Tags:
Node Thumbnail

University of Arizona ออกมาอธิบายถึงวิธีที่มหาวิทยาลัยวิเคราะห์พฤติกรรมของนักศึกษาน้องใหม่ โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากบัตรประจำตัวนักศึกษา ช่วยให้ทำนายได้ว่าใครบ้างที่มีแนวโน้มว่าจะต้องดรอปเรียน

ภายในบัตรประจำตัวนักศึกษานั้นไม่ได้มีเซ็นเซอร์อะไรพิเศษไปกว่าชิป RFID และแถบแม่เหล็ก ไม่มีเซ็นเซอร์บอกตำแหน่ง ไม่มีชิป GPS ไม่ระบบเก็บข้อมูลการเคลื่อนที่ แต่กระนั้น University of Arizona ก็ยังมีหนทางเก็บรวบรวมข้อมูลการใช้งานบัตรประจำตัวนักศึกษาแต่ละคนได้มากพอที่จะวิเคราะห์ได้ว่านักศึกษาคนดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะเรียนได้ตลอดรอดฝั่งไหม?

บัตรประจำตัวนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนี้สามารถใช้งานได้กับสถานที่ต่างๆ ทั้งห้องพัก, ห้องปฏิบัติการ รวมทั้งใช้เพื่อการจับจ่ายกับร้านค้าและสถานบริการสวัสดิการสำหรับนักศึกษาอีกหลายแห่ง อาทิ ร้านทำผม, โรงภาพยนตร์, ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ข้อมูลการเข้าใช้งานสถานที่ต่างๆ ในแต่ละช่วงเวลาจะถูกนำมาปะติดปะต่อกันให้เห็นได้ว่าเจ้าของบัตรใช้ชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง

No Description

ทีมวิจัยของ University of Arizona ได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากบัตรประจำตัวของเหล่านักศึกษาน้องใหม่แต่ละรุ่นมาอย่างต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว อีกทั้งพัฒนาแผงควบคุมออนไลน์ที่ช่วยให้เหล่าอาจารย์ที่ปรึกษาสามารถติดตามข้อมูลเหล่านี้ได้ตลอดเวลา

ในแต่ละปีทางมหาวิทยาลัยจะจัดทำรายชื่อนักศึกษาขึ้นมา 4 ครั้ง ซึ่งเป็นการทำนายว่ามีนักศึกษารายใดบ้างที่มีแนวโน้มว่าจะต้องหยุดเรียนไปเพราะสาเหตุจากผลการเรียนมีปัญหา ทั้งนี้ก็เพื่อให้เหล่าอาจารย์ที่ปรึกษาได้เข้าช่วยเหลือและให้คำแนะนำแก่บรรดานักศึกษาที่มีความเสี่ยงว่าจะต้องดรอปหรือถูกให้ออกจากการเรียนได้แต่เนิ่นๆ ทั้งนี้หัวหน้าทีมวิจัยผู้รวบรวมข้อมูลและทำการวิเคราะห์เรื่องนี้ระบุว่าการทำนายแนวโน้มนี้มีความแม่นยำราว 73%

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นประเด็นกังขาว่าเหล่านักศึกษาผู้พกพาใช้งานบัตรประจำตัวของ University of Arizona เข้าใจและรับทราบถึงการเก็บข้อมูลเพื่อการวิจัยนี้ขนาดไหน

ที่มา - Gizmodo

Get latest news from Blognone

Comments

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 March 2018 - 01:02 #1037742

เดี๋ยวก็โดนข้อหาละเมิดสิทธิอีก... ประเทศแห่งเสรีภาพนิ

By: Gored on 12 March 2018 - 10:00 #1037799
Gored's picture

อ่านดูแล้วก็ละเมิดนั่นแหละ สืบไปหมดว่าไปไหนไปทำอะไร

By: delta on 12 March 2018 - 10:28 #1037806
delta's picture

ผมไม่Drop แต่ออกหน้าตาเฉย เรียนเอกวิศวกรรมคอมฯ พระฯลาดกระบัง..ด้วยเหตุหลายอย่าง แต่ไม่คิดเสียดาย เพราะเรียน-มสธ.จบแล้วด้วยลำแข้งตนเอง-

By: Auftrag on 12 March 2018 - 11:43 #1037833 Reply to:1037806
Auftrag's picture

ยินดีด้วยครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 March 2018 - 11:31 #1037830

How did this project get the approval from Arizona IRB?