Tags:
Node Thumbnail

Nissan หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขายดีมานับตั้งแต่เปิดตัว Nissan Leaf ได้ไอเดียในการเอาแบตเตอรี่ที่หมดอายุการใช้งานในรถยนต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างอื่นต่อ ด้วยโครงการ "The Reborn Light" คืนชีวิตให้แบตเตอรี่กำเนิดใหม่ ส่องแสงสว่างไสวให้ชุมชน

อันที่จริงคำว่า reborn ที่ว่าเกิดใหม่นั้น ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นการเอาแบตเตอรี่ไปทำลายแล้วสร้างขึ้นมาใหม่ หากแต่หมายถึงทำให้แบตเตอรี่ที่ดูเหมือนจะหมดประโยชน์ไร้ค่าแล้ว ให้กลับมาเป็นแหล่งเก็บพลังงานที่สร้างประโยชน์ได้อีกครั้งเสียมากกว่า

No Description

หลักการของโครงการนี้ก็ไม่ซับซ้อน Nissan จะนำเอาแบตเตอรี่ที่หมดอายุการใช้งานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ถอดเอามาติดตั้งเข้ากับเสาโคมไฟส่องถนนสูงประมาณ 3.5 เมตร ซึ่งเสาโคมไฟที่ว่านี้มีแผงโซล่าเซลล์ติดตั้งอยู่ด้านบนด้วย ทำให้ได้เสาโคมไฟที่มีระบบพลังงานไฟฟ้าที่ชาร์จไฟเองได้โดยไม่ต้องอาศัยการเชื่อมต่อกับระบบจ่ายไฟตามสาย ซึ่งแน่นอนว่าเสาโคมไฟนี้จะมีระบบเซ็นเซอร์เพื่อควบคุมการเปิด-ปิดไฟได้เอง

เสาโคมไฟส่องถนนของโครงการ The Reborn Light นี้จะถูกนำไปติดตั้งในพื้นที่ห่างไกลความเจริญที่ระบบจ่ายไฟตามสายเข้าถึงได้ยาก เช่น เกาะขนาดเล็ก, บนยอดเขา หรือแม้กระทั่งพื้นที่ทะเลทราย หรือจะนำไปติดตั้งเพื่อใช้เป็นระบบแสงสว่างสำหรับกรณีฉุกเฉินเมื่อไฟดับในพื้นที่ใดๆ ก็ได้เช่นกัน

No Description

ตอนนี้โครงการ The Reborn Light ก็ดำเนินมาถึงขั้นที่มีการเอาเสาโคมไฟไปติดตั้งเพื่อทดสอบการใช้งานจริงแล้ว ในเมือง Namie เขตจังหวัด Fukushima เป็นหนึ่งในเมืองที่โดนคลื่นสึนามิสูง 3 เมตร ซัดถล่มเมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงปี 2016 เพราะเมืองนี้กำลังค่อยๆ ได้รับการฟื้นฟูให้เกิดใหม่ จึงไม่น่าแปลกใจที่ Nissan จะเลือกที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ

อันที่จริงเรื่องของเสาโคมไฟ หรือเสาไฟสัญญาณที่มีแบตเตอรี่ในตัวและติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์เพื่อชาร์จไฟตัวเอง ก็ไม่ได้ถือเป็นนวัตกรรมอะไรที่แปลกใหม่ บ้านเราเองก็มีเสาไฟส่องสว่างและเสาไฟสัญญาณที่ออกแบบระบบไฟฟ้าจ่ายตัวเองแบบนี้พบเห็นได้ทั่วไป แต่การประยุกต์นำเอาแบตเตอรี่จากรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ ถือเป็นไอเดียที่ดีทั้งในแง่การลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ลงโดยนำกลับมาใช้ซ้ำ อีกทั้งในแง่การใช้งานแล้วแบตเตอรี่รถยนต์เช่นนี้ถือว่ามีความจุพลังงานเหนือกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้กับเสาโคมไฟส่องสว่างทั่วไปมาก

