Tags:
Node Thumbnail

จากเหตุการณ์ข้อมูลผู้ใช้ Facebook หลุด 50 ล้านบัญชี ซึ่งสร้างผลกระทบความเชื่อมั่นอยู่มาก ผ่านไปหลายวันในที่สุดซีอีโอ Mark Zuckerberg ก็ออกมาชี้แจงปัญหาดังกล่าวผ่านโพสต์บน Facebook แล้ว

Zuckerberg เปิดด้วยประโยคที่ว่า ความรับผิดชอบของ Facebook คือการปกป้องข้อมูลของทุกคน และหากเราทำไม่ได้ เราก็ไม่สมควรอยู่เพื่อให้บริการต่อ มาตรการที่ออกมาของ Facebook ในวันนี้เป็นสิ่งที่เคยทำมาก่อนหน้าแล้ว แต่มีความผิดพลาด ยังทำได้ไม่ดีพอ และมีอะไรที่ต้องปรับปรุงอีกมาก

เขาบอกว่าปัญหาของเหตุการณ์นี้มาจากความเชื่อใจกันระหว่าง Dr. Aleksandr Kogan เจ้าของแอพ thisisyourdigitallife, Cambridge Analytica และ Facebook แต่ปัญหานี้ก็ลุกลามมาจนถึง Facebook และผู้ใช้งานด้วย ซึ่งเขาจะเร่งแก้สิ่งนี้

สุดท้ายเขาบอกว่าแม้ปัญหาของ Cambridge Analytica จะไม่เกิดขึ้นอีกกับแอพใหม่นับตั้งแตวันนี้ แต่การแก้ไขเหล่านี้ก็ไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งที่เคยเกิดในอดีตได้ ที่ทำได้มากที่สุดคือเรียนรู้เป็นประสบการณ์และทำแพลตฟอร์มให้ปลอดภัยมากขึ้น

ด้าน Sheryl Sandberg ซีโอโอ Facebook ซึ่งถือเป็นมือขวาของ Zuckerberg ก็แชร์โพสต์นี้พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์นี้ทำลายความเชื่อถือของผู้ใช้งานมาก พร้อมยอมรับว่า Facebook ยังทำได้ไม่ดีพอ โดยอธิบายสิ่งที่ Facebook ได้ทำไปแล้วเพื่อป้องกันปัญหานี้ สุดท้ายย้ำว่าความน่าเชื่อถือคือหัวใจของ Facebook

ทั้งนี้สื่อหลายแห่งให้ข้อสังเกตว่าทั้ง Mark Zuckerberg และ Sheryl Sandberg ต่างเลี่ยงที่จะกล่าวคำขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ที่มา: Business Insider และ Recode

alt="Mark Zuckerberg"

Get latest news from Blognone

Comments

By: ck4u
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 22 March 2018 - 08:10 #1039639

“ความรับผิดชอบของ Facebook คือการปกป้องข้อมูลของทุกคน และหากเราทำไม่ได้ เราก็ไม่สมควรอยู่เพื่อให้บริการต่อ” พูดแบบนี้แสดงว่าจะปิดบริการแล้รหรอ เพราะถ้าพิสูจน์ได้ว่าข้อมูลหลุดจริงตามข่าวและออกมายอมรับอย่างเป็นทางการ แม้แต่ตอนนี้คำขอโทษก็ยังไม่มีเลย

By: secure on 22 March 2018 - 10:00 #1039652

ทั้งนี้สื่อหลายแห่งให้ข้อสังเกตว่าทั้ง Mark Zuckerberg และ Sheryl Sandberg ต่างเลี่ยงที่จะกล่าวคำขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

เห็นหลายข่าวจะมีข้อสังเกตคล้ายกัน เลยอยากทราบว่าสิ่งที่สื่อคือ เพื่อบอกว่าตนเองไม่ผิด หรือการขอโทษมีผลอื่นๆเช่น ทางกฎหมาย เป็นต้น ครับ

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 March 2018 - 10:05 #1039653 Reply to:1039652

เห็นว่าข้อมูลที่ได้จากแอพ ยูสเซอร์give their consent ทุกคนคครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 March 2018 - 11:40 #1039671
panurat2000's picture

จะไม่เกิดขึ้นอีกกับแอพใหม่นับตั้งแตวันนี้

ตั้งแต => ตั้งแต่