี้ iQiyi ได้เริ่มเทรดแล้วและราคาเปิดร่วงลงทันที 13.6% ไปอยู่ที่ 15.55 ดอลลาร์จากราคาเปิด 18 ดอลลาร์

ที่มา - Reuters, Nasdaq, TechCrunch

No Description

ภาพจาก Wikimedia

Get latest news from Blognone