Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Airbnb China ได้ส่งอีเมลถึงโฮสต์ผู้ให้บริการห้องเช่าผ่าน Airbnb โดยแจ้งว่าทางบริษัทจะต้องทำตามกฎหมายและข้อกำหนดของจีน คือจะต้องแชร์ข้อมูลที่เก็บไว้กับหน่วยงานภาครัฐของจีนได้ตลอดเวลาที่ต้องการและไม่ต้องแจ้งล่วงหน้าตั้งแต่ 30 มีนาคมนี้ หากใครไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูล สามารถกดลิงก์เพื่อนำที่พักลงจากแพลตฟอร์มได้ ซึ่งการแชร์ข้อมูลจะมีผลกับที่พักที่ให้บริการเช่าผ่าน Airbnb China เท่านั้น

Jake Wilczynski โฆษกของ Airbnb รายงานว่า Airbnb China นั้นต้องทำตามกฎหมายและข้อบังคับของท้องถิ่นเหมือนกับธุรกิจทั้งหมดที่ทำงานในจีน ซึ่งข้อมูลที่รัฐบาลเก็บเหล่านี้ก็เหมือนกับข้อมูลของโรงแรมในจีนที่เก็บมานับสิบปีแล้ว

การเข้าพักในจีนมีกฎที่ควบคุมค่อนข้างเข้มงวด ผู้เข้าพักจะต้องเช็คอินด้วยพาสปอร์ตหรือบัตรประชาชนจีนซึ่งจะได้รับการบันทึกไว้โดยหน่วยลงทะเบียนกลางที่ดูแลจัดการโดยหน่วยงานตำรวจท้องถิ่น และโดยเฉพาะผู้เข้าพักที่เป็นชาวต่างชาติ กฎจะยิ่งเข้มงวดกว่าคือจะต้องลงทะเบียนภายใน 24 ชั่วโมงตั้งแต่เข้าประเทศ ถ้าไม่ได้เข้าพักที่โรงแรมหรือเกสท์เฮาส์จะต้องรายงานและยื่นเอกสารให้กับตำรวจท้องถิ่นด้วย ซึ่งถ้าลงทะเบียนไม่ทันเวลาอาจโดนปรับและขึ้นบัญชีดำที่อาจมีผลต่อการเข้าประเทศจีนในอนาคต

ปัจจุบัน Airbnb มีที่พักในจีนที่อยู่ในระบบถึง 150,000 ยูนิต โดยปัจจุบันมีผู้ใช้ที่ใช้บริการของ Airbnb ในจีนถึง 3.3 ล้านคนตั้งแต่เปิดให้บริการและทำตลาดอย่างจริงจังในจีนมาแล้ว 3 ปี

ที่มา - Bloomberg, TechNote

No Description

ภาพ TeroVesalainen / Pixabay

Get latest news from Blognone