Nissan ยังมีไอเดียอื่นๆ ที่จะประยุกต์ใช้งานแบตเตอรี่เก่าซึ่งล้วนแล้วแต่น่าสนใจ เป็นต้นว่า นำไปใช้เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าในบ้านพักอาศัย, การนำไปใช้กับรถเข็นค้าขาย หรือกระทั่งนำไปติดตั้งในสนามเด็กเล่น แล้วเก็บเกี่ยวเอาพลังงานจลน์จากการเล่นของเด็กๆ ในสนามมาสำรองเป็นพลังงานไฟฟ้าไว้จ่ายให้กับไฟส่องสว่างในบริเวณนั้น ไม่แน่ว่าสักวันเราอาจเห็นหนึ่งในไอเดียเหล่านี้ถูกเปลี่ยนมาเป็นโครงการต่อยอดการใช้งานแบตเตอรี่เก่าของ Nissan ได้จริง

ที่มา - ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: carrot on 27 March 2018 - 10:58 #1040576

โครงการดูดี แต่น่าจะมีไว้ csr สร้างภาพมากกว่า

เพราะแบตเก่า เอาไป recycle ดีกว่ามากทั้งในทางเศรษฐศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม

แม้จะเอามาใช้ 3 ปีแล้วค่อยไปเอากลับมา recycle ค่าขนส่ง, repck ก็แพงกว่าของผลิตใหม่แล้ว

แต่ก็ดูเป็น csr ที่ดีกว่า csr ที่หาสาระไม่ค่อยได้แบบบ้านเราเยอะ

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 27 March 2018 - 11:03 #1040582
Greatpot's picture

ไอเดียดีมากครับ น่าสนับสนุน ๆ

By: eiken
iPhoneWindows
on 27 March 2018 - 12:04 #1040596

ถ้าเอามาใช้แบบนี้แล้วตัวแบตจะอยู่ได้อีกกี่ปีจนกว่า cell จะเสื่อมจนไม่สามารถกักเก็บพลังงานได้?

By: akira on 27 March 2018 - 12:33 #1040605

ผมว่าเขาน่าจะใช้เป็นแบ็ตสำหรับเก็บไฟจากการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ตอนกลางวัน แล้วกลางคืน ก็ใช้แบ็ตเตอร์รี่ชาจน์ไฟไว้ในแบ็ตจากรถเก่า ถ้าแบบนี้ผมว่าน่าจะใช้ได้นานพอดูเลยล่ะ แบ็ตจากรถผมว่าถึงมันจะเสื่อมจนรถใช้ไม่ได้ แต่ก็ยังจะน่าเก็บไฟได้เยอะพอดู เหมือนกับถ่านไฟฉาย พอไฟฉายใช้ไม่ได้ ผมก็เอามาใช้กับ Remote ต่อได้อีกตั้งนาน แต่นี่ยังชาจน์ได้เพิ่มได้ด้วยกว่าจะเสื่อมจนได้ไฟไม่ครบ 12 ชั่วโมงก็น่าจะเป็นปี ระบบไฟพวกนี้ออกแบบให้เปิดปิดตามระดับแสงภายนอกอยู่แล้ว ก็จะมีความเสี่ยงก็ตรงกลางวันมีแดดน้อย นั่นแหล่ะที่ต้องออกแบบเพิ่มเติมให้รู้ว่าจะได้เพียงพอตลอดคืนหรือเปล่า

แต่ถ้าถามว่าจริงจังได้หรือเปล่า คงต้องบอกว่ามันก็คงแค่ CSR ทางปฏิบัติไม่คุ้มทุนอยู่แล้ว แค่ชลอเวลากำจัดแบ็ตออกไป อย่างไงบริษัทรถก็ต้องรับผิดชอบในการเอาไปกำจัดอยู่ดี เพราะคิดค่ากำจัดมาพร้อมกับราคารถแล้ว แต่ชลอเวลาจ่ายเงินค่ากำจัดออกไป เอาเงินค่ากำจัดแบ็ตมาหมุนต่อได้อีกหลายรอบ ถ้ามองในมุมการเงินนะ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 27 March 2018 - 13:47 #1040623

ว่าแล้วทำไม​ Tesla ทำถ่านก้อนเล็กจะเิามาขายต่อนี้เอง

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 27 March 2018 - 15:07 #1040644
panurat2000's picture

เพราะเมืองนี้คือกำลังค่อยๆ ได้รับการฟื้นฟูให้เกิดใหม่

เมืองนี้คือกำลังค่อยๆ ?

Nissan ยังมีไอเดืยอื่นๆ

ไอเดืย => ไอเดีย