Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า ประเทศจีนได้ออกใบอนุญาตการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนสาธารณะ ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศจีน โดยมีสองบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตคือ SAIC Motor บริษัทรถยนต์จากเซี่ยงไฮ้ และ NIO สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้า

ใบอนุญาตของทางการจีนที่ได้ออกให้นี้ จะอนุญาตให้บริษัททดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนสาธารณะในเขต Jiading ของเซี่ยงไฮ้เป็นระยะทาง 5.6 กิโลเมตร ซึ่ง Huang Ou ตัวแทนจากคณะกรรมการเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศของเซี่ยงไฮ้เผยว่าทางการจะเปิดถนนสำหรับทดสอบสมาร์ทคาร์ให้มากขึ้น

การทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนจริงนั้น จะทำให้การพัฒนาของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นไปได้ดียิ่งขึ้น โดย Zhang Cheng ผู้บริหารจาก SAIC Motor กล่าวว่าการทดสอบในลักษณะนี้จะช่วยให้เก็บข้อมูลที่มีประโยชน์ในสภาพการจราจรจริงได้

ก่อนหน้านี้ทางการจีนเคยสั่งห้ามการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับมาแล้วตั้งแต่ปี 2016 เนื่องจากยังไม่มีการกำกับดูแลอย่างจริงจัง ซึ่งหลังจากที่มีการออกกฎเพื่อจัดการอย่างจริงจังแล้ว คาดว่าน่าจะมีบริษัทมาขอใบอนุญาตเพื่อทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนสาธารณะอีก

สำหรับ SAIC Motor คือหนึ่งในบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ของจีน ปัจจุบันผลิตรถยนต์ทั้งแบรนด์ของตัวเองและแบรนด์ต่างชาติในจีน มีบริษัทในเครือหลากหลาย เช่น SAIC Maxus, SAIC Volkswagen, SAIC-GM, Sunwin รวมไปถึงแบรนด์ Morris Garages หรือ MG ด้วย

ที่มา - Xinhuanet, Nikkei Asian Review

No Description

ภาพจาก SAIC

Get latest news from Blognone