Tags:
Node Thumbnail

Toyota ร่วมกับ JapanTaxi บริษัทผู้ให้บริการแท็กซี่, KDDI โอเปอเรเตอร์และ Accenture บริษัทที่ปรึกษาด้านไอทีประกาศความร่วมมือในการนำ AI มาใช้จัดการแท็กซี่ ด้วยการประเมินและคาดการณ์ความต้องการแท็กซี่ในเวลาต่างๆ เพื่อให้มีแท็กซี่เพียงพอต่อความต้องการ

ถึงแม้ญี่ปุ่นจะเป็นที่ยอมรับเรื่องระบบขนส่งสาธารณะ แต่การจราจรที่ติดขัดโดยเฉพาะในเขตตัวเมืองของกรุงโตเกียวก็ยังคงเห็นได้เป็นปกติ AI จึงถูกนำมาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ โดยอาศัยข้อมูลการจราจรเก่าๆ, รายงานสภาพอากาศ, ตารางอีเวนท์ในพื้นที่ต่างๆ และตารางการเดินรถสาธารณะในการเทรนด์ AI เพื่อสร้างโมเดลคาดการณ์ความต้องการรถแท็กซี่ในช่วงเวลาต่างๆ

alt="Taxijapan"

ด้าน Toyota จะเป็นฝ่ายรับผิดชอบระบบประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน Mobility Services Platform (MSPF), JapanTaxi พัฒนาแอปสำหรับแท็กซี่ ที่จะคอยป้อนข้อมูลความต้องการรถให้กับคนขับ ส่วน KDDI ดูแลข้อมูลเชิงประชากรศาสตร์ ขณะที่ Accenture เหมือนเข้ามาคอยประสานงานการพัฒนาระหว่างสามบริษัท

เบื้องต้นได้มีการทดสอบใช้ระบบนี้ในย่านใจกลางเมืองของกรุงโตเกียวแล้ว โดย AI สามารถคาดการณ์ความต้องการแท็กซี่ได้ถูกต้องถึง 94.1% อย่างไรก็ตามพันธมิตรในการนำ AI มาใช้งานกับแท็กซี่ในญี่ปุ่นไม่ได้มีกลุ่มเดียว แต่ยังมีโซนี ที่ร่วมกับพันธมิตรอีก 6 บริษัทด้วยเช่นกัน

ที่มา - ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 13 March 2018 - 13:33 #1038075

ประเมิณ -> ประเมิน

ที่ิติดขัด -> ที่ติดขัด

คาดการ -> คาดการณ์

คคอย -> คอย