Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ปล่อยให้คู่แข่งอย่าง IBM กับ Intel สร้างชิพควอนตัมนำไปก่อน ในที่สุด กูเกิลก็ออกมาเปิดเผยในงานประชุมประจำปี American Physics Society ที่ Los Angeles ถึง Bristlecone ชิพควอนตัม 72 คิวบิตที่กูเกิลกำลังวิจัยอยู่ นับเป็นชิพที่มีจำนวนคิวบิตสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการประกาศมา (เทียบกับชิพของ IBM และ Intel ที่มีอยู่ประมาณ 50 คิวบิต)

เป้าหมายสำคัญของการสร้างชิพ Bristlecone ไม่ได้มีแค่จำนวนคิวบิตที่เพิ่มสูงขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมี error rate ต่ำด้วย โดยเทียบกับชิพควอนตัมขนาด 9 คิวบิตที่กูเกิลเคยสร้างขึ้นมาเมื่อปี 2016 (ผมเข้าใจว่าน่าจะใช้เทคโนโลยีเดียวกันด้วย แต่สเกลให้มีจำนวนคิวบิตเยอะขึ้น) เท่าที่ทดสอบมาแล้วคือ error rate อยู่ในระดับต่ำกว่าชิพเดิม เมื่อใช้คิวบิตจำนวน 49 คิวบิต (รายละเอียดการทดสอบสามารถอ่านได้เพิ่มเติมจากที่มา)

นอกเหนือจากการแข่งขันกับชาวบ้านแล้ว ชิพควอนตัมอันใหม่นี้ก็จะถูกนำไปใช้ในการวิจัยเกี่ยวกับ simulation, optimization, และ machine learning ด้วย

ที่มา - Google Research

alt="Bristlecone chip from Google and how its qubits are aligned"

(ซ้าย) ชิพ Bristlecone ของกูเกิล (ขวา) ภาพจำลองการจัดเรียงคิวบิตภายในชิพ (ภาพจาก - Google Research)

alt="Google Quantum AI Lab research direction"

กราฟแสดงทิศทางการวิจัยคอมพิวเตอร์ควอนตัมของกูเกิล (ลูกศรสีแดง) จะเห็นได้ว่ากูเกิลพยายามผลิตชิพที่มีจำนวนคิวบิตเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ error rate ก็ต้องน้อยลงด้วยเช่นกัน (ภาพจาก - Google Research)

Get latest news from Blognone

Comments

By: paween_a
Android
on 8 March 2018 - 10:05 #1037199
paween_a's picture

สงสัยครับว่าคิวบิตที่เพิ่มขึ้น มันทำให้การถอดรหัสเร็วขึ้นในอัตราเร่งแบบยกกำลังหรือแบบเส้นตรงครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 March 2018 - 10:53 #1037218 Reply to:1037199
hisoft's picture

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดมันคั่นระหว่างได้หรือไม่ได้นะครับ แต่ถ้าจำนวนมากพอที่จะทำได้แล้วก็จะไม่เร็วไปกว่านั้น
ส่วนงานอื่นๆ ก็ควรจะเป็นแบบยกกำลัง?

By: loptar on 8 March 2018 - 10:46 #1037211
loptar's picture

อยากอ่านเรื่องเกี่ยวกับคิวบิต และ error rate พอจะหาอ่านได้ที่ไหนครับ แบบง่ายๆ หน่อย

By: littletail
ContributorTraineeWindows
on 8 March 2018 - 22:19 #1037348 Reply to:1037211

ถ้าเป็นคิวบิต ลองเริ่มต้นที่คลิปนี้ก่อนก็ได้ครับ เค้าลองอธิบายสถานะของคิวบิตด้วยการโยนเหรียญ น่าจะพอช่วยให้เก็ทไอเดียเกี่ยวกับคิวบิตได้บ้าง แล้วค่อยไปลงรายละเอียดต่อที่อื่น

ส่วน error rate นี่ กูเกิลเค้าคำนวณโดยให้คอมพิวเตอร์ควอนตัมรันสักโปรแกรมนึง (ประมาณว่าสุ่มวงจรคอมพิวเตอร์มาสักชุดแล้วให้คิวบิตวิ่งผ่าน) แล้วเทียบผลกับ simulator ที่รันโดยคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไปครับ (อันนี้มีอธิบายในที่มา) ถ้าจะไปไกลกว่านี้ก็น่าจะเป็นเรื่อง quantum error correction ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะหาอ่านแบบง่ายๆ จากที่ไหน 555

By: nvpssp on 1 April 2018 - 19:06 #1041721

สวัสดีค่ะ พอดีตามมาจาก Blog "[ฝึกงาน Blognone] ทดลองสร้าง Speech Recognition ด้วย CMUSphinx ตอนที่ 1และตอน2" อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมไม่ทราบว่ามีช่องทางติดต่ออื่นมั้ยคะ