Tags:
Node Thumbnail

ทางการญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้โดรนขนส่งสินค้า สามารถนำของไปส่งในพื้นที่ห่างไกลอย่างเช่นเกาะหรือภูเขาได้ภายในปีนี้ โดยจะให้โดรนสามารถดำเนินงานได้นอกระยะการมองเห็น แต่จะยังคงจำกัดพื้นที่บิน, กำหนดความเร็วและความสูงของการใช้งาน และมีข้อกำหนดด้านความปลอดภัยอย่างเช่นห้ามบินเหนือศีรษะคน และต้องระวังพาหนะทางอากาศอื่นรวมถึงต้นไม้ด้วย

กฎการบินโดรนในญี่ปุ่นนั้นถูกร่างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2015 หลังจากที่พบโดรนที่มีวัตถุกัมมันตรังสีปรากฏบนหลังคาของสำนักงานนายกรัฐมนตรี ซึ่งภายใต้กฎที่ใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้ โดรนจะอนุญาตให้บินได้เฉพาะในระยะสายตาเท่านั้น แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีโดรนได้ไปไกลกว่าเดิมมาก การร่างกฎหมายใหม่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันจึงเป็นสิ่งจำเป็น

การเปิดให้โดรนบินไกลกว่าการมองเห็นของสายตานั้น จะเปิดโอกาสให้โดรนสามารถนำมาใช้งานได้ในหลาย ๆ เรื่อง อย่างเช่น Rakuten หนึ่งในผู้ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ก็เริ่มทดสอบโดรนแล้ว, Fujitsu ก็กำลังศึกษาการใช้งานโดรนในการกระจายข้อมูลในช่วงภัยพิบัติ รวมถึงรัฐบาลท้องถิ่นก็กำลังคิดจะใช้โดรนเพื่อจัดการโครงสร้างพื้นฐานอย่างเช่นสะพานหรือสายไฟฟ้า โดยการถ่ายภาพจากอากาศเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพด้วย

นอกจากนี้ ปัญหาการขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่นก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งการเปิดให้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้งานในประเทศนั้นก็จะช่วยส่งเสริมการพาณิชย์ได้ดียิ่งขึ้น โดยสำหรับการใช้งานภายในเมือง ภายในปี 2018 กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นจะเริ่มพิจารณาการใช้งานโดรนภายในเมือง คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บินจริงอย่างเร็วสุดภายในปี 2020 ซึ่งรัฐบาลก็กำลังพิจารณาระบบออกใบอนุญาตโดรนและใบอนุญาตในการบังคับโดรนใหม่ด้วยเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในเมือง

ที่มา - Nikkei Asian Review

No Description

ภาพจาก Pixabay CC0 Creative Commons

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 March 2018 - 10:08 #1038698
panurat2000's picture

อย่างเช่นห้ามบินเหนือศีรษะคนของคน

คนของคน ?

By: Neroroms
Windows
on 16 March 2018 - 13:08 #1038740

เป็นประเทศที่สามารถอนุรักษ์หลายๆอย่างพร้อมกับปรับตัวได้เก่งมาก