Tags:
Node Thumbnail

Tencent ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตจีน รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2017 รายได้รวม 10,161 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 51% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 3,309 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 105%

ปัจจุบันมูลค่ากิจการ Tencent อยู่ราว 5.6 แสนล้านดอลลาร์ เป็นบริษัทในเอเชียที่มีมูลค่ากิจการสูงที่สุด และเป็นอันดับ 5 ของโลก รองจาก แอปเปิล, Amazon, Alphabet และไมโครซอฟท์

ซีอีโอ Ma Huateng กล่าวว่า Tencent ได้ดำเนินงานตามกลยุทธ์เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในทุกส่วน บริการวิดีโอสตริมมิ่งตอนนี้มีจำนวนผู้ชมและผู้สมัครใช้มากที่สุด Weixin หรือ WeChat Mini Program มีการเติบโตทั้งผู้ใช้และด้านนักพัฒนา ส่วนเกม PUBG บนมือถือก็ได้รับการตอบรับดี จากนี้ Tencent จะมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้นทั้งกลุ่ม วิดีโอ, ระบบจ่ายเงิน, คลาวด์, AI และร้านค้าปลีกอัจฉริยะ ที่จะเสริมสร้างการเติบโตในระยะยาว

Tencent มีรายได้หลักจาก Social Networks ซึ่งเติบโต 45% จำนวนผู้ใช้ WeChat มีมากกว่า 1 พันล้านคนแล้ว ส่วนรายได้จากเกมออนไลน์เติบโต 32% โดยมีเกมหลักคือ Honour of Kings รวมทั้งเกมใหม่ๆ อย่าง Kings of Chaos กับ Legacy TLBB Mobile

ประธานบริษัท Martin Lau ยังตอบคำถามนักวิเคราะห์ว่า Tencent มีแผนอย่างไรเนื่องจากเป็นผู้ให้บริการ Social Media เพื่อที่จะไม่ซ้ำรอยปัญหาของ Facebook ว่า Tencent มีการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้อยู่แล้ว ส่วนบริการ WeChat นั้นก็ปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายของจีน

ที่มา: Tencent และ CNBC

alt="Tencent"

alt="Tencent"

Get latest news from Blognone