Tags:
Node Thumbnail

Waymo เริ่มทดสอบรถบรรทุกส่งสินค้าแบบไร้คนขับใน Atlanta แล้ว โดยทำการทดสอบการจัดส่งสินค้าให้กับศูนย์ข้อมูลของ Google บริษัทพี่ใหญ่ใกล้ชิดของ Waymo เอง

อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบรถบรรทุกขนสินค้าของ Waymo ก็ไม่ได้ปราศจากคนขับโดยสมบูรณ์เสียทีเดียว คนขับที่ผ่านการอบรมจาก Waymo จะทำหน้าที่จับตาดูการทำงานของระบบควบคุมรถอัตโนมัติและสามารถเข้าแทรกแซงระบบเพื่อทำการควบคุมรถด้วยมือได้หากจำเป็น ทั้งนี้รถบรรทุกของ Waymo ใช้ชุดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์แบบเดียวกันกับที่ใช้ในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถมินิแวนที่ได้พัฒนามาก่อนหน้านี้ หากแต่มีการปรับปรุงระบบให้สอดคล้องกับขนาดของรถที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งมีข้อจำกัดด้านการควบคุมรถอาทิ ขนาดวงเลี้ยว, ระยะเบรก รวมทั้งระยะการมองเห็นและจุดอับสายตา แตกต่างไปจากรถยนต์เล็ก

No Description

Waymo เลือก Atlanta เป็นพื้นที่ทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับ เนื่องจากที่นี่เป็นศูนย์กลางสำคัญของระบบการขนส่งสินค้าทางบกและทางเรือ ทั้งยังมีผู้ประกอบด้านการขนส่งหลายรายตั้งสำนักงานอยู่ที่นี่

ก่อนหน้านี้ Waymo ได้ทดสอบระบบรถยนต์ไร้คนขับกับรถบรรทุกใหญ่มาก่อนแล้วใน Arizona และ California แต่ครั้งนี้จะเป็นการทดสอบจริงบนถนนสาธารณะและใช้เพื่อการจัดส่งสินค้าจริง และด้วยความร่วมมือจากทีมผู้เชี่ยวชาญด้านระบบขนส่งของ Google แผนการในอนาคตคือการผนวกบริการของ Waymo เข้ากับข้อมูลของผู้ประกอบโรงงานผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ตลอดจนผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า

No Description

ในภาพรวมแล้วการแข่งขันเรื่องการใช้เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับกับอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าคงดุเดือดเข้มข้นขึ้น เพราะไม่เพียงแค่ Waymo ที่หันมาจับธุรกิจนี้ แต่ Uber ก็ได้พัฒนาระบบรถบรรทุกไร้คนขับสำหรับจัดส่งสินค้าแล้วเช่นกัน ทั้งยังมีสตาร์ทอัพอย่าง Embark ที่ได้พัฒนาระบบรถบรรทุกไร้คนขับและเริ่มใช้งานขนส่งตู้แช่มาตั้งแต่ปลายปีก่อน และ Convoy ซึ่งให้บริการแอพจับคู่บริษัทรถบรรทุกกับบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้า

ที่มา - The Verge, HDT Truckinginfo

Get latest news from Blognone