Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Windows Developer Day ที่เพิ่งผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ประกาศฟีเจอร์ใหม่ของ Windows 10 ที่นักพัฒนาสามารถนำไปใช้งานได้หลายอย่าง โดยนอกเหนือจาก WinML ที่ลงข่าวไปแล้ว หนึ่งในนั้นเป็นการเพิ่ม WebView ตัวใหม่ซึ่งใช้เอนจินของ Microsoft Edge ในการเรนเดอร์เว็บให้กับแอพ Win32, WPF และ Windows Forms

ฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่นักพัฒนาเรียกร้องเข้ามาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากแต่ก่อนการเรียกเว็บบนแอพ Windows ที่ใช้เทคโนโลยีเก่านั้น จะได้รับการเรนเดอร์ผ่านเอนจิน Internet Explorer ซึ่งไม่รองรับมาตรฐานเว็บใหม่ๆ

ทำให้นักพัฒนาที่ต้องการฝังเว็บที่ใช้เทคโนโลยีใหม่เข้ามาในแอพ Windows เหลือตัวเลือกไม่มากนัก ระหว่างเลือกใช้ WebView จากผู้ผลิตรายอื่น (ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่าย) หรือเปลี่ยนไปพัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่อย่างแอพ UWP ไปเลย

การมาของ WebView ที่ใช้เอนจิน Edge จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้แอพ Win32, WPF และ Windows Forms สามารถเรียกเว็บที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเว็บเลย์เอาต์แบบ Grid หรือ FlexBox ไปจนถึง WebRTC

อย่างไรก็ตามไมโครซอฟท์ยังไม่ได้เผยรายละเอียดเท่าไหร่นัก (ทางผู้เขียนเองเข้าใจว่าน่าจะสามารถทดลองใช้ได้แล้วบน Visual Studio รุ่น Preview) แต่ก็ได้ให้สัญญาว่าจะเปิดซอร์ส WebView ข้างต้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าและจะสามารถติดตั้งได้ผ่านเครื่องมือจัดการแพคเกจ NuGet ครับ

ที่มา - Windows Developer Blog via MSPoweruser

ภาพการสาธิต WebView ตัวใหม่จากวิดีโอ Keynote ในงาน Windows Developer Day (ท่านใดสนใจเนื้อหาในส่วนของ WebView เริ่มต้นที่ประมาณนาทีที่ 4:00 ครับ)

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 11 March 2018 - 09:08 #1037626

ชอบหน้าตาดูเรียบๆ