Tags:
Node Thumbnail

ในอนาคตเทคโนโลยี VR อาจจะไม่ได้ถูกจำกัดการใช้กับแค่คนสายตาปกติอีกต่อไป เมื่อทีมวิจัยจากไมโครซอฟท์ได้นำเสนอแนวทางที่จะทำให้ผู้มีปัญหาการมองเห็นสามารถปฏิสัมพันธ์กับโลกเสมือนได้เช่นกัน ผ่านอุปกรณ์ที่พวกเขาเรียกว่า "canetroller" ซึ่งจะช่วยจำลองการเดินด้วยไม้เท้าขาวในโลกจริงสู่การเดินในโลกเสมือน

ทีมวิจัยจากไมโครซอฟท์ได้ประดิษฐ์ canetroller โดยนำไม้เท้าขนาดสั้นมาประกอบเข้ากับกลไกหลายอย่างทั้งเบรก, คอยล์จำลองการสั่น และ Vive Tracker เพื่อตรวจจับทิศทางของไม้เท้า ซึ่งจะทำงานร่วมกับชุดแว่น HTC Vive ที่จะทำหน้าที่ให้เสียงสามมิติและติดตามตำแหน่งศีรษะของผู้ใช้

ทั้งหมดนี้เพื่อใช้จำลองการตอบสนองเมื่อไม้เท้าแตะกับวัตถุในโลกเสมือน canetroller จะสามารถสั่นและสร้างแรงต้านเมื่อกระทบกับวัตถุ, จำลองพื้นผิวด้วยการสั่นเมื่อลากไม้เท้ากับพื้น และให้เสียงการกระทบ/การลากไม้เท้าที่ถูกต้อง ช่วยให้สามารถนำทางผู้มีปัญหาการมองเห็นในโลกเสมือนได้

ภาพตัวอย่างการใช้งาน canetroller กับแผ่นทางเท้าสำหรับผู้พิการทางสายตาในโลกเสมือน

No Description

และแม้ว่า canetroller จะอยู่ในระหว่างการพัฒนาและยังคงต้องได้รับการปรับปรุงต่อไป ทีมวิจัยกล่าวว่าอุปกรณ์ของพวกเขามีศักยภาพที่จะนำไปใช้กับการฝึกสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว (Orientaion and Mobility) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้มีปัญหาการมองเห็นจำเป็นต้องฝึกใช้ไม้เท้ากับสถานการณ์ที่อาจเสี่ยงอันตรายในโลกจริงเช่นการข้ามถนน การจำลองสภาพแวดล้อมร่วมกับการใช้ canetroller จะช่วยให้ผู้ฝึกเรียนรู้วิธีใช้ไม้เท้าในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย

ที่มา - The Next Web via Windows Central

Get latest news from Blognone

Comments

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 March 2018 - 06:56 #1040224

อ่านข่าวและดูวิดีโอแวปแรก สกลอขึ้นไปดูข่าว Microsoft หรือ HTC

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 26 March 2018 - 11:32 #1040313
panurat2000's picture

ซึ่งจะช่วยจำลองการเดินด้วยไม้เท้าขาวในโลกจริง

ไม้เท้าขาว ?

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 26 March 2018 - 11:37 #1040316 Reply to:1040313
Job_The_Gamer's picture

มาจากคำว่า white cane ครับ

ผมก็เพิ่งรู้ตอนเขียนข่าวเหมือนกันว่าเขาเรียกกันอย่างนี้


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